Dân sợ xây mộ trước nhà

14/01/2016 10:11

Theo phản ánh của bà Vũ Thị Năm ở ngõ 50, phố Bình Minh, khu 7 (thị trấn Gia Lộc), năm 1982, gia đình bà và một số hộ khác được chia đất ở cho gia đình chính sách tại vị trí hiện nay.




Ở phần diện tích này, bà Năm và một số hộ dân cho rằng không có mộ của gia đình
ông Nguyễn Đình Long, còn ông Long lại khẳng định ngược lại


Ðất ở gần với một khu đống có những mộ từ lâu đời. Từ khi ở đây, người dân chỉ di chuyển mộ ở khu đống đi nơi khác chứ không đặt mộ mới. Sát khu đống và trước cửa một số hộ dân có một cái thùng chứa nước. Trước đây, đội sản xuất và chi hội phụ nữ xóm giao cho bà Vũ Thị Năm và ông Bùi Quang Cánh đấu thầu để lấy quỹ đóng góp. Thế nhưng, cuối năm 2014, gia đình ông Nguyễn Ðình Long (cùng ở khu 7) đã tự ý san lấp cát vào thùng này, xây tường bao quanh với ý đồ xây dựng mồ mả tại đây. Người dân đã thông báo việc làm này với khu dân cư và chính quyền thị trấn Gia Lộc. Sau đó, ngày 29-6-2015, UBND thị trấn Gia Lộc đã ra Thông báo 116/TB-UBND đình chỉ việc xây dựng trái phép đối với ông Nguyễn Ðình Long do tự ý san lấp, chiếm dụng phần diện tích đất công do UBND thị trấn quản lý và nghiêm cấm việc đưa hài cốt, xây dựng mồ mả trên diện tích san lấp, lấn chiếm trái phép. Tuy nhiên, sau đó ông Long không chấp hành thông báo này và tiếp tục đổ bê tông một phần diện tích đã san lấp. Ngoài ra, gia đình ông Long còn tự nhận ở phần diện tích đã san lấp, sát khu đống mộ cổ có mộ của gia đình. Bà Năm cho rằng ở khu vực này không có mộ của gia đình ông Nguyễn Ðình Hồi (bố đẻ của ông Long) mà chỉ có mộ vô danh của phần đống cũ từ lâu đời. Bà Năm và một số hộ dân kiên quyết phản đối việc đặt, xây mộ tại đây vì quá gần nhà, gây mất mỹ quan và đề nghị ông Long phải thực hiện nghiêm Thông báo 116/TB-UBND của UBND thị trấn.

Làm việc với phóng viên Báo Hải Dương, ông Nguyễn Ðình Long thừa nhận trong diện tích đã san lấp có một phần diện tích bên ngoài là vi phạm và đã bị chính quyền đình chỉ xây dựng. Ðối với diện tích vi phạm này, ông Long đã chấp hành quyết định xử lý, không xây dựng ở đây mà chỉ để trồng rau. Tuy nhiên, phần diện tích nhỏ phía trong ở sát với chân đống có mộ của gia đình nên ông phải ấp trúc, bảo vệ mộ. Ông Long khẳng định khu vực này có mộ của tổ tiên. Nếu bà Năm không tin thì hai bên có thể đặt tiền cam kết để khai quật mộ.

Theo ông Bùi Quang Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Gia Lộc, phần diện tích đất do ông Long san lấp là đất công. Trong đó, diện tích vi phạm phía ngoài là diện tích đất thùng (trước đây bà Năm có thả bèo ở thùng này nhưng không có hợp đồng đấu thầu), còn phần phía trong là đất chân đống. UBND thị trấn đã đình chỉ việc san lấp trái phép, dự kiến giải tỏa phần vi phạm. Sau đó ông Long có đơn chấp nhận giải tỏa phần vi phạm bên ngoài, còn phía bên trong có mộ của gia đình nên đề nghị được gia cố bảo vệ (phần này chiều rộng khoảng 2 m, chiều dài 4-5 m). Hiện nay, giữa bà Năm, một số hộ dân gần đó và ông Long chỉ còn mâu thuẫn phần diện tích bên trong. Còn phần bên ngoài, thị trấn đã giao cho Trưởng khu 7 quản lý, thời gian tới có khả năng sẽ giải tỏa. Phần bên trong hiện giờ là đất tranh chấp nên chính quyền thị trấn yêu cầu ông Long tạm dừng xây dựng. Ông Quang cho biết do tranh chấp nên phần đất đó "cứ tạm dừng để đấy". Chính quyền địa phương muốn hòa giải để không mất tình làng, nghĩa xóm.

Cách giải quyết của chính quyền địa phương là hợp tình, hợp lý, đề nghị người dân liên quan cần phối hợp để xử lý dứt điểm.

NINH TUÂN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân sợ xây mộ trước nhà