Cuba và Nga đã ký kết gần 30 thỏa thuận thương mại quan trọng

21/06/2023 14:11

Cuba và Nga đang tăng cường mạnh mẽ các mối quan hệ kinh tế thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư để vô hiệu hóa những hạn chế đó.

Ngày 20.6, theo truyền thông nhà nước Cuba, phái đoàn quan chức cấp cao của nước này đã kết thúc thành công chuyến thăm Nga hồi tháng 5.2023 với gần 30 thỏa thuận thương mại được ký kết.

Cuba và Nga, đều đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ, đang tăng cường mạnh mẽ các mối quan hệ kinh tế thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư để vô hiệu hóa những hạn chế đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero tại cuộc gặp ở Moskva ngày 14.6.2023

Trong chuyến thăm Nga kéo dài 11 ngày của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero và Thứ trưởng Ngoại giao Gerardo Penalver, hai nước đã đồng ý hợp tác để thúc đẩy xuất khẩu đường và rượu rum của Cuba, đảm bảo nguồn cung lúa mỳ và dầu thô từ Nga và nâng cấp các cơ sở du lịch lạc hậu ở nước này.

Thứ trưởng Penalver trao đổi Hãng truyền thông nhà nước CubaDebate: “Chúng ta phải tìm kiếm những con đường mới để thực hiện các mối quan hệ kinh tế của chúng ta bên ngoài phạm vi của đồng USD, thứ đang ngày càng nhường chỗ cho một thế giới đa cực, và nơi các chủ thể khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Nga có được vị thế nhiều hơn.”

Hồi tuần trước, truyền thông Nga đưa tin nước này sẵn sàng cung cấp cho Cuba 1,64 triệu tấn dầu và các chế phẩm từ dầu hàng năm.

Kể từ tháng 3.2023, nhiên liệu bị thiếu hụt nghiêm trọng ở Cuba, làm người dân xếp hàng dài cả ngày để mua xăng, ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuba và Nga đã ký kết gần 30 thỏa thuận thương mại quan trọng