Cục Điện ảnh lập tổ quản lý để xử lý phim độc hại trên mạng

07/04/2023 16:56

Lãnh đạo Cục Điện ảnh cho biết sẽ lập Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng để xử lý phim chiếu mạng có nội dung độc hại.

Trao đổi với phóng viên, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết trong thời gian tới, Cục Điện ảnh sẽ triển khai thành lập Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng. Tổ công tác này do ông Đỗ Quốc Việt quản lý.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lý Phương Dung cho biết nhiệm vụ chính của Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng gồm tiếp nhận hồ sơ, trả lời bằng văn bản với đề nghị công nhận phân loại phim mạng; Cấp, thu hồi giấy phép phân loại phim đối với phim chưa đủ điều kiện phim phổ biến trên không gian mạng; Xây dựng và quản lý hệ thống dữ liệu về phân loại phim mạng; Kiểm tra nội dung phim, phân loại phim, hiển thị kết quả phân loại phim mạng.

Phim ngắn có nội dung độc hại tràn ngập trên mạng xã hội.

quan ly phim mang anh 1
Phim ngắn có nội dung độc hại tràn ngập trên mạng xã hội

Ngoài ra, Tổ công tác quản lý còn có trách nhiệm tiếp nhận thông báo danh sách phim sẽ phổ biến và kết quả phân loại phim; Tiếp nhận đầu mối, thông tin liên hệ của đơn vị, tổ chức phổ biến phim; Yêu cầu chủ thể phổ biến phim mạng dừng, gỡ bỏ phim vi phạm; Yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp có nền tảng truyền thông số ngăn chặn, gỡ bỏ phim vi phạm; Yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp có mạng viễn thông triển khai các biện pháp kỹ thuật cần thiết để ngăn chặn việc truy cập phim vi phạm.

Theo phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, từ trước đến nay, việc quản lý phim chiếu mạng được quy định tại Luật Điện ảnh năm 2022; Nghị định số 131/NĐ-CP ngày 31.12.2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh; Nghị định số 128/2022/NĐ-CP ngày 30.12.2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ số 38/2021/NĐ-CP ngày 29.3.2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo...

Thời gian qua, tình trạng phim ngắn có nội dung độc hại tràn ngập trên mạng xã hội, trong đó có nền tảng TikTok.

Theo ghi nhận, nội dung ngoại tình, đánh ghen, cuộc đời gái mại dâm, sugar baby… đang xuất hiện tràn lan trên Facebook, TikTok. Kênh Ghien******* thậm chí có video hướng dẫn làm… sugar baby. Sugar Baby chỉ những cô gái quan hệ tình cảm để nhận được tiền, quà tặng, hỗ trợ lợi ích tài chính và vật chất từ người khác.

Đáng nói, các video trên TikTok, Facebook được đề xuất dựa trên tìm kiếm và lịch sử. Do đó, sau khi xem một video, hàng loạt nội dung tương tự xuất hiện trên trang cá nhân của người dùng.

Chia sẻ với phóng viên, đạo diễn Dũng Nghệ nhận định các nội dung trên TikTok, Facebook thường không được đầu tư về kịch bản, bối cảnh, diễn xuất. Những video như thế có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới người xem.

Theo Zing

(0) Bình luận
Cục Điện ảnh lập tổ quản lý để xử lý phim độc hại trên mạng