Đời sống

Cuộc sống khó tin của cô gái được in trên tờ 1 tệ của Trung Quốc

T.H (theo Vietnamnet) 24/02/2024 20:45

Sau khi xác nhận Thạch Nãi Dẫn chính là cô gái trong tờ tiền, giới truyền thông lập tức tới phỏng vấn cô. Những bức ảnh của cô được dán ở cổng làng, du khách cũng đổ xô tới đây tham quan.

1 Cuộc sống khó tin của cô gái được in trên tờ 1 tệ của Trung Quốc.jpg
Hoạ sĩ Hậu Nhất Dân bên các tác phẩm của mình

Nhiệm vụ vẽ minh họa trên tờ 1 tệ

Theo trang Touliao, năm 1977, họa sĩ nổi tiếng Hậu Nhất Dân nhận nhiệm vụ vẽ minh họa một người trên tờ 1 tệ của Trung Quốc.

Trước đó ông đã vẽ nhiều bức tranh chân dung nhưng khi vẽ trên đồng Nhân dân tệ, ông cảm giác như thiếu một cái gì đó.

Bởi vì đồng tiền Nhân dân tệ có ý nghĩa đoàn kết dân tộc nên Hậu Nhất Dân đã đến tỉnh Quý Châu, một địa điểm có nhiều dân tộc cùng sinh sống như người Hán, người Miêu, người Đồng…

Ông tới cổ trấn Tần Vân để tìm hiểu về phong tục dân gian, tình cờ đi vào một khu chợ. Những bộ trang phục dân tộc đầy màu sắc, tiếng cười nói khác nhau cùng nhiều món ăn độc đáo khiến ông rất bất ngờ.

Hậu Nhất Dân chậm rãi bước đi trên đường, ánh mắt dừng lại ở một cô gái người dân tộc Đồng. Mái tóc đen dày cuộn trên đầu, khuôn mặt thanh khiết như đóa sen, toát lên vẻ giản dị và phóng khoáng, thêm đôi bông tai càng khiến cô duyên dáng bội phần.

Thấy cô chuẩn bị về, Hậu Nhất Dân vội vàng chạy tới hỏi: “Tôi vẽ chân dung cô được không?”

Thạch Nãi Dẫn – tên của cô gái này tỏ vẻ ngạc nhiên và rất thích thú. Vào thời điểm đó, ngay cả máy ảnh cũng hiếm có nên việc có ai đó vẽ chân dung cho mình là điều rất vui. Vì vậy, cô gái dân tộc Đồng nhanh chóng đồng ý.

Cô hơi nghiêng người sang một bên, để lộ đôi mắt sâu và chiếc mũi hơi hếch, trang phục theo phong cách người Đồng khiến cô nổi bật hơn.

2 Cuộc sống khó tin của cô gái được in trên tờ 1 tệ của Trung Quốc.jpg
Hình ảnh Thạch Nãi Dẫn được in trên tờ 1 tệ

Chẳng bao lâu, Hậu Nhất Dân đã hoàn thành bức chân dung. Nhìn mình trong bức chân dung, cả ông và Thạch Nãi Dẫn đều nở nụ cười hài lòng.

Mặc dù có một điều tuyệt vời như vậy nhưng Thạch Nãi Dẫn chưa bao giờ kể với bố mẹ hay bất kỳ ai khác khi về nhà. Sau đó, cô cũng nhanh chóng quên đi chuyện này.

Cô gái dân tộc Đồng

Sau khi trở về nhà, Thạch Nãi Dẫn tiếp tục cuộc sống của mình, hằng ngày chăn gia súc và nhuộm vải. Khi cô ở tuổi đôi mươi, có rất nhiều bà mối đến nhà.

