Quốc tế

Cựu huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc chi 60 tỷ đồng đút lót chạy ghế, dàn xếp tỉ số

11/01/2024 10:31

Cựu huấn luyện viên (HLV) Li Tie chi ra gần 60 tỷ đồng để dàn xếp tỉ số và hối lộ trong nhiều năm.

Cựu HLV đội tuyển Trung Quốc Li Tie.

Cựu huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc Li Tie

Ngày 9/1, đài truyền hình Trung Quốc (CCTV) phát sóng tập phim về chống tham nhũng. Tại đây, HLV Li Tie - người bị bắt giữ điều tra năm 2022 - thừa nhận hành vi hối lộ.

"Tôi rất xin lỗi. Lẽ ra tôi phải giữ tỉnh táo và chọn con đường đúng đắn", ông Li Tie nói trong bộ phim tài liệu của CCTV. "Tuy nhiên, có một số thứ là thông lệ trong bóng đá vào thời điểm đó".

Trong chương trình này, ông Li Tie cho biết hối lộ 421.000 USD để làm huấn luyện viên đội tuyển bóng đá quốc gia cũng như là tiền cảm ơn vì giúp ông này dàn xếp tỷ số khi còn dẫn dắt các câu lạc bộ (CLB) của Trung Quốc.

Mùa giải 2015, CLB Hebei China Fortune bất lợi trong cuộc đua giành suất thăng hạng lên Chinese Super League - hạng đấu cao nhất của bóng đá Trung Quốc. Vì vậy, họ mời Li Tie của Guangzhou Evergrande về giữ chức HLV trưởng và tham gia vào đường dây hối lộ, dàn xếp tỷ số.

Đội bóng của HLV Li Tie giành 8 chiến thắng "thần kỳ" trong 9 trận cuối của mùa giải để giành vị trí thứ 2, qua đó lấy suất lên hạng khi hơn đội xếp sau là Dalian Aerbin 2 điểm.

Chỉ riêng trận đấu cuối với Shenzhen FC, Hebei China Fortune chi gần 2 triệu USD để hối lộ từ cấp quản lý cho đến cầu thủ của đội bóng này. Trong số đó, Li Tie đưa hơn 800.000 USD và bảo cầu thủ cầu thủ Li Fei chia tiền cho đồng đội. Dù vậy, anh này giữ toàn bồ số tiền - chi tiết này chỉ được hé lộ trong cuộc điều tra.

Mất suất lên hạng, CLB Dalian Aerbin tổ chức họp báo, công khai thông tin dàn xếp tỷ số của đối thủ và gửi bằng chứng lên Hiệp hội Bóng đá Trung Quốc (CFA). Tuy nhiên, tổ chức này bảo vệ CLB Hebei China Fortune nên bằng chứng vô giá trị. Chủ tịch Shi Xueqing của Dalian Aerbin rất bức xúc và liên tục tố cáo hành vi hối lộ của Li Tie những năm sau đó thông qua mạng xã hội.

Năm 2018, Li Tie áp dụng cách tương tự để đưa Wuhan Zall thăng hạng Super League.

Tiếp đến, Li Tie "chạy đua" vào ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia Trung Quốc. Li Tie nhờ CLB Wuhan Zall giúp đỡ và trả ơn sau. Theo đó, Wuhan Zall hối lộ Chủ tịch CFA Chen Xuyan gần 280.000 USD, còn Li Tie tự bỏ 140.000 USD cho Tổng thư ký CFA Liu Yi.

Li Tie sau đó được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc. Ông ký một thỏa thuận trị giá hơn 8 triệu USD với Wuhan Zall để đổi lấy việc gọi 4 cầu thủ của đội bóng này lên đội tuyển quốc gia. Khi ấy, giá chuyển nhượng của những cầu thủ này sẽ tăng lên đáng kể.

"Không ai trong số họ đủ giỏi để thi đấu cho đội tuyển. Tôi cảm thấy xấu hổ khi nhìn vào danh sách triệu tập lên đội tuyển ngày hôm đó", cựu Chủ tịch Wuhan Zall Tian Xudong cho biết.

Ngoài ra, cựu Thứ trưởng Thể thao Du Zhaocai - người bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái - cũng xuất hiện trong bộ phim tài liệu. Ông này che đậy việc dàn xếp tỷ số trong cuộc điều tra năm 2022 sau khi nhận hối lộ hàng triệu USD.

Trên sóng CCTV, cựu Chủ tịch CFA Chen Xuyan cho biết: "Tôi xin nhận trách nhiệm với tư cách là Chủ tịch hiệp hội. Tôi phải thừa nhận tội lỗi và xin lỗi người hâm mộ bóng đá Trung Quốc".

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu huấn luyện viên đội tuyển Trung Quốc chi 60 tỷ đồng đút lót chạy ghế, dàn xếp tỉ số