Xã hội

Công ty Gỗ Việt Phát HD chú trọng phòng cháy

DANH TRUNG 30/09/2023 10:27

Nhờ thực hiện tốt "4 tại chỗ" trong công tác phòng cháy, chữa cháy, thời gian qua, Công ty TNHH Gỗ Việt Phát HD (Hải Dương) đã tạo được môi trường an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

W_go-2(1).jpg
Lực lượng phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh Hải Dương huấn luyện Đội phòng cháy, chữa cháy của Công ty TNHH Gỗ Việt Phát HD

Không để "bà hỏa" phát sinh

Tầm 4 giờ 30 chiều 17/6/2023, trong quá trình sản xuất, khu vực máy phun sơn tĩnh điện tại xưởng số 2 của Công ty TNHH Gỗ Việt Phát HD bị chập điện dẫn đến cháy. Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động của nhà xưởng lập tức được kích hoạt. Công nhân làm việc tại khu vực cũng thông báo ngay cho lãnh đạo và Đội phòng cháy, chữa cháy của công ty.

Đội phòng cháy, chữa cháy khẩn trương có mặt và nhanh chóng dùng các thiết bị chữa cháy tại chỗ để dập lửa. Chỉ trong ít phút, ngọn lửa được khống chế. Chỉ sau 10 phút đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Chị Nguyễn Thị Huyền, Trưởng Phòng Hành chính, nhân sự Công ty TNHH Gỗ Việt Phát HD cho biết: "Do khu vực xảy ra cháy toàn chất dễ cháy, bắt lửa nhanh, nếu công ty không có thiết bị, lực lượng tại chỗ để kịp thời dập tắt vụ cháy thì hậu quả sẽ rất lớn".

W_chay-go.jpg
Thành viên Đội phòng cháy, chữa cháy của công ty thực tập phương án chữa cháy

Công ty TNHH Gỗ Việt Phát HD ở xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Đài Loan (Trung Quốc), đi vào hoạt động năm 2022. Công ty chuyên sản xuất đồ dùng dành cho trẻ em bằng gỗ như giường, nôi, cũi, tủ quần áo… Nguyên vật liệu sản xuất của công ty chủ yếu là gỗ, các loại sơn, dung môi có nguy cơ cháy nổ rất cao.

Chuẩn bị tốt "4 tại chỗ"

Hiện nay, công ty có 3 nhà xưởng, 1 nhà kho, 1 nhà ăn ca, 1 nhà để xe. Các công trình đều được thiết kế, lắp đặt, trang bị các thiết bị, đồ dùng phòng chống cháy nổ hiện đại, bảo đảm quy định. Công ty cũng đã lắp đặt, trang bị tủ báo cháy trung tâm, 300 đèn chỉ dẫn thoát nạn 2 mặt, 300 đèn chiếu sáng sự cố, 18 cột lấy nước chữa cháy, 15 họng tiếp nước, 600 cuộn vòi chữa cháy, 648 lăng phun chữa cháy, 212 chuông báo cháy... Các trang thiết bị này đều đã qua kiểm định và được bố trí ở tất cả các khu vực, sẵn sàng xử lý khi xuất hiện sự cố.

Đại úy Nguyễn Huy Tuấn, cán bộ Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Hải Dương) nhận xét: "Hiện nay, với thiết kế, trang bị các phương tiện, đồ dùng phòng chống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ, Công ty TNHH Gỗ Việt Phát HD là một trong những đơn vị chuẩn bị "4 tại chỗ" thuộc tốp đầu của tỉnh. Do đó, khi phát sinh sự cố, công ty đã kịp thời xử lý để bảo vệ an toàn tài sản, sức khỏe cho người lao động".

Doanh nghiệp này hiện có Đội phòng cháy, chữa cháy tại chỗ với 14 thành viên ở các phân xưởng, tổ đội sản xuất. Các thành viên trong đội đều là công nhân nam có sức khỏe, nhanh nhạy. Sau khi thành lập, công ty mời cán bộ phòng cháy, chữa cháy của Công an tỉnh Hải Dương huấn luyện, xây dựng, thực hành các phương án phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Đến nay, lực lượng này trở thành nòng cốt thực hiện nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật, các kỹ năng cơ bản, cách sử dụng phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho toàn thể lãnh đạo, người lao động trong công ty.

W_anh-go1.jpg
Thành viên Đội phòng cháy, chữa cháy kiểm tra trang thiết bị, thực tập phương án chữa cháy

Anh Nguyễn Cao Quân, Đội trưởng Đội phòng cháy, chữa cháy của công ty cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tập luyện, huấn luyện các kỹ năng phòng chống cháy nổ và có đầy đủ trang thiết bị cần thiết nên sẵn sàng dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh".

Định kỳ hằng tháng, hằng quý, công ty tổ chức tự kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy ở toàn bộ các xưởng sản xuất. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc bảo đảm an toàn hệ thống điện, các đèn chiếu sáng trên các lối thoát nạn; việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, tình trạng hoạt động của các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; việc lập hồ sơ, sổ theo dõi công tác phòng cháy, chữa cháy, vận hành, bảo dưỡng máy bơm điện và máy bơm dự phòng. Định kỳ hằng năm, có kiểm tra điện trở nối đất hệ thống chống sét và hệ thống chống tĩnh điện tại công ty. Qua kiểm tra, công ty kịp thời nắm bắt các hạn chế, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy và đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời.

W_chay-go2.jpg