Xã hội

Cư dân khu đô thị Thanh Hà mang xô, chậu xếp hàng chờ nước sạch như thời bao cấp

Theo VOV 18/10/2023 12:50

Do mất nước sạch từ nhiều ngày nay, cư dân ở khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) hàng ngày cắt cử người canh, mang xô, chậu xếp hàng chờ nước sạch như thời bao cấp...

cu dan kDt thanh ha mang xo, chau xep hang cho nuoc sach nhu thoi bao cap hinh anh 1

Bữa cơm của gia đình anh Bùi Đức Cửu với toàn bát đũa dùng một lần, để tiết kiệm tối đa nước sạch

Cư dân dùng bát đũa một lần, lấy nước hồ xả nhà vệ sinh

Để ứng phó với tình trạng mất nước sạch, gia đình anh Bùi Đức Cửu (39 tuổi), ở toà HH03A Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) chuyển sang ăn bát nhựa, đũa sử dụng một lần. Với gia đình anh Cửu và hàng vạn cư dân ở đây, chưa bao giờ "khát" nước sạch đến như vậy. Bữa cơm tối của gia đình bắt đầu lúc gần 20h sau khi anh xuống sảnh chung cư hì hục xách từng xô nước sạch lên nhà ở tầng 15.

Cơm và đồ ăn đều được vợ chồng anh Cửu đựng trong bát nhựa, đi kèm với đôi đũa loại chỉ dùng một lần, không cần rửa. Mỗi lần cầm bát cơm nhựa trên tay, anh Cửu và vợ con không khỏi hụt hẫng cảm thấy chiếc bát trơn, dễ rơi nhưng không còn cách nào khác. Thấy hàng xóm dùng màng bọc thực phẩm quấn bát, đũa trước khi ăn, anh nói vợ thử áp dụng nhưng nhận thấy hơi phức tạp.

"Dù biết bát nhựa một lần sẽ ảnh hưởng đến môi trường nhưng trong tình cảnh bị cắt nước dài hạn như hiện nay thì đây là giải pháp cuối cùng giúp gia đình anh tiết kiệm từng giọt nước. Mấy ngày liên tiếp mất nước sinh hoạt đã làm đảo lộn cuộc sống của gia đình anh Cửu. Anh không nhớ đã chi bao nhiêu tiền để mua nước đóng bình về nấu ăn, tắm giặt. Nước khan hiếm nên hai ngày tôi mới dám tắm một lần, mỗi lần chỉ tắm qua loa vì sợ tốn nước. Giờ mất nước mới thèm cảm giác tắm dưới vòi hoa sen. Để khắc phục, mỗi ngày sau giờ làm tôi phải đi xin nước sạch từ hàng xóm cách nhà khoảng 1km. Mỗi lần xách được xô nước lên nhà đau nhức khắp cơ thể, mồ hôi nhễ nhại", anh Bùi Đức Cửu chia sẻ.

Chứng kiến hình ảnh nhiều trẻ nhỏ, người già đi hứng từng xô nước khiến anh Cửu không khỏi xót xa. Hơn bao giờ hết, anh cùng khoảng 30.000 cư dân tại 26 toà nhà Khu đô thị Thanh Hà rất cần nước sạch cho sinh hoạt.

Gia đình bốn người của chị Quỳnh Mai (30 tuổi, tòa HH02B) để tiết kiệm nước đã thống nhất đi vệ sinh cùng một lúc, chỉ xả nước một lần. Đặc thù công việc của hai vợ chồng không thể xin nghỉ làm, chị tranh thủ về sớm để canh… nước.

cu dan kDt thanh ha mang xo, chau xep hang cho nuoc sach nhu thoi bao cap hinh anh 2

Người dân mang xô, chậu đứng chờ nước sạch dưới sân chung cư

"Đi làm về, hễ nghe tòa nào có nước, tôi lại mang xô đi xin. Cư dân các tòa nhà rất nhiệt tình hỗ trợ nhau trong lúc hoạn nạn này", chị Mai nói, cho biết bên cạnh việc đi xin nước, gia đình cũng mua thêm nước đóng bình, chủ yếu để vệ sinh cá nhân cho hai con.

Ngày toà nhà bị mất nước chị Ngô Thị Đào (36 tuổi, tòa HH03A) đã phải đèo con nhỏ đến cơ quan ở đường Nguyễn Xiển, cách nhà hơn 3km để tắm nhờ và giặt quần áo. Chen chân xách được 2 chậu nước sạch lên đến nhà, chị Đào vô cùng mui mừng.

Mạnh thường quân hỗ trợ nước sạch cho cư dân khu đô thị Thanh Hà

Ba ngày qua, kể từ khi mất nước sạch, cuộc sống cư dân trong khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) vô cùng khổ cực. Mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

cu dan kDt thanh ha mang xo, chau xep hang cho nuoc sach nhu thoi bao cap hinh anh 3

Hàng chục xe hỗ trợ nước sạch của các mạnh thường quân được chở đến tay người dân ngay trong đêm

Ghi nhận trong tối và đêm 17/10, nghe tin xe cứu trợ nước sạch chuẩn bị về, hàng trăm gia đình tại Khu đô thị Thanh Hà, đã huy động các thành viên mang xô, chậu xuống khu vực sân chung cư để xếp hàng chờ như thời bao cấp.

Trong tối và đêm 18/10, có hơn 10 xe bồn chở nước sạch miễn phí, chứa từ 5 đến 10m3 nước/xe, đã liên tiếp được điều động đến khu đô thị, tỏa ra các tòa nhà nơi cư dân đã đứng đợi sẵn.

