Với kết quả kinh doanh gần như đi ngang trong tháng 10/2023, thị trường ôtô Việt cho thấy có dấu hiệu chững lại và đi xuống bất chấp các chương trình kích cầu khủng từ đơn vị bán hàng, đại lý xe.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 13/11 cho thấy trong tháng Mười, toàn thị trường có 25.369 xe các loại được bán ra, gần bằng tháng 9/2023 nhưng vẫn giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số này có 19.624 xe du lịch, 141 xe chuyên dụng, giảm lần lượt là 0,2% và 14% so với tháng trước; còn số lượng xe thương mại đạt 5.604 chiếc, tăng 1%.
Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp khá chững, đạt 16.414 xe giảm 1% so với tháng trước, thì lượng tiêu thụ xe xuất khẩu đạt 8.955 xe, tăng 2%.
Ghi nhận theo báo cáo của TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai cho thấy hãng tiếp tục nối tiếp đà tăng trưởng khi có tổng số lượng xe bán ra trên thị đạt 7.458 chiếc, tăng trưởng 24,8% so với tháng 9/2023.
Trong số đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng với 1.474 xe đến tay khách hàng; Tucson sau khi công bố giá bán lẻ khuyến nghị điều chỉnh chứng kiến sự tăng trưởng hơn gấp hơn 2 lần tháng 9, xếp ở vị trí thứ 2 với 1.249 xe; mẫu Creta tiếp tục phong độ với mức tăng trưởng 28,8%, đạt 1.235 xe bán ra…
Nếu tính về số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 10/2023 thì dẫn đầu thuộc về Hyundai với 7.458 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Toyota (4.041 xe), Kia (4.020 xe), Mazda (3.925 xe), Ford (3.062 xe), Mitsubishi (2.057 xe)…
Về mẫu xe bán chạy nhất tháng, Mazda tiếp tục giữ vững ngôi vương với số lượng xe bán ra đạt 2.195 chiếc và duy trì tháng thứ ba liên tiếp là ôtô bán chạy nhất thị trường. Vị trí thứ 2 thuộc về Hyundai Accent với 1.474 xe bán ra; các vị trí khác lần lượt thuộc về: Toyota Vios với 1.463 xe, Ford Ranger bán 1.278 xe, Mitsubishi Xpander bán 1.277 xe, Hyundai Tucson bán 1.249 xe, Hyundai Creta bán 1.235 xe, Kia Sonet 1.152 xe, Kia Seltos 1.091 xe và Hyundai SantaFe bán ra 919 xe.
Gộp chung doanh số của VAMA, TC Motor trong tháng Mười vừa qua toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 32.837 xe các loại, nâng tổng số xe bán ra trong 10 tháng đầu năm 2023 là 293.992 xe. Tính trung bình, mỗi tháng người dân Việt tiêu thụ gần 30.000 xe các loại.
Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.
Có thể thấy, từ sự tăng trưởng của thị trường xe trong tháng 9 thì sang tháng 10 đã bắt đầu chững lại. Lượng ôtô tiêu thụ ở thị trường trong nước tiếp tục thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (giảm 31%), bất chấp những nỗ lực kích cầu từ cả chính phủ và các doanh nghiệp, hệ thống phân phối.
Trên thực tế, hiện tại là thời điểm các đại lý đang dồn sức chạy doanh số, giảm tải hàng tồn kho dẫn tới tình trạng giá xe xuống thấp chưa từng có. Theo ghi nhận từ đầu tháng 11 đến nay, hầu hết các mẫu xe thuộc từ phân khúc bình dân cỡ nhỏ đến xe hạng sang đều đang nhận được ưu đãi giảm giá hấp dẫn. Giảm giá sâu nhất phải kể đến các mẫu xe cao cấp và nhập khẩu.
Cụ thể, hãng xe Đức Volkswagen tiếp tục giảm sâu nhất tới 500 triệu đồng hàng loạt mẫu xe của mình trong tháng này: Touareg màu xanh đậm giảm 12% từ 2,999-3,499 tỷ đồng thấp nhất 2,59 tỷ đồng, Teramont giảm từ 2,499 tỷ đồng còn 2,099 tỷ đồng, Tiguan từ 1,99 tỷ đồng còn 1,75 tỷ đồng; hãng xe Jeep với mẫu SUV Wrangler giảm từ 188-245 triệu đồng…
Ở phân khúc phổ thông, Subaru giảm giá sâu với mẫu Forester tới 280 triệu đồng với các phiên bản, kéo giá xe thấp nhất chỉ còn 769 triệu đồng. Mẫu MPV 7 chỗ Hyundai Stargazer được đại lý bán hàng giảm tới 120 triệu đồng tiền mặt, kéo giá xe xuống chỉ còn từ 455 triệu đồng, thấp nhất phân khúc. Một số mẫu xe khác như Honda BR-V, Mitusubishi Xpander, Toyota Yaris Cross đang được giảm từ 35-90 triệu đồng…; sedan quốc dân một thời Toyota Vios cũng đang được giảm 50% trước bạ tương đương 24-30 triệu đồng cùng gói hỗ trợ vay mua xe với lãi suất 0% năm trong 6 tháng…
Các chuyên gia trong ngành dự đoán, lượng tiêu thụ ôtô cả năm 2023 sẽ chỉ đạt khoảng 70% so với năm 2022, tương đương trên dưới 350.000 xe do bối cảnh kinh tế còn đang khó khăn từ thị trường chứng khoán, bất động sản cũng như cho vay tiêu dùng… dẫn đến ngành xe nói chung sẽ chịu ảnh hưởng. Bên cạnh những nỗ lực trong việc kích cầu, các hãng xe, hệ thống đại lý cần sớm phải vạch ra lộ trình, phương án kinh doanh khi thời gian còn lại của năm không còn nhiều.
Theo Vietnam+