Cuba kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít

10/05/2023 07:20

Ngày 9.5, Đại tướng Raúl Castro và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã chủ trì tại La Habana lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng phát xít (9.5.1945-9.5.2023).


Các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô vui mừng với chiến thắng tại Berlin, sào huyệt cuối cùng của phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, ngày 9.5.1945. Ảnh: Tư liệu quốc tế/TTXVN phát

Nhà lãnh đạo Cách mạng Cuba Raúl Castro khẳng định không từ ngữ nào có thể diễn tả được tầm vóc của chủ nghĩa anh hùng và sự hy sinh to lớn của nhân dân Liên Xô, đặc biệt là những đóng góp của người dân Nga.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo nhấn mạnh hơn 7 triệu người lính Hồng quân đã chiến đấu anh dũng trong gần 15 tháng để cứu nhân dân 13 nước châu Âu khỏi Đức Quốc xã. Nhân loại đời đời nhớ ơn nhân dân Liên Xô đã hy sinh 27 triệu người con trong cuộc chiến khốc liệt chống chủ nghĩa phát xít. Ông Lazo chỉ rõ quân đội Nga và các đồng minh Đông Âu là lực lượng kiên định và đóng vai trò quyết định trong cuộc chiến chấm dứt chế độ áp bức của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Nga tại Cuba Víсtor Koronelli nhắc lại rằng Nga đã phải trả giá rất đắt để đi tới chiến thắng, với 27 triệu sinh mạng, 1.700 thành phố, 70.000 ngôi làng và thị trấn, cùng nhiều thiệt hại cho ngành công nghiệp và nông nghiệp. Ông xúc động nói "chiến tranh đã để lại dấu ấn sâu sắc trong mỗi gia đình" người dân Liên Xô.

Hằng năm, để tưởng nhớ và tri ân những chiến sĩ Hồng quân Liên Xô năm xưa, Nga và nhiều nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây đều long trọng tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9.5.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuba kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít