Đa dạng lớp học hè cho thiếu nhi

12/06/2022 16:22

Do dịch Covid-19, các em thiếu nhi đã trải qua 2 mùa hè thiệt thòi vì không có bất cứ hoạt động nào. Năm nay, kỳ nghỉ hè đúng nghĩa đã quay trở lại. Nhiều đơn vị đã tổ chức các lớp học để đáp ứng nhu cầu của các em.


Môn bóng rổ tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh thu hút nhiều học sinh tham gia

Học theo sở thích

Trước khi kết thúc năm học, chị Lê Thuỳ Dương ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) đã lên kế hoạch tìm hiểu, lựa chọn lớp học hè phù hợp cho con trai 10 tuổi. Sau khi tham khảo sở thích của con, chị Dương quyết định đăng ký cho con học môn bóng rổ. "Để con ở nhà nhiều sợ cháu xem tivi, chơi điện tử, chưa kể phát sinh nguy hiểm liên quan đến điện, nước. Tôi đã chọn cho con học môn bóng rổ để tăng chiều cao. Ngoài ra, tôi sẽ cho con học thêm lớp bơi", chị Dương nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hạnh ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đã đăng ký cho con trai 12 tuổi học môn bóng đá. "Tôi đã tính gửi con về quê nhưng cũng không ổn vì nhà gần ao hồ, ông bà đã già khó quản lý. Ngoài bóng đá, tôi đã đăng ký thêm cho cháu lớp học vẽ", chị Hạnh chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì nhu cầu trẻ em học hè ở TP Hải Dương luôn cao và cũng là nơi tổ chức nhiều hoạt động hè cho các em nhất. Các lớp học hè ở tuyến huyện cũng đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trong đó nhiều nhất là nhu cầu học bơi. Với những em sinh sống ở khu vực trung tâm huyện thì dễ tiếp cận nhiều lớp học hè hơn. Anh Nguyễn Văn Dũng ở xã Lạc Long (Kinh Môn) cũng đã chọn được lớp học hè phù hợp với lứa tuổi và sở thích của con gái 11 tuổi là môn bơi lội tại trường học gần nhà.

Các bậc cha mẹ đều cho rằng 2 năm qua, các con rất thiệt thòi do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và tinh thần. Thời gian học trực tuyến ở nhà nhiều, cha mẹ phải đi làm nên càng ít sự quan tâm, chăm sóc. Do vậy mùa hè này họ đều dành sự quan tâm đặc biệt để bù đắp cho các con, nhất là tham khảo ý kiến, sở thích của các con chứ không áp đặt.

Nhiều lớp học bổ ích

Để đáp ứng nhu cầu của các bậc cha mẹ và các em học sinh, nhiều đơn vị đã tổ chức đa dạng các lớp học hè bổ ích, với giờ học linh hoạt, học phí hợp lý.

Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đang tuyển sinh các khoá học cầu lông, bóng rổ, bóng bàn, bóng đá, cờ vua, bơi lội, võ thuật. Các lớp học đã bắt đầu hoạt động từ ngày 1.6 với khoảng 300 em đã đăng ký và đang theo học. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Giám đốc Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, đặc biệt chú trọng đến sự an toàn của các em và chất lượng huấn luyện. Các huấn luyện viên đều nhiệt tình, có kinh nghiệm lâu năm, chuyên môn tốt. "Các lớp học hè không chỉ rèn luyện sức khoẻ mà còn giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức và tính kỷ luật, góp phần giáo dục các em một cách toàn diện", ông Hưng nói.

Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng tổ chức các lớp học hè với 18 bộ môn. Với học sinh thích lĩnh vực nghệ thuật, mỹ thuật có thể theo học vẽ, hát, múa, đàn, kèn. Học sinh yêu thích thể thao có thể theo học môn cầu lông, bóng bàn, bơi, khiêu vũ, võ... Ngoài ra còn nhiều môn khác như tiếng Anh, luyện viết chữ đẹp, nghi thức Đội, thiết kế thời trang. Đã có khoảng gần 1.000 em đăng ký theo học các lớp học hè tại đây. Kinh phí mỗi môn học khoảng 300.000 đồng/người/tháng. 

Tương tự, Trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật và Du lịch cũng tổ chức nhiều môn học hè cho học sinh từ 5-15 tuổi như thanh nhạc, organ, piano, múa, hội họa, MC nhí, võ thuật... Học phí mỗi môn khoảng 300.000 đồng/người/tháng.

Tại tuyến huyện, các Trung tâm Văn hoá thông tin cấp huyện hay nhiều trường học cũng tổ chức đa dạng các lớp học hè như lĩnh vực nghệ thuật, thể thao. Đặc biệt, nhiều trường có bể bơi đã thu hút nhiều học sinh đến học.

Thầy giáo Trương Văn Chính, giáo viên Trường Tiểu học Yết Kiêu (Gia Lộc) cho biết trường có bể bơi thông minh, liên tục tuyển sinh các em từ 7 tuổi trở lên. Mỗi ngày dạy 2 ca vào tất cả các ngày trong tuần. Kinh phí từ 600.000 - 750.000 đồng/người/khoá. Ngoài ra, trường còn có nhà phao trượt nước để các em vui chơi vào buổi chiều, giá vé 15.000 đồng/người. "Tôi đang dạy bơi cho 45 em. Việc tổ chức dạy bơi tạo sân chơi cho các em vào dịp hè, giúp các em tránh xa ao hồ, sông, tivi, điện thoại. Quan trọng nhất là trang bị cho các em kỹ năng bơi lội và xử lý tình huống phát sinh nguy hiểm", thầy Chính cho biết.

Chương trình “Học kỳ trong quân đội” của Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức cũng thu hút nhiều gia đình đăng ký cho con em tham gia. Đợt 1 học từ ngày 10-17.6 đã tuyển đủ số lượng 100 học viên. Chỉ còn 1 lớp đợt 2 từ ngày 21-28.6. Địa điểm học tại Trung đoàn 2, Sư đoàn 395 (Chí Linh).

Đây là khoá học trải nghiệm, đưa học sinh vào rèn luyện, học tập và ăn ngủ trong môi trường kỷ cương quân đội. Qua đó giúp các em rèn luyện bản lĩnh vững vàng, tác phong, nền nếp, kỷ luật của quân nhân. Đồng thời hình thành thói quen sinh hoạt điều độ, tự làm mọi việc không phụ thuộc vào bố mẹ. Khoảng thời gian xa nhà sẽ giúp các em quý trọng tình cảm của bố mẹ, những người xung quanh; rèn luyện kỹ năng chung sống, tạo môi trường để các em bộc lộ khả năng, thể hiện sự tự tin trước mọi người...

Dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát. Dịp này, trẻ em trong toàn tỉnh đang háo hức và bước vào một mùa hè đúng nghĩa!

THẾ ANH

(0) Bình luận
Đa dạng lớp học hè cho thiếu nhi