Tài chính - Ngân hàng

Đa số di tích do cấp xã quản lý ở Gia Lộc đã mở tài khoản tiếp nhận tiền công đức

PV 24/03/2024 11:02

Qua rà soát của UBND huyện Gia Lộc (Hải Dương), các di tích lịch sử - văn hóa do Ban quản lý xã kiêm nhiệm quản lý cơ bản đã mở tài khoản tiếp nhận tiền công đức, tài trợ.

quat.jpg
Du khách sử dụng mã quét QR tìm hiểu thông tin về di tích tại đền Quát (xã Yết Kiêu)

Huyện Gia Lộc hiện có 84 di tích, trong đó 18 di tích giao cho ban quản lý di tích kiêm nhiệm cấp xã quản lý; 59 di tích do người đại diện cơ sở tín ngưỡng quản lý; 4 di tích do người đại diện cơ sở tôn giáo quản lý; 3 di tích thuộc sở hữu tư nhân do chủ sở hữu di tích tư nhân quản lý.

Việc giám sát tiếp nhận, kiểm đếm và quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa do Ban quản lý xã kiêm nhiệm thực hiện, cơ bản đã được mở tài khoản, sổ sách ghi chép. Đối với các di tích giao cho các thôn quản lý thì chỉ mở sổ sách để ghi chép. Đối với các di tích là cơ sở tôn giáo thì do người đại diện cơ sở tôn giáo quản lý. Di tích thuộc sở hữu tư nhân do chủ sở hữu di tích tư nhân quản lý, theo dõi.

Nhìn chung, việc sử dụng tiền công đức, tài trợ cơ bản bảo đảm công khai, minh bạch, phát huy được giá trị của các di tích, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần trong nhân dân. Tuy nhiên, việc quản lý, theo dõi thu chi ở một số di tích chưa khoa học, chưa thành lập ban quản lý và xây dựng quy chế hoạt động. Một số di tích thực hiện chi không có hóa đơn tài chính theo quy định mà chỉ có biên nhận.

Năm 2023 tổng thu tiền công đức, tài trợ tại các di tích của huyện đạt trên 20 tỷ đồng và đã chi trên 18,5 tỷ đồng.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trong tỉnh.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đa số di tích do cấp xã quản lý ở Gia Lộc đã mở tài khoản tiếp nhận tiền công đức