Cùng nhau chia sẻ, xoa dịu nỗi đau da cam

11/08/2023 09:02

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam vừa là lương tâm, trách nhiệm, vừa là hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa” đối với những người có công với nước, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.


Thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Trong ảnh: Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Nam Sách trao xe lăn cho bà Nguyễn Thị Hoan (sinh năm 1944, ở xã Thái Tân)

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14.5.2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; tích cực vận động toàn dân hưởng ứng phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam"; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Qua đó góp phần chia sẻ, giúp đỡ nạn nhân da cam giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, góp phần thực hiện tốt công tác "đền ơn, đáp nghĩa" và bảo đảm an sinh xã hội.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, hàng nghìn người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, hiến trọn tuổi xuân cho đất nước; hàng nghìn người để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Nhiều người trở về bị phơi nhiễm chất độc da cam, mang trong mình nỗi đau âm ỉ, một vết thương không mảnh đạn.

Qua các tài liệu đã công bố, chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ rải xuống nước ta đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân, hàng trăm nghìn người chết, hàng triệu người mắc các bệnh nan y, hiểm nghèo… Chất độc ấy truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác; hàng vạn trẻ em bị dị tật bẩm sinh, sống thực vật, không có một phút sống như người thường. Nhiều phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm vợ, làm mẹ; nhiều người khác đang chết dần, chết mòn, chịu nhiều đau đớn vì những căn bệnh quái ác liên quan đến chất độc da cam/dioxin.

Những năm qua, Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành đã quan tâm xây dựng, ban hành nhiều văn bản pháp luật liên quan đến nhiệm vụ khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh; đồng thời, đặc biệt coi trọng giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng nói chung và người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nói riêng. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp đã vận động nguồn quỹ xã hội hóa để chăm lo hỗ trợ, tạo điều kiện về mọi mặt cho các nạn nhân và gia đình có thêm động lực phấn đấu vượt qua khó khăn, bệnh tật, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Từ nguồn kinh phí này, các cấp hội có nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, hỗ trợ vật nuôi và cây trồng; trao học bổng; cấp xe lăn, xe đạp; tổ chức các đợt khám bệnh, phục hồi chức năng cho nạn nhân…

Tuy nhiên, nhiều gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nguyên nhân chủ yếu vẫn là không có khả năng lao động để làm việc kiếm thêm thu nhập ngoài khoản trợ cấp hằng tháng. Gia đình có vợ, chồng hay con bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thường phải dành thời gian chăm sóc, nhất là với những nạn nhân bị ảnh hưởng nặng, mất khả năng tự phục vụ bản thân. Gánh nặng mà những gia đình này phải chịu là rất lớn và không gì có thể bù đắp nổi. Do đó, luôn cần có sự chung tay của các cấp, ngành và toàn xã hội để giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

NGUYỄN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng nhau chia sẻ, xoa dịu nỗi đau da cam