Bà Đặng Thị Phương Hoa (60 tuổi, cư dân Khu đô thị Thanh Hà) cho biết, hơn ba ngày qua kể từ khi toà nhà bị mất nước sạch khiến cuộc sống của gia đình bà vô cùng khổ cực. Bát đũa ăn xong không có nước để rửa. Thậm chí các thành viên trong gia đình phải nhịn tắm.

cu dan kDt thanh ha mang xo, chau xep hang cho nuoc sach nhu thoi bao cap hinh anh 4

Cư dân xếp hàng nhận nước sạch hỗ trợ trong đêm

"Chiều 17/10, chúng tôi nhận thông báo từ trưởng tầng, nói sẽ có những xe nước sạch của các mạnh thường quân đến giải cứu cư dân. Tôi rất mừng và xúc động. Kể từ khi Khu đô thị Thanh Hà bị mất nước, cuộc sống người dân ảnh hưởng không ít người trong khu đô thị đã chia sẻ với nhau từng chậu nước. Có nhiều mạnh thường quân cũng đã sẵn sàng bỏ tiền túi ra để mua nước sạch về cho người dân sử dụng. Những lúc khó khăn mới thấy tình người, lòng tốt của cộng đồng thật đáng quý và đáng trân trọng", bà Đặng Thị Phương Hoa cho biết.

Ông Phan Minh Châu (ở tòa HH03A, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4) bày tỏ xúc động khi đón nhận tình cảm từ cộng đồng. Ngoài các mạnh thường quân, một số cư dân cũng đã tự bỏ tiền riêng, đóng góp mua các xe nước sạch hỗ trợ hàng xóm: "Hơn 10 xe nước, dẫu biết không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế của toàn bộ cư dân, chúng tôi đề nghị mỗi nhà chỉ lấy một xô/chậu, nhường nhau từng giọt nước".

cu dan kDt thanh ha mang xo, chau xep hang cho nuoc sach nhu thoi bao cap hinh anh 5

Chưa bao giờ người dân tại Khu đô thị Thanh Hà lại khát nước sạch như hiện tại

Người dân yêu cầu làm rõ năng lực đơn vị cấp nước

Chị Trần Thị An, đại diện cư dân Khu đô thị Thanh Hà cho biết, suốt nhiều ngày báo chí lên tiếng phản ánh, từ nước không đảm bảo với nhiều chỉ tiêu vượt ngưỡng, sau rất nhiều phản ánh thì giờ đây người dân ở tình thế bị cắt nước nhiều ngày.

"Cuộc họp ngày 16/10 tại UBND xã Cự Khê, cư dân chúng tôi chỉ hy vọng lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai có thể phản ánh thực trạng và làm việc với các nhà cung cấp nước mặt để giải quyết việc cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y Tế. Chúng tôi nhất định phản đối đến cùng việc khai thác nước ngầm trở lại. Bởi lẽ, trong suốt 6 -7 năm qua Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà đã lừa dối khách hàng, bán nước không đạt chuẩn, các cơ quan kiểm tra giám sát trạm cấp nước Thanh Hà cũng không nghiêm túc thực hiện. Đề nghị các cơ quan chức năng điều tra sai phạm và xử lý theo pháp luật cũng như có giải pháp nước sạch cho cư dân Thanh Hà", chị Trần Thị An nói.

cu dan kDt thanh ha mang xo, chau xep hang cho nuoc sach nhu thoi bao cap hinh anh 6

Cư dân chắt chiu từng giọt nước sạch được hỗ trợ miễn phí từ những mạnh thường quân

Theo bà Nguyễn Thị Lý, Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, việc mất nước sinh hoạt khiến cuộc sống cư dân khốn khổ. Cư dân từ các cháu nhỏ đến cụ già 70 tuổi phải đi xin từng giọt nước để sử dụng. Nhiều gia đình, đang đi làm phải xin nghỉ về khi nghe tin nước được cấp lại.

Ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, cụm 3 tòa HH03ABC-B1.3 bức xúc về việc tổ dân số 4 và một tổ dân phố khác mất nước từ hôm 14/10, trong khi các tổ dân phố khác trong khu đô thị không bị mất nước hoặc chỉ mất khoảng 2 tiếng. "Chúng tôi phải đi mua nước trích từ quỹ nước do dân đóng góp về cho dân dùng", ông Châu nói.

Đại diện các tổ dân phố tại khu đô thị Thanh Hà đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm, năng lực của đơn vị cung cấp nước là Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty nước Thanh Hà vì cung cấp nước không đảm bảo.

cu dan kDt thanh ha mang xo, chau xep hang cho nuoc sach nhu thoi bao cap hinh anh 7

Người dân mang xô, chậu hứng nhận nước sạch

Theo Công ty nước sạch Hà Đông, Công ty TNHH Hai thành viên phân phối nước sạch huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hà, Thanh Oai (công ty con của Tập đoàn Aqua One) là đơn vị cấp nguồn nước mặt Sông Đuống cho Công ty Cổ phần Nước sạch Nam Hà Nội.

Công ty Cổ phần Nước sạch Nam Hà Nội và Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà có trách nhiệm cấp nước KĐT Thanh Hà.

Công ty Nước sạch Hà Đông truyền tải nước mặt Sông Đuống qua hệ thống đường ống hiện có cho Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội (Công ty Nước sạch Hà Đông không ký hợp đồng cấp nước cho KĐT Thanh Hà).

Theo VOV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cư dân khu đô thị Thanh Hà mang xô, chậu xếp hàng chờ nước sạch như thời bao cấp