Củng cố hệ thống y tế học đường

22/03/2022 06:37

Theo nhiều lãnh đạo trường học, việc sắp xếp, bố trí nhân viên y tế chuyên trách, có trình độ chuyên môn ngành y trong trường học là rất cần thiết.

Chị Nguyễn Thị Vân, nhân viên y tế Trường Tiểu học Ngọc Sơn (TP Hải Dương) không chỉ chăm sóc sức khỏe cho giáo viên, học sinh mà còn có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Ngày 17.1.2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành Quyết định số 85/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025, trong đó có giải pháp tăng cường nguồn lực cho vị trí việc làm phụ trách y tế trong trường học. Điều này đã mang niềm vui tới nhiều nhân viên phụ trách y tế trường học, giúp họ yên tâm gắn bó với công việc và đỡ thiệt thòi.

Các cơ sở giáo dục sẽ có nhân viên y tế

Chị Nguyễn Thị Vân làm nhân viên y tế tại Trường Tiểu học Ngọc Sơn (TP Hải Dương) đã được gần chục năm. Chị đang lo lắng vì theo định biên của trường thì vị trí việc làm của chị bị thừa, chưa biết sắp xếp thế nào vì chị là viên chức vẫn đang làm việc. Vừa qua, khi đọc thông tin Chính phủ phê duyệt chương trình trên khiến chị rất phấn khởi bởi chương trình trên có nhiều giải pháp tăng cường nguồn lực cho vị trí việc làm phụ trách y tế trong trường học, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của y tế học đường mà bấy lâu nay ít được quan tâm.

Chị Vân cho biết nếu chương trình này được thực hiện thì chị sẽ không lo bị chuyển công tác hoặc tinh giản biên chế. Nhiều nhân viên y tế đang hợp đồng sẽ có cơ hội tuyển dụng viên chức. Cơ sở vật chất cho y tế sẽ được nâng cao. Còn những nhân viên kiêm nhiệm sẽ được cử đi bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn ngành y.

Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 đặt ra mục tiêu chính quyền các cấp ở địa phương thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp điều kiện thực tiễn địa phương. Tất cả cơ sở giáo dục có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế địa phương. Tất cả trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã có phân công cán bộ phụ trách công tác y tế trường học. 

95% số nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở được bồi dưỡng công tác y tế trường học dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. 95% số cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học. Ngoài ra, 100% số cơ sở giáo dục công lập được bố trí nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm...

Chương trình hướng tới mục tiêu chung là củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn kết hệ thống y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, bảo đảm tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em mầm non và học sinh.

Vai trò quan trọng

Thầy Nguyễn Văn Quân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Minh (Gia Lộc) cho biết nhân viên y tế trong trường không chỉ dừng lại ở việc sơ cứu ban đầu, mà còn chịu trách nhiệm theo dõi sức khỏe của học sinh trong suốt năm học. Nhân viên y tế còn tích cực tham mưu cho lãnh đạo trường kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng. Từ đó, trường điều chỉnh thực đơn ăn bán trú hằng ngày phù hợp. Hầu hết các trường mầm non, tiểu học đều tổ chức cho học sinh ăn bán trú nên việc giám sát sức khỏe của học sinh, vệ sinh an toàn thực phẩm rất quan trọng, đòi hỏi người phụ trách y tế phải có chuyên môn.

Theo lãnh đạo một số trường, nhân viên y tế còn có vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch và tham mưu lãnh đạo nhà trường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo đúng chuyên môn ngành y. Họ còn lập bảng mẫu, hướng dẫn tất cả giáo viên chủ nhiệm lập hồ sơ ghi chép theo dõi sức khỏe hằng ngày của học sinh; đồng thời có trách nhiệm rà soát, kiểm tra vật tư y tế, hệ thống bồn nước rửa tay, nhà vệ sinh, nhà ăn; đề xuất bổ sung, thay thế kịp thời...

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo chưa có số liệu thống kê đầy đủ về số lượng nhân viên y tế trong trường học toàn tỉnh. Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên có rất nhiều trường từ mầm non đến THPT không có nhân viên y tế chuyên trách. Nhiều trường chỉ có nhân viên y tế kiêm nhiệm hoặc ký hợp đồng với nhân viên trạm y tế cấp xã nên việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ còn hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non và học sinh.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Củng cố hệ thống y tế học đường