Công ty kinh doanh điện tư nhân giải "bài toán" điện yếu ở nông thôn

12/02/2023 10:26

Trên địa bàn tỉnh ngoài Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương bán lẻ điện tới khách hàng, vẫn còn khoảng 17% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn mua điện của công ty điện tư nhân.


Trạm biến áp ở xã Nam Tân (Nam Sách) vừa được Công ty TNHH Điện Nam Cường đầu tư lắp đặt với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng điện phục vụ người dân

Những năm gần đây, các doanh nghiệp này đã dành nhiều nguồn lực để đầu tư nâng cấp lưới điện do mình quản lý.

Quan tâm đầu tư

Những năm trước, điện ở xã rất yếu, nhất là vào giờ cao điểm buổi chiều khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Tình trạng điện yếu gây bức xúc cho người dân. Lãnh đạo UBND xã đã làm việc với đơn vị quản lý điện là Công ty TNHH Điện Nam Cường. Sau đó, đơn vị này đã đầu tư xây dựng thêm 2 trạm biến áp (TBA) mới với kinh phí hơn 2 tỷ đồng, tổng công suất trên 500 kVA để nâng cao chất lượng điện.

Công ty này đang bán lẻ điện cho hơn 1.550 hộ, trong đó hơn 250 hộ sử dụng điện vào mục đích kinh doanh, sản xuất. Sản lượng điện tiêu thụ trong tháng cao điểm của xã Nam Tân đạt khoảng 400.000 kWh, nếu không được đầu tư nâng cấp, lưới điện ở đây sẽ luôn trong tình trạng quá tải. Đến hết năm 2022, xã Nam Tân có 10 TBA với tổng công suất trên 3.000 kVA, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn. Ngoài các TBA phân phối được lắp phục vụ nhu cầu sinh hoạt tại các thôn, các khách hàng doanh nghiệp và khu nuôi thủy sản của xã cũng lắp đặt riêng TBA nên hạn chế được tình trạng quá tải. “Số lượng TBA hiện nay đã cơ bản bảo đảm cung ứng điện cho người dân trên địa bàn. Dự báo trong thời gian tới nhu cầu sử dụng điện vẫn tiếp tục tăng, việc công ty điện đầu tư thêm các TBA sẽ giúp bảo đảm nguồn điện ổn định thêm khoảng 5 năm nữa”, ông Hoàng Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Nam Tân cho biết.

Cũng từng nhiều lần bị phản ánh chất lượng điện phục vụ người dân ở xã Hồng Khê (Bình Giang) kém chất lượng, đến nay, Công ty CP Điện Hồng Khê đã đầu tư thêm 2 TBA mới để nâng cao chất lượng điện tại các khu vực điện yếu trên địa bàn. “Từ khi được lắp đặt bổ sung TBA, chất lượng điện trên địa bàn xã được cải thiện rõ rệt. Nguồn điện cơ bản bảo đảm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân. Trong dịp hè năm ngoái và dịp Tết Nguyên đán vừa rồi dù người dân sử dụng nhiều thiết bị điện nhưng không còn xảy ra tình trạng quá tải”, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Hồng Khê nói.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 40 xã, phường, thị trấn với trên 86.000 hộ khách hàng dùng điện do doanh nghiệp, HTX điện tư nhân quản lý.

Cơ bản đáp ứng nhu cầu


Từ khi công ty điện tư nhân đầu tư lắp trạm biến áp mới, chất lượng cấp điện ở Nam Sách đã tốt hơn

Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện trên địa bàn xã, phường không phải là khoản đầu tư nhỏ và việc thu hồi vốn phải cần thời gian. Vì thế, trong thời gian dài việc đầu tư nâng cấp lưới điện ở các địa phương do công ty, HTX điện địa phương quản lý chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí gây bức xúc trong nhân dân.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp, HTX điện tư nhân đã quan tâm dành nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện do mình quản lý như lắp thêm TBA, thay hệ thống dây cáp điện, dựng lại cột điện đã xuống cấp… Các đơn vị này cũng thường xuyên phối hợp Điện lực các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra “sức khỏe” của hệ thống lưới điện, kịp thời phát hiện các khiếm khuyết để xử lý, ngăn ngừa sự cố.

Huyện Nam Sách hiện là địa phương có số lượng tổ chức quản lý điện nhiều nhất tỉnh với khoảng 14 công ty bán điện trực tiếp cho trên 25.000 khách hàng, chiếm hơn 57% tổng số hộ sử dụng điện trong huyện. Dù có lượng lớn doanh nghiệp tư nhân tham gia bán điện trên địa bàn nhưng huyện quản lý tương đối chặt chẽ. Theo ông Nguyễn Văn Thơm, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Sách, hằng năm UBND huyện phối hợp Sở Công thương kiểm tra an toàn hệ thống lưới điện tại các địa phương, kiểm tra hồ sơ, hợp đồng mua bán điện, giá bán điện để bảo đảm sự công bằng giữa các khách hàng sử dụng điện. Đối với những đơn vị bị phản ánh về tình trạng điện yếu đều được nhắc nhở và cho thời gian nhất định để khắc phục. Chính sự kiên quyết này nên chất lượng điện trên địa bàn huyện được ổn định.

Theo đại diện Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương, đơn vị đang bán buôn điện cho 40 tổ chức, doanh nghiệp bán lẻ điện tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là các khách hàng lớn của đơn vị, nên ngoài việc bảo đảm nguồn điện ổn định, đơn vị thường xuyên phối hợp hỗ trợ khách hàng kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng các TBA phân phối nếu cần. Khi các đơn vị này cần phối hợp để sửa chữa, Điện lực Hải Dương đều bố trí lịch cắt điện phù hợp để các công ty chủ động công việc.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty kinh doanh điện tư nhân giải "bài toán" điện yếu ở nông thôn