Dân vận xây dựng đô thị văn minh

10/10/2020 14:05

Nhờ làm tốt công tác dân vận, huy động được nguồn lực của nhân dân mà diện mạo, nếp sống văn minh ở các đô thị trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng khởi sắc.


Các tuyến đường ở TP Hải Dương thay đổi diện mạo nhờ sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân

Gần 1 năm nay, những con đường, tuyến phố ở TP Hải Dương như mang trên mình diện mạo mới. Những vỉa hè lát gạch cao cấp, đá tự nhiên cùng với hệ thống chiếu sáng, cây xanh đồng bộ đã tạo điểm nhấn mỹ quan đô thị cho thành phố. Thay đổi tích cực trên có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Năm 2019, TP Hải Dương chủ trương tập trung nguồn lực, vận động nhân dân tham gia chỉnh trang đô thị để kỷ niệm 210 năm khởi lập Thành Đông và chào mừng thành phố trở thành đô thị loại I. Việc triển khai, thực hiện nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp, đông đảo nhân dân nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Phường Trần Hưng Đạo có diện tích vỉa hè lớn, đòi hỏi kinh phí cao. Khi được vận động tham gia chỉnh trang, cải tạo vỉa hè, có hộ cho rằng vỉa hè cũ còn sử dụng được, có hộ thu nhập không cao nên không dễ để bỏ ra kinh phí hàng chục triệu đồng... Để tạo sự đồng thuận, cán bộ dân vận, các đoàn thể chính trị-xã hội phường đã đi đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động. TP Hải Dương và các phường cũng tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại để người dân nhận thức được lợi ích chung của việc chỉnh trang đô thị đồng bộ, hiện đại. Đồng chí Lê Hòa, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hải Dương, nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trần Hưng Đạo cho biết: "Chúng tôi thành lập các tổ tuyên truyền, vận động và nhờ những người có uy tín ở trong họ, trong cơ quan, cộng đồng đến từng hộ dân chưa đồng thuận để giải thích, tuyên truyền. Nhân dân trong phường đã đóng góp trên 2 tỷ đồng để cải tạo vỉa hè. Toàn thành phố đã chỉnh trang đô thị với nguồn kinh phí hàng trăm tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa".

Phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng đô thị văn minh không chỉ huy động được nguồn lực vật chất mà còn làm thay đổi nhận thức của người dân. Nhiều năm qua, mô hình "con đường hoa" và "tuyến đường tự quản" ở phường Hiệp Sơn (Kinh Môn) đã góp phần đem lại diện mạo mới, không gian đô thị trong lành. Được khởi xướng từ một khu dân cư trong xã (nay là phường), mô hình đã được nhân rộng toàn xã và đến nhiều địa phương khác. Thị xã Kinh Môn đã có khoảng 140 tuyến đường được trồng hoa, cây xanh với tổng chiều dài gần 80 km; có 450 tuyến đường do các tổ chức hội, đoàn thể tự quản về vệ sinh môi trường.

Ở TP Chí Linh, đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, góp phần quan trọng xây dựng đô thị ngày càng khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp. Trật tự đô thị, vệ sinh đường phố, ngõ xóm có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng vi phạm hành lang giao thông đường bộ giảm. Rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển nhanh, không để tồn đọng thời gian dài như trước đây. Việc sắp xếp chỗ đỗ phương tiện giao thông trên vỉa hè, dưới lòng đường dần đi vào nền nếp... Đồng chí Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Chí Linh cho biết từ khi địa phương lên thành phố, hệ thống dân vận tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị, chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường... Nhiều mô hình điển hình dân vận xây dựng văn minh đô thị đã phát huy tác dụng như mô hình dân vận khéo trong vận động hiến đất làm đường tại các phường Chí Minh, Sao Đỏ, Phả Lại. Nhiều tuyến đường, phố đã hình thành các hội, tổ liên gia giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, trong sinh hoạt, sản xuất.

Trong toàn tỉnh, các mô hình dân vận xây dựng “Tuyến phố văn minh đô thị”, “Đô thị văn minh", “Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ về an ninh trật tự”, “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”... đã và đang phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa lớn. 

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Dân vận xây dựng đô thị văn minh