Cử tri Nhật bắt đầu bỏ phiếu bầu Hạ viện, quyết định ‘số phận’ của Thủ tướng Kishida

31/10/2021 11:27

Cử tri Nhật Bản đã bắt đầu tập trung về các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử 31.10. Cuộc bầu cử này sẽ quyết định liệu Thủ tướng Kishida Fumio có tiếp tục giữ chức hay không.

Cử tri Nhật bắt đầu bỏ phiếu bầu Hạ viện, quyết định ‘số phận’ của Thủ tướng Kishida - Ảnh 1.

Đám đông lắng nghe Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu trong cuộc vận động bầu cử ngày 30.10 tại Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên của Nhật Bản sau hơn hai năm qua. Số cử tri đi bầu được ước tính sẽ tăng lên so với mức chưa tới 55% của hai cuộc bầu cử trước đó.

Theo báo Nikkei Asia, nhiều cử tri đi bầu hơn có thể giúp các đảng đối lập với Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Kishida giành được kết quả có lợi.

Trong cuộc bầu cử lần này, cử tri Nhật sẽ bỏ phiếu để chọn ra 465 ghế tại Hạ viện - viện có nhiều quyền lực hơn trong Quốc hội Nhật Bản.

289 ghế sẽ được bầu trực tiếp ở các khu vực bầu cử một ghế và 176 ghế được bầu theo hình thức tỷ lệ đại diện.

Cuộc bầu cử này cũng được kỳ vọng sẽ thể hiện đánh giá của người dân đối với cách Chính phủ Nhật giải quyết các vấn đề nổi cộm hiện nay, như khủng hoảng COVID-19 và suy thoái kinh tế.

Ông Kishida đã trở thành Chủ tịch LDP hồi tháng 9.2021, thay thế cựu Thủ tướng Suga Yoshihide. 

Sự ủng hộ của công chúng Nhật dành cho ông Suga đã giảm đi đáng kể vì cách ông đối phó với đại dịch, cũng như việc ông kiên quyết tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

Một số chuyên gia cảnh báo LDP có thể thua trong đợt tổng tuyển cử này dù đã có lãnh đạo mới là ông Kishida. LDP nắm giữ 276 ghế trước khi ông Kishida tuyên bố giải tán Hạ viện vào ngày 14.10.

Mọi sự tập trung hiện đang đổ dồn về việc liệu LDP có thể thắng ít nhất 233 ghế để giữ đa số trong Hạ viện hay không. Nếu LDP không thể giữ vững quyền lực đa số, sức mạnh của Chính phủ ông Kishida sẽ giảm đi đáng kể.

Đảng Công Minh (Komeito) - đảng liên minh với LDP - từng giữ 29 ghế tại Hạ viện trước ngày 14.10.

LDP đang đối mặt với thách thức lớn hơn khi các đảng đối lập liên kết lại với nhau. Đảng Dân chủ lập hiến (CDP) - đảng đối lập lớn nhất của LDP - từng nắm 112 ghế tại Hạ viện.

CDP đã thành lập liên minh tranh cử cùng các đảng khác để tập trung số phiếu ủng hộ.

Trước đây, các đảng đối lập tại Nhật không chỉ đấu với phe bảo thủ mà còn cạnh tranh lẫn nhau. Điều này từng giúp LDP và Koimeito duy trì lợi thế lớn.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri Nhật bắt đầu bỏ phiếu bầu Hạ viện, quyết định ‘số phận’ của Thủ tướng Kishida