Cựu tư lệnh cảnh sát biển nói tham ô 50 tỷ vì các thủ trưởng vất vả, đi công tác nhiều

27/06/2023 17:00

Trước tòa, cựu tư lệnh cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn khai mục đích "rút ruột" 50 tỷ đồng từ ngân sách mua vật tư là vì "thấy các thủ trưởng bộ tư lệnh rất vất vả nên rút số tiền này cho họ chi tiêu".


Hội đồng xét xử phiên tòa vụ 5 cựu tướng cảnh sát biển tham ô 50 tỷ đồng

Sáng 27.6, phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Sơn - cựu trung tướng, cựu tư lệnh cảnh sát biển - cùng các đồng phạm về tội tham ô tài sản tiếp tục phần xét hỏi.

"Bị cáo là người khởi xướng"

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, ông Sơn thừa nhận mình là người khởi xướng việc "rút ruột" 50 tỷ đồng từ ngân sách mua vật tư, thiết bị rồi chia cho bản thân và bốn thủ trưởng khác của bộ tư lệnh.

Nói về mục đích rút số tiền này, ông Sơn cho hay "vì thấy các thủ trưởng bộ tư lệnh phải đi công tác nhiều, 28 tỉnh thành ven biển, công tác đối ngoại rất vất vả, trong khi quỹ vốn đơn vị không có, làm kinh tế doanh nghiệp cũng không nhiều".

Vì vậy, tháng 4.2019, trong bữa cơm ở phòng ăn của thủ trưởng bộ tư lệnh, ông Sơn nêu vấn đề để tìm quỹ vốn cho các thủ trưởng hoạt động.


Nguyễn Văn Sơn - cựu tư lệnh cảnh sát biển - trả lời thẩm vấn

"Cá nhân các thủ trưởng rất khó khăn. Nếu các thủ trưởng nhất trí, bị cáo sẽ đặt vấn đề với phòng kỹ thuật", cựu trung tướng Sơn nói.

Theo ông Sơn, khi được phân bổ nguồn tiền, ông Sơn gọi cho Nguyễn Văn Hưng - cựu đại tá, cựu cục trưởng Cục Kỹ thuật, và nêu rõ vấn đề khó khăn. Lúc này, ông Hưng có nói đây là vấn đề khó và không nói thêm gì.

Một thời gian sau, ông Hưng có đến làm việc, báo cáo các vấn đề, ông Sơn tiếp tục nói lại về việc giúp bộ tư lệnh thì Hưng nói làm được.

"Sau khi giao Cục Kỹ thuật triển khai, bị cáo Hưng có chuyển lại 50 tỉ đồng, tôi đã giao cho mỗi người 10 tỷ đồng", ông Sơn nói.

Cơ bản đồng tình với nội dung vụ án, tuy nhiên Nguyễn Văn Hưng cho rằng "đến thời điểm chỉ đạo cấp dưới làm vẫn thấy đây là công việc chung", bản thân cũng không biết số tiền đó được sử dụng vào việc gì.

"Khi ông Phạm Kim Hậu - cựu thiếu tướng, cựu tham mưu trưởng - có ý kiến về số tiền này, có đơn tố cáo, tôi mới biết", ông Hưng nói.

Tại tòa, ông Hưng khẳng định không được bàn bạc. Lúc đầu, ông Sơn chỉ trao đổi về những khó khăn của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển khi hiện nay đối với lực lượng cảnh sát biển, có nhiều đơn vị nhỏ trong khi đó các thủ trưởng đi lại nhiều, đối nội đối ngoại cần kinh phí nhất định.


Ông Đồng trả lời thẩm vấn

"Đây là sai lầm lớn trong cuộc đời tôi"

Trả lời xét hỏi, Hoàng Văn Đồng - cựu trung tướng, cựu chính ủy - thừa nhận bản thân "vô tư quá, chẳng ai nói gì trong khi bây giờ mới thấy rất nghiêm trọng".

Theo lời ông Đồng, trong buổi ăn cơm tại phòng ăn, ông Sơn có nói là không có nguồn kinh phí cho các thủ trưởng nên muốn chỉ đạo Cục Kỹ thuật rút tiền trong nguồn vừa được phân bổ.

"Việc rút 50 tỷ đồng là quá sai. Đây là sai lầm lớn trong cuộc đời tôi, tôi vô cùng áy náy nhưng lúc đó không thể đấu tranh nổi", ông Đồng phân trần.

Về phần mình, Phạm Kim Hậu cũng khai rõ ông Sơn có nói về việc rút tiền tại buổi ăn cơm trưa. Vào khoảng cuối năm 2019 - đầu năm 2020, mỗi bị cáo được nhận 10 tỷ đồng, ông Hậu để nguyên số tiền đó vì chưa dùng đến.

Với cương vị, chức trách của mình, ông Hậu không chỉ đạo bất kỳ ai làm việc như thế này.

Cũng có mặt tại buổi ăn cơm trưa hôm đó nhưng theo lời khai của Doãn Bảo Quyết - cựu thiếu tướng, cựu phó chính ủy - cho hay "đã không có ý kiến gì mà lặng lẽ đi luôn vì chiều phải đi có việc".

"Đầu năm 2020, bị cáo nhận được 10 tỷ đồng, sau đó cho vào vali và chở về nhà nhưng đến nay chưa sử dụng vào bất kỳ việc gì. Đến nay tôi rất ân hận", ông Quyết phân trần.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Cựu tư lệnh cảnh sát biển nói tham ô 50 tỷ vì các thủ trưởng vất vả, đi công tác nhiều