Thạch Nãi Dẫn là người chăm chỉ và tháo vát, 7 tuổi biết nấu ăn và lên đồng cùng bố mẹ từ năm 13 tuổi. Cô cũng rất khéo léo thêu thùa, dệt nhuộm. Cùng với vẻ ngoài xinh đẹp, đôi mắt to, trong veo, chiếc mũi hơi xếch, mái tóc dày đen và đôi khuyên tai đậm chất dân tộc, cô được mệnh danh là “hoa khôi của làng”.

Nhiều thanh niên trong làng mong được cưới cô làm vợ. Mặc dù cô cũng có đối tượng mình thích nhưng vào thời điểm “bố mẹ đặt đâu con ngồi đó”, cô kết hôn mà không thể phản kháng.

3 Cuộc sống khó tin của cô gái được in trên tờ 1 tệ của Trung Quốc.jpg
Gia đình của Thạch Nãi Dẫn

Hai người trước khi kết hôn đều chưa từng gặp mặt. Gia đình chồng cô cũng không khá giả, 7 anh chị em phải sống trong một căn nhà nhỏ.

Dù ban đầu không có tình cảm gì nhưng sau 2 năm chung sống, họ dần thích nghi với nhau. Cuộc sống hôn nhân cứ vậy êm đềm trôi qua, cô sinh được 1 trai 1 gái.

Cũng như bao gia đình khác, cái nghèo vẫn đeo bám người dân nơi đây. Vợ chồng cô làm nghề nông, thỉnh thoảng cô dệt vải để kiếm thêm chút thu nhập.

Cuộc sống của cô cứ như vậy trôi qua cho tới khi đồng 1 tệ in hình cô được lưu hành rộng rãi. Cô cũng chưa từng để ý tờ tiền này cho tới năm 2010, nhiều người nói cô gái trong tờ tiền rất giống cô.

4 Cuộc sống khó tin của cô gái được in trên tờ 1 tệ của Trung Quốc.jpg
Cô gái trên tờ 1 tệ sau 30 năm

Lúc này, Thạch Nãi Dẫn chợt nhớ lại hơn 30 năm trước có một người đàn ông đã vẽ chân dung mình. Sau khi xác nhận cô chính là người trong tờ tiền, giới truyền thông lập tức tới phỏng vấn cô.

Những bức ảnh của cô được dán ở cổng làng, du khách cũng đổ xô tới đây tham quan.

Qua đưa tin của các phương tiện truyền thông, nhiều người cũng biết cuộc sống của Thạch Nãi Dẫn không mấy tốt đẹp.

Sống một cuộc sống bình dị

Con trai của Thạch Nãi Dẫn kinh ngạc khi biết mẹ chính là người trên tờ 1 tệ. Nhìn vào ánh mắt của con trai, bà nói rằng khi còn trẻ mình rất đẹp.

Sau đó, bà giải thích: “Chúng ta nên sống một cuộc sống bình thường, lương thiện, nuôi dạy con cháu nên người. Mọi thứ khác đều phù phiếm”.

Cuộc sống của Thạch Nãi Dẫn cũng đổi khác sau khi được nhiều người biết tới hơn. Thị trấn hỗ trợ cho gia đình bà nhiều thực phẩm thiết yếu. Hiện tại, thu nhập của gia đình bà đã tăng gấp 4-5 lần.

5 Cuộc sống khó tin của cô gái được in trên tờ 1 tệ của Trung Quốc.jpg
Thạch Nãi Dẫn và tờ tiền có in hình mình

Các chuyên gia của Đại học Dương Châu tới quê Thạch Nãi Dẫn tổ chức chương trình hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, hướng dẫn nông dân tận dụng lợi thế của nơi mình ở. Nhìn mùa màng bội thu, Thạch Nãi Dẫn nở nụ cười mãn nguyện.

Mặc dù cuộc sống của Thạch Nãi Dẫn có nhiều khó khăn nhưng người phụ nữ này luôn lạc quan, vui vẻ, không bị đồng tiền chi phối. Đó là điều không phải người nào cũng làm được.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc sống khó tin của cô gái được in trên tờ 1 tệ của Trung Quốc