Đàn ông thường chết vì ung thư nhiều hơn phụ nữ

15/07/2011 08:25

Theo một nghiên cứu mới của Mỹ, đàn ông chết vì ung thư nhiều hơn phụ nữ, đặc biệt tỷ lệ chênh lệch lớn nhấtđối với ung thư miệng với 5,51 người nam chết so với 1 người nữ.


Ảnh minh họa


Báo cáo được công bố ngày 12-7 trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers& Prevention (Dấu ấn sinh học và cách phòng chống ung thư) đã phân tích tỷ lệsống trong 5 năm đối với 36 loại ung thư khác nhau.

Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong ở nam và nữ chênh lệch lớn nhấtđối với ung thư miệng, với 5,51 người nam chết so với 1 người nữ.

Tiếpđến là ung thư thanh quản với tỷ lệ 5,37 người nam chết so với 1 ngườinữ. Ung thư hầu dưới với tỷ lệ 4,47 người nam so với 1 người nữ và ung thưthực quản là 4,08 người nam so với 1 người nữ.

Xu hướng tương tự được ghi nhận đối với các loại ung thư có tỷ lệ tửvong cao nhất, gồm ung thư phổi (2,31 người nam so với 1 người nữ), và ung thưđại trực tràng (1,42 người nam so với 1 người nữ).

Với ung thư tuyến tụy, tỷ lệ này là 1,37 nam/nữ, ung thư bệnh bạchcầu 1,75 nam/nữ và ung thư gan là 2,23 nam/nữ.

Các nhà nghiên cứu nói khó có thể xác định nguyên gây ra sự chênhlệch về tỷ lệ tử vong ở nam và nữ này, nhưng khẳng định các khối uhoạt động khác nhau và thói quen khám sức khỏe định kỳ cũng khônggiống nhau.

Một ví dụ tại Mỹ, khi được phát hiện, số đàn ông bị ung thư ở giaiđoạn cuối thường nhiều hơn so với phụ nữ.

Huy Lê (Vietnam+)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đàn ông thường chết vì ung thư nhiều hơn phụ nữ