Hồ sơ phá án

Cướp xe máy để có tiền đi trốn

NGỌC MAI 10/12/2023 15:00

Nhóm 18 thanh thiếu niên đã phải trả giá về hành vi cướp tài sản.

z4949129122622_33ae1bdac5171f41837e4d01a1250761(1).jpg
18 bị cáo tại phiên tòa

Cướp xe máy lấy tiền bỏ trốn

Theo bản án số 108/2023/HS-ST ngày 27/9/2023 của Tòa án Nhân dân huyện An Dương (TP Hải Phòng), tối 4/1/2023, Vũ Minh Hiếu (sinh năm 2006, trú tại xã Đoàn Lập, Tiên Lãng, Hải Phòng) cùng nhiều đồng phạm khác đã bàn bạc, thống nhất dùng xe máy, chuẩn bị kiếm, vỏ chai bia đi trên các tuyến đường ở Hải Phòng để tìm đánh người, cướp xe máy bán lấy tiền tiêu. Nhóm này đã đi cướp xe máy, làm hư hỏng tài sản với tổng trị giá hơn 80 triệu đồng.

Đến đêm 6/1/2023, Hiếu cùng nhóm bạn rủ nhau từ Hải Phòng đến nhà bạn ở Nam Sách để trốn sự truy tìm của Công an Hải Phòng. Hiếu và Lê Đức Dương (sinh năm 2005, trú tại xã Cao An, Cẩm Giàng) quen biết nhau qua mạng xã hội từ trước. Nhóm của Hiếu và nhóm của Dương gặp nhau ở thị trấn Thanh Hà, cả 2 nhập nhóm đi cùng nhau. Khi đi cùng, Hiếu nói với nhóm Dương về việc nhóm mình đang trốn tránh việc Công an TP Hải Phòng truy tìm và cần tiền để trốn vào TP Hồ Chí Minh. Hiếu rủ nhóm Dương tìm người đi xe máy trên đường để đánh, cướp xe bán lấy tiền.

Lúc này, Dương nói, đến TP Hải Dương có nhiều người để đánh và cướp xe hơn. Nói là làm, 2 nhóm cùng nhau vào TP Hải Dương tìm người đi đường để đánh và cướp xe. Khoảng 2 giờ ngày 7/1/2023, tại quốc lộ 37 qua phường Thạch Khôi (TP Hải Dương), Hiếu, Dương cùng 16 thanh thiếu niên khác đã đi xe máy ép, chặn xe của anh Nguyễn Quốc H. (sinh năm 2004) chở anh Đặng Văn P. (sinh năm 2001, cùng trú tại huyện Gia Lộc).

Sau đó, nhóm này phóng lên trước áp sát xe anh H., ném 1 vỏ chai bia vào lưng anh P. nhưng không trúng, rồi cầm kiếm chém vào tay anh P. Anh H. tiếp tục lái xe bỏ chạy thì nhóm của Hiếu chặn được và ép xe anh H. đổ ra vệ đường... Chúng dùng kiếm, tuýp sắt, vỏ chai bia thủy tinh đánh anh H. và anh P. làm anh P. bị tổn hại 2% sức khỏe. Sau đó, chiếm đoạt chiếc xe máy 34B4-868.80 trị giá hơn 19,8 triệu đồng.

Ngày 7/1/2023, anh H. và anh P. có đơn trình báo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương.

Bản án thích đáng

Cuối tháng 11, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương xét xử sơ thẩm đối với Vũ Minh Hiếu, Lê Đức Dương và 16 bị cáo khác về tội cướp tài sản. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Các bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Các bị cáo sử dụng xe máy đuổi ép anh H., anh P. phải dừng xe, đồng thời dùng kiếm và thanh tuýp, vỏ chai bia để đánh, làm người bị hại không thể chống cự được để chiếm đoạt xe máy.

Trong vụ án này, Vũ Minh Hiếu, Lê Đức Dương là người khởi xướng, lôi kéo các bị cáo khác phạm tội, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên giữ vai trò chính. 16 bị cáo còn lại ở Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện, Gia Lộc (Hải Dương) và Hải Phòng.

Căn cứ tính chất, mức độ, hành vi, Hội đồng xét xử tuyên phạt 18 bị cáo phạm tội cướp tài sản. Tuyên phạt Vũ Minh Hiếu 6 năm tù, tổng hợp hình phạt 9 năm tù của bản án số 108/2023/HS-ST ngày 27/9/2023 của Tòa án Nhân dân huyện An Dương (TP Hải Phòng), buộc bị cáo phải chịu hình phạt chung là 15 năm tù.

Xử phạt Lê Đức Dương 5 năm 6 tháng tù. 6 bị cáo khác bị tuyên án và tổng hợp với bản án trước đó nên có mức án từ 9 năm, 9 tháng tù đến 17 năm tù; 10 bị cáo bị xử phạt từ 33 tháng đến 4 năm 8 tháng tù.

Thực tế trên địa bàn tỉnh đã từng xảy ra một số vụ thanh thiếu niên mang hung khí ra đường gây rối trật tự công cộng, sẵn sàng tấn công người đi đường, thậm chí cướp tài sản. Tình trạng này cho thấy đây là vấn đề nguy hiểm, chứ không còn là một vụ việc cá biệt. Những đối tượng này đều ở độ tuổi thanh thiếu niên đã có những bàn bạc, suy nghĩ, hành vi manh động coi thường pháp luật, coi rẻ tính mạng và sức khỏe của người khác. Ngoài sự vào cuộc của lực lượng công an, mỗi gia đình cần phối hợp với nhà trường để quản lý thời gian học tập, sinh hoạt của con em mình; tránh để tình trạng thanh thiếu niên tụ tập nhiều người trong các thôn, khu dân cư gây mất trật tự công cộng.

NGỌC MAI
(0) Bình luận
Cướp xe máy để có tiền đi trốn