Tin tức

Đại biểu của dân đề xuất giải pháp thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội

PV 11/07/2024 19:21

Chiều 11/7, trong phiên thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, các đại biểu đề xuất các giải pháp thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển, đồng thời chú trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội.

dsc_2181(1).jpg
Các đại biểu thảo luận tại tổ số 4

Thu hút những nhà đầu tư lớn

Đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà Tăng Bá Bay đề xuất tỉnh quan tâm có chủ trương thu hút những nhà đầu tư lớn, nhất là về lĩnh vực logistics. Tỉnh cũng cần chú trọng thu hút những đơn vị đầu tư các khu đô thị lớn, đồng bộ, hiện đại, hiệu quả. “Tốc độ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp còn chậm. Đề nghị tỉnh quan tâm việc để đẩy mạnh việc này. Đặc biệt, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt”.

Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Hồ Ngọc Lâm nhận định hiện nay các nhà đầu tư chưa mặn mà mới nhà ở xã hội vì cơ chế chính sách, quy định. Nhà đầu tư đến nghiên cứu nhưng không triển khai. Để giải quyết nhà ở xã hội có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của người thu nhập thấp thì cần có cơ chế, chính sách hấp dẫn hơn nữa thì mới có thể triển khai được. "Từ việc thuê đất đến chính sách ưu đãi lãi suất ngân hàng, cần chính sách cụ thể hơn, tạo sự thông thoáng, thuận lợi để doanh nghiệp nhận thấy có lợi nhuận, hiệu quả kinh tế và đầu tư", đồng chí Hồ Ngọc Lâm phát biểu.

Đánh giá phát triển công nghiệp, thương mại sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào tăng trưởng của tỉnh, đồng chí Trần Văn Hảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương đề xuất trong thời gian tới các ngành thực hiện tốt quy hoạch, tập trung phát triển các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, phân bổ chỉ tiêu đất, thực hiện nhanh tiến độ các dự án được phân bổ. “Tỉnh và các địa phương cần tập trung kêu gọi một số tập đoàn lớn đầu tư để kích thích phát triển kinh tế-xã hội. Để phát huy hiệu quả khai thác 2 nút giao mới với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thì việc thu hút đầu tư phát triển hệ thống dịch vụ logictics cũng cần chú trọng”, Giám đốc Sở Công thương kiến nghị.

Cùng với chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 17B (tỉnh Hải Dương) với đường tỉnh 352 (TP Hải Phòng), đồng chí Bùi Xuân Lộc, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn tỉnh cần làm việc với TP Hải Phòng để phối hợp xây dựng cây cầu qua đường tỉnh 352 sang TP Hải Phòng để tạo thuận lợi hơn cho người dân đi lại.

Cần quan tâm hỗ trợ trẻ mồ côi

img_0019(1).jpg
Thượng tọa Thích Thanh Vân, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh phát biểu thảo luận

Cùng với thảo luận những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, nhiều đại biểu đề xuất tỉnh tiếp tục quan tâm các vấn đề xã hội, trong đó có bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sẫm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tứ Kỳ cho rằng các địa phương cần đánh giá công tác quản lý thiết chế văn hóa hợp lý đúng với mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Hiện có một số sân vận động bỏ hoang, cỏ mọc rất lãng phí. “Cần có phương án sử dụng phù hợp, bảo đảm mục đích đề ra khi xây dựng nhằm bảo đảm nhu cầu, lợi ích của nhân dân”, đồng chí Nguyễn Ngọc Sẫm ý kiến.

Đại biểu Trần Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Hội phụ nữ tỉnh cho biết toàn tỉnh hiện có hơn 3.000 trẻ em mồ hôi. Hội phụ nữ tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ các em nhưng mới chỉ hỗ trợ được hơn 1.000 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. “Cùng với quan tâm các đối tượng yếu thế khác tỉnh cần quan tâm hỗ trợ trẻ em mồ côi bằng những cơ chế cụ thể, ví dụ như hỗ trợ mua bảo hiểm y tế”, đại biểu Trần Thị Thanh Thảo nêu ý kiến. Đại biểu Vương Thị Huyền, Phó Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Giàng đề nghị tỉnh quan tâm đẩy nhanh việc thực hiện hỗ trợ đóng bảo hiểm cho người cao tuổi từ đủ 70 đến dưới 77 tuổi. Nếu tỉnh chưa xem xét được thì cần uỷ quyền cho cấp huyện để tạo cơ chế, đồng bộ trong toàn tỉnh.

Đánh giá Hải Dương đã có nhiều giải pháp để các tôn giáo hoạt động thuận lợi, đúng quy định, Thượng tọa Thích Thanh Vân, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đề nghị: "Tỉnh tiếp tục quan tâm đến công tác tôn giáo, Phật giáo, nhất là tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân không bị các thế lực thù địch chống phá, lợi dụng. Cùng với đó, quan tâm đầu tư xây dựng, tu bổ, tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử, văn hóa, bảo vệ cổ vật".

Tại phiên thảo luận, một số đại biểu đã kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ các đơn vị hành chính cấp xã đầu tư cơ sở hạ tầng, xem xét chủ trương sáp nhập các trường khi thực hiện sáp nhập xã; bảo đảm môi trường ở khu vực nông thôn, nhất là ô nhiễm nước thải, khí thải ở các làng nghề….

PV
(0) Bình luận
Đại biểu của dân đề xuất giải pháp thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội
ss