Cựu chiến binh 23 năm canh “giấc ngủ” cho các liệt sĩ

27/07/2023 13:30

Dù tuổi cao, sức yếu nhưng cựu chiến binh Nguyễn Hữu Tỉnh vẫn cần mẫn chăm lo cho từng phần mộ liệt sĩ ở nghĩa trang thị trấn Nam Sách.


Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Tỉnh đã 23 năm trông coi, chăm sóc các phần mộ tại nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Nam Sách

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Tỉnh (ở thị trấn Nam Sách) đã có 23 năm trông coi, chăm sóc phần mộ các liệt sĩ ở nghĩa trang địa phương.

Những ngày tháng 7, nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Nam Sách đón nhiều con em về thắp hương, tri ân, tưởng nhớ tới người thân là liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Nghĩa trang xanh mát, yên bình với những hàng cây cảnh, cây bóng mát. 171 phần mộ liệt sĩ luôn được ông Tỉnh chăm sóc cẩn thận. 

Anh Nguyễn Văn Tuân tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần về thắp hương cho bác là liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây cho biết: “Sau bao năm mới về thăm lại nơi yên nghỉ của bác, tôi thấy nghĩa trang ngày càng xanh, sạch, đẹp. Bác Tỉnh tận tình chăm chút cho từng phần mộ nên con cháu ở xa như chúng tôi cũng yên tâm".

Sau nhiều năm tham gia chiến đấu ở các chiến trường từ Quảng Trị, đường 9 Nam Lào đến Đà Nẵng… năm 1984, ông Tỉnh trở về quê đoàn tụ với gia đình. Năm 2000, ông tình nguyện xin trông coi nghĩa trang liệt sĩ của thị trấn Nam Sách. Những ngày đầu tình nguyện ra trông coi, ông Tỉnh bị con cái can ngăn nhưng ông vẫn quyết tâm thực hiện dự định của mình. Biết được tâm nguyện của bố, dần dần vợ, rồi các con ông ủng hộ và sẵn sàng giúp ông làm tốt công việc. 

Khi mới ra trông coi, ông không khỏi băn khoăn bởi các phần mộ đã được địa phương xây dựng khang trang nhưng khuôn viên phía trước lại hoang tàn, cỏ dại mọc um tùm. Thậm chí, người dân xung quanh còn nuôi thả vịt gần đó nên không bảo đảm vệ sinh. Một số đối tượng còn đến đây hút chích ma túy.


Khuôn viên nghĩa trang thị trấn Nam Sách sạch sẽ và xanh mát

Trước những bất cập này, ông Tỉnh đã bàn với vợ bỏ ra 10 triệu đồng cùng nhiều ngày công mua, chở đất về cải tạo lại khuôn viên nghĩa trang. Những vạt cỏ dại um tùm dần được thay thế bằng những hàng cây tỏa bóng mát. Con đường vào nghĩa trang ban đầu chỉ rộng hơn 3 m nay đã được san bằng, đổ bê tông rộng gấp đôi nên việc đi lại thuận tiện hơn nhiều. Cùng với việc đặt các thùng thu gom bơm kim tiêm của những người nghiện hút bỏ lại, ông kiên trì vận động họ không vào hút chích, ảnh hưởng đến sự uy nghiêm của nơi này. Nhờ đó, những người nghiện vào nghĩa trang tiêm chích dần ít đi và vài năm trở lại đây gần như không còn. 

Vốn có kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cảnh, ông Tỉnh dành nhiều thời gian cải tạo khuôn viên nghĩa trang.

Khi hỏi tại sao lại tình nguyện ra trông coi nghĩa trang suốt một thời gian dài như vậy, ông Tình kể: “Từng vào sinh ra tử nơi chiến trường, tôi chứng kiến biết bao đồng đội đã anh dũng hy sinh. Còn nhớ vào một trận đánh ác liệt, đồng đội hy sinh quá nhiều nhưng vì bảo vệ trận địa chúng tôi chỉ còn biết kéo họ vào gần bờ suối, lấy cây rừng phủ lên và tiếp tục tiến công. Sau khi đẩy lui quân địch trở về để chôn cất đồng đội thì bom đạn đã khiến thân xác họ hòa vào đất mẹ. Đau xót, tiếc thương và ám ảnh nên tôi ra đây để gần đồng đội, chăm cho phần mộ của họ”. 

Hiện nay, ngoài trông coi nghĩa trang liệt sĩ của thị trấn Nam Sách, ông Tỉnh còn đảm nhận công việc này tại nghĩa trang xã Minh Tân cùng huyện. Dù số tiền công được trả chỉ 300.000 đồng/tháng và tới tận năm 2011 ông mới nhận được số tiền này nhưng hằng ngày ông vẫn tận tụy đi lại chăm sóc từng phần mộ, từng gốc cây, khóm hoa ở các nghĩa trang. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Cựu chiến binh 23 năm canh “giấc ngủ” cho các liệt sĩ