Cụ bà 107 tuổi được thay khớp háng nhân tạo

19/05/2023 08:00

Ngày 18.5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa thông tin đã thành công trong ca thay khớp háng nhân tạo cho bà cụ 107 tuổi.


Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thay khớp háng nhân tạo thành công cho bà cụ 107 tuổi

Bệnh nhân là cụ Trần Thị Ch. (107 tuổi), trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh. Cụ Ch. nhập viện trong tình trạng bị gãy cổ xương đùi phải.

Theo gia đình cho biết, cách đây 2 tháng cụ Ch. bị ngã đập mông xuống nền cứng. Sau khi thăm khám tại cơ sở y tế, gia đình đã quyết định đưa cụ về nhà chăm sóc và theo dõi.

Tuy nhiên, tình trạng của bà cụ ngày càng tiến triển nặng, đùi phải sưng đau, mất vận động, sinh hoạt phụ thuộc vào con cái. Sau khi thăm khám, chụp X-quang, bà cụ được chỉ định mổ thay khớp háng nhân tạo.

Trực tiếp gây mê tủy sống cho cụ Ch., bác sĩ Phạm Trung Đức - phó trưởng khoa gây mê hồi sức - cho biết cụ Ch. năm nay 107 tuổi. Ở độ tuổi cao với thể trạng gầy yếu, tim phổi kém hoạt động, chức năng hô hấp suy giảm nên bệnh viện quyết định không gây mê nội khí quản, mà thực hiện gây tê tủy sống để hạn chế nguy cơ biến chứng.

"Quá trình gây tê tủy sống khó khăn do cụ tuổi cao, giải phẫu cột sống cong vẹo, biến dạng so với bình thường, từ kinh nghiệm nhiều năm, kíp gây mê đã đảm bảo phương pháp vô cảm tốt, an toàn cũng như theo dõi sát các chỉ số sinh hiệu của bệnh nhân trong cuộc mổ để phẫu thuật viên yên tâm xử trí tổn thương", bác sĩ Đức cho hay.

Phụ trách ca mổ là bác sĩ Lương Toàn Thắng - trưởng khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Ca mổ được tiến hành trong 1 tiếng đồng hồ.

"Nếu không phẫu thuật, người bệnh chỉ có thể nằm một chỗ chịu đau đớn và phụ thuộc hoàn toàn vào người thân, nên chúng tôi vẫn quyết định thực hiện phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân.

Trong ca mổ, cụ được gây tê tủy sống nên tỉnh táo hoàn toàn trong suốt cuộc mổ diễn ra, kíp mổ vừa thực hiện chuyên môn, vừa nói chuyện động viên để cụ trải qua cuộc mổ với tâm lý thoải mái, vui vẻ nhất", bác sĩ Thắng nói.

Hiện, sức khỏe bà cụ ổn định, vết mổ khô, bà đã ngồi dậy được và chuẩn bị được xuất viện.

Đây là ca phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân cao tuổi nhất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, bệnh viện cũng từng phẫu thuật cho bà cụ 102 tuổi.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụ bà 107 tuổi được thay khớp háng nhân tạo