Năm nay do dự toán giao tăng cùng với việc tiêu thụ xe ô tô không như kỳ vọng nên Công ty Ford khó nộp đủ số thuế được giao...
Công ty TNHH Ford Việt Nam cam kết đẩy mạnh sản xuất trong nước dù thời gian tới
các chính sách thuế sẽ có nhiều thay đổi
Nhiều năm qua, Công ty TNHH Ford Việt Nam (viết tắt là Công ty Ford) luôn là đơn vị nộp ngân sách nhà nước (NSNN) nhiều nhất tỉnh. Năm nay do dự toán giao tăng cùng với việc tiêu thụ xe ô tô không như kỳ vọng nên công ty khó nộp đủ số thuế được giao.
Giao thu quá cao2017 là năm đầu tiên tỉnh ta thực hiện tự cân đối thu chi NSNN. Đến hết tháng 8, tổng thu NSNN trong tỉnh đạt 7.168tỷ đồng, bằng 68,4% dự toán năm, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2016. Qua rà soát các yếu tố tăng, giảm thu ngân sách, tốc độ tăng trưởng kinh tế thực tế, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp…, Cục Thuế tỉnh ước tính tổng thu NSNN năm nay của tỉnh chỉ đạt khoảng 10.325 tỷ đồng, hụt thu so với dự toán khoảng 160 tỷ đồng.
Nguyên nhân hụt thu chủ yếu do dự toán giao thu cho Ford Việt Nam quá cao so với số thuế thực tế doanh nghiệp có thể nộp. Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế giao trong năm 2017 Ford Việt Nam phải thu 3.650 tỷ đồng, chiếm 35% tổng thu toàn tỉnh, chiếm 73% số thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Hải Dương. Mặc dù vậy, 8 tháng qua, Ford Việt Nam mới chỉ nộp ngân sách hơn 1.657 tỷ đồng, đạt 45,4% dự toán năm. Ước cả năm, công ty chỉ có thể nộp NSNN 2.450 tỷ đồng, bằng 67% dự toán giao. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn 0,1% so với kết quả nộp ngân sách năm2016, là năm Ford Việt Nam có số nộp NSNN cao nhất từ trước đến nay (hơn 2.431 tỷ đồng). Vì thế, nếu cả năm công ty không hoàn thành dự toán nộp ngân sách không có nghĩa tình hình sản xuất, tiêu thụ xe của công ty đi xuống.
Một nguyên nhân khiến số nộp NSNN của Ford Việt Nam không như kỳ vọng là do ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang chịu tác động lớn của việc thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% xuống0% vào đầu năm 2018. Nhiều người muốn đợi để mua xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc thay vì mua tại thời điểm này.
Theo ông Vũ Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng khiến tình hình sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ xe ô tô trong nước, trong đó có các dòng xe của Ford Việt Nam ít nhiều bị ảnh hưởng. Trong khi đó, số giao thu ngân sách cho Ford Việt Nam quá cao và không hợp lý. Vì thế, công ty sẽ khó có thể nộp đủ số tiền thuế cho ngân sách tỉnh, kéo theo đó cả khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ hụt thu trên 1.200 tỷ đồng. Ngành thuế tỉnh đang phải xây dựng những phương án tăng thu nhằm bù đắp khoản hụt thu từ Ford Việt Nam.
Cam kết đẩy mạnh sản xuất trong nướcĐể đồng hành cùng ngành thuế tỉnh, Ford Việt Nam cam kết vẫn tiếp tục đẩy mạnh sản xuất trong nước thay vì chỉ bán xe nhập khẩu. Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam khẳng định: "Nhà máy của công ty tại Hải Dương hiện vẫn đang thực hiện các kế hoạch lắp ráp các mẫu xe Ford EcoSport, Ford Fiesta, Ford Focus, Transit. Chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất tại thị trường Việt Nam dù các chính sách thuế sẽ thay đổi”.
Thực tế cho thấy việc kinh doanh của Ford Việt Nam vẫn đang đạt các kết quả đáng khích lệ. Công ty liên tục đạt các kỷ lục bán hàng theo tháng và quý so với các năm trước. Doanh số bán hàng nửa đầu năm 2017 của đơn vị đạt 14.349 xe, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều dòng xe Ford đang dẫn đầu các phân khúc cạnh tranh như xe thương mại Transit, xe bán tải Ranger và xe đa dụng nhỏ đô thị EcoSport.
Theo đại diện lãnh đạo Ford Việt Nam, chi phí sản xuất xe hơi ở Việt Nam vẫn cao hơn khu vực khoảng 20%. Vì thế, Ford Việt Nam đề nghị Chính phủ xem xét các biện pháp thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất xe hơi của Việt Nam với các nước khác. Cụ thể, Chính phủ nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện từ ngoài khối ASEAN, xem xét việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí khác một cách hợp lý. "Chúng tôi hy vọng sau triển lãm ô tô Việt Nam vào nửa cuối năm nay với các mẫu xe mới và thói quen mua sắm cuối năm, thị trường ô tô sẽ sôi động trở lại", ông Dũng nói.
Sự nóng lên của thị trường ô tô những tháng cuối năm có thể giúp sản lượng tiêu thụ xe của Ford Việt Nam tăng, qua đó giúp ngành thuế tăng thu nhưng Ford Việt Nam cũng khó có thể nộp đủ số thuế được giao.
PV