Cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Hải Dương: Những thành công ban đầu

14/08/2011 08:39

Một số ca khúc còn thiên về tả thiên nhiên, mang tính hoài cổ và đậm âm hưởng ca trù. Số dùng cho hát tập thể đạt tiêu chí dễ thuộc, dễ nhớ không nhiều...



Tại khu di tích Côn Sơn, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu tiếp tục hoàn thiện bài hát về Hải Dương. Ảnh: Đức Tuấn


Cuộc vận động (CVĐ) sáng tác ca khúc về tỉnh Hải Dương được phát động ngày 22 - 9 - 2010. Với mục đích có thêm những bài hát mới, có chất lượng cao về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật, nhằm ngợi ca, tôn vinh đất và người Hải Dương, Ban tổ chức chủ trương phát động CVĐ sáng tác theo hai hướng. Một là, lựa chọn một số nhạc sĩ có uy tín để đặt bài (không tham dự xét giải thưởng); hai là, phát động rộng rãi việc sáng tác ca khúc có trao thưởng.

Đối với hướng thứ nhất, Ban tổ chức đã mời một số nhạc sĩ như: Phan Huỳnh Điểu, Phạm Minh Tuấn, Phạm Tuyên, Đỗ Hồng Quân, An Thuyên, Nguyễn Đức Trịnh, Trần Thanh Tùng... để đặt bài. Một số nhạc sĩ được đặt bài đã bố trí thời gian đi thực tế nhiều nơi trong tỉnh để tìm nguồn cảm hứng sáng tác và quê hương Hải Dương cũng đã để lại trong các nhạc sĩ những tình cảm rất sâu đậm, từ đó nhiều tác phẩm đã ra đời, tiêu biểu như: "Hải Dương đi nhớ về thương" của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, "Nhớ lắm! Ôi Hải Dương!" của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, "Bài ca Hải Dương" của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân... Sáng tác của các nhạc sĩ được thể hiện trên những khía cạnh trữ tình, truyền thống lịch sử - văn hóa hoặc mang tính sử thi hoành tráng với chất lượng nghệ thuật khá, nội dung ca ngợi quê hương, thiên nhiên, con người, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hải Dương.

Đối với hướng thứ hai, bắt đầu nhận tác phẩm từ 1 - 10 - 2011 và kết thúc vào ngày 31 - 5 - 2011 sau hai đợt phát động, Ban  tổ chức đã nhận được 216 tác phẩm của 147 tác giả, hiện đang công tác, sinh sống ở 29 tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua tuyển chọn nhận thấy một số ca khúc viết về mảnh đất và con người Hải Dương có cách nhìn sâu sắc, chân tình, ca từ chắt lọc, giàu hình ảnh, tác giả đã có sự đầu tư công phu để tìm tòi, sáng tạo. Tuy nhiên, một số ca khúc còn dễ dãi cả về lời ca và nét nhạc, tác phẩm mới chỉ dừng lại ở dạng ghi chép tự nhiên...  Sau khi xem xét, Ban sơ tuyển đã lựa chọn được 50 ca khúc vào vòng sơ tuyển.

Để việc thẩm định, đánh giá, chấm điểm các ca khúc tham dự CVĐ được chính xác, Ban tổ chức CVĐ đã thành lập Hội đồng chấm chung khảo gồm 8 thành viên, do nhạc sĩ Phạm Tuyên, nguyên Uỷ viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng. Sau thảo luận, phân tích từng ca khúc, có sự tranh luận khá thẳng thắn, Hội đồng đã thống nhất chọn 15 ca khúc vào vòng chung khảo. Theo đánh giá của Hội đồng chấm giải, 15 ca khúc lọt vào vòng chung khảo là những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật, đa dạng về đề tài, nội dung sâu sắc, giàu tính nhân văn; các tác giả đã có sự đầu tư công phu trong quá trình sáng tác. Đa số các tác giả khai thác chất liệu dân ca, nhạc trữ tình. Về thể loại âm nhạc, ngoài ca khúc cho đơn ca, tốp ca, có một số tác phẩm hợp xướng theo kiểu tráng ca.

Tuy nhiên, trong số các ca khúc vào vòng chung khảo chưa có tác phẩm nào thực sự vượt trội. Một số ca khúc còn thiên về tả thiên nhiên, mang tính hoài cổ và đậm âm hưởng ca trù. Số ca khúc dùng cho hát tập thể đạt tiêu chí dễ thuộc, dễ nhớ không nhiều.

Để việc giới thiệu, quảng bá, phát huy giá trị nghệ thuật của các ca khúc và hiệu quả của CVĐ, UBND tỉnh đã đồng ý cho dàn dựng, thu thanh, thu hình 15 ca khúc có chất lượng tốt lọt vào vòng chung khảo cùng với 7 ca khúc sáng tác theo phương thức đặt bài để quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật và các địa phương trong tỉnh, qua đó các khán, thính giả trong và ngoài tỉnh có dịp nhận xét, bình chọn, góp ý kiến trước khi chấm đợt 2 và công bố, trao giải chính thức. Tập sách gồm 57 ca khúc vào các vòng sơ khảo, chung khảo và sáng tác theo cơ chế đặt bài cũng sẽ được xuất bản để phổ biến rộng rãi. Đồng thời, có phần thưởng cho các ca khúc còn lại của vòng sơ khảo, để động viên, khuyến khích các tác giả đã có những đóng góp nhất định cho tỉnh trong phong trào âm nhạc. Thông qua đó, sẽ góp phần quảng bá sâu rộng hơn về hình ảnh một Hải Dương giàu truyền thống văn hiến, đang phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, góp phần bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước, động viên sức mạnh tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân, đoàn kết, phấn đấu xây dựng Hải Dương ngày càng giàu mạnh, văn minh.


THĂNG LONG


Danh sách
15 ca khúc lọt vào vòng chung khảo được dàn dựng,
thu thanh, thu hình để lấy ý kiến công chúng




(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Hải Dương: Những thành công ban đầu