Đảng bộ TP Hải Dương tăng cường kỷ cương của Đảng

28/12/2022 10:30

Các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp ở TP Hải Dương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đổi mới để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng.


Hoạt động và thông báo kết quả các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Dương đã được đăng trên Cổng thông tin điện tử TP Hải Dương

Công khai, minh bạch

Vừa qua, thông tin UBKT Thành ủy Hải Dương quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Nghiêm Viết Thành, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng TP Hải Dương vì kê khai tài sản không trung thực đã gây chú ý dư luận. UBKT Thành ủy Hải Dương là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện xác minh tài sản, thu nhập đối với cán bộ theo hình thức bốc thăm người được xác minh. Từ tháng 8.2022, UBKT Thành ủy Hải Dương thực hiện xác minh tài sản, thu nhập đối với 8 cán bộ ở 8 đơn vị và phát hiện, xử lý trường hợp Phó Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng TP Hải Dương vi phạm. 

Theo lãnh đạo UBKT Thành ủy, việc xác minh tài sản, thu nhập hướng đến mục tiêu nhằm kiểm tra, làm rõ tính chính xác, trung thực các nội dung trong bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập được xác minh; ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng đối với người có nghĩa vụ kê khai. “UBKT Thành ủy Hải Dương cũng kỳ vọng hoạt động này sẽ nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức về công tác kê khai, công khai, kiểm soát tài sản thu nhập. Việc xác minh tài sản, thu nhập sẽ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, không tiêu cực, tham nhũng; coi việc kê khai tài sản thu nhập không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của bản thân”, đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy cho biết. 

Dù được cho là hoạt động mang tính chất nhạy cảm nhưng việc xây dựng kế hoạch, tiến hành xác minh và kết luận đều được UBKT Thành ủy Hải Dương thực hiện công khai, minh bạch. Cùng với vụ việc nói trên, hiện nay thông báo kết quả các kỳ họp của UBKT Thành ủy đều được công khai trên Cổng thông tin điện tử của TP Hải Dương để cán bộ, đảng viên, người dân được biết. UBKT Thành ủy cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và tuyên truyền về hoạt động của UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ thành phố. Việc tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương và thông tin kịp thời thông tin về kết quả các kỳ họp của UBKT Thành ủy trên các phương tiện thông tin đại chúng đã và đang góp phần quan trọng giáo dục, răn đe, ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm của cán bộ, đảng viên.

Xử lý vi phạm từ khi có dấu hiệu


Thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra các cấp ở TP Hải Dương sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Trong ảnh: Người dân giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại bộ phận "một cửa" của TP Hải Dương (ảnh minh họa)

Năm 2022, cấp ủy và UBKT các cấp ở TP Hải Dương đã xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình kiểm tra, giám sát. Việc kiểm tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp như tài chính, đất đai, công tác cán bộ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, kê khai tài sản thu nhập… Đảng bộ TP Hải Dương tiếp tục là một trong những đơn vị đi đầu trong tỉnh về kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp đã tham mưu cấp ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 đảng viên và 1 tổ chức đảng. Qua kiểm tra kết luận 1 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật, 2 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật nhưng không tiến hành kỷ luật do vi phạm đã trên 5 năm, yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 1 tổ chức đảng. UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 8 đảng viên và 2 tổ chức đảng. Qua kiểm tra kết luận có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 7 đảng viên, 1 đảng viên vi phạm đến mức phải kỷ luật nhưng không tiến hành kỷ luật do hết thời hiệu, 2 tổ chức đảng được yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm. Trong năm, UBKT các cấp ở thành phố kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 53 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 78 đảng viên và 65 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 21 đảng viên và đình chỉ sinh hoạt đảng 3 trường hợp. Việc thi hành kỷ luật bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, dân chủ, khách quan; việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết tố cáo, khiếu nại được thực hiện đúng quy định.

Hiện UBKT Thành ủy Hải Dương đang khẩn trương tham mưu cấp ủy và xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023. Công tác kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", vi phạm những điều đảng viên không được làm; tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Việc kiểm tra cũng sẽ tập trung những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; những nơi có nhiều vụ, việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. “Công tác kiểm tra thời gian tới của Đảng bộ TP Hải Dương sẽ lấy hiệu quả, chất lượng là mục tiêu chính, tránh dàn trải, hình thức. Các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ được xử lý nghiêm minh với nguyên tắc kiểm tra đi trước một bước và chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý sau kỷ luật Đảng...”, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hải Dương Nguyễn Việt Dũng khẳng định.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đảng bộ TP Hải Dương tăng cường kỷ cương của Đảng
    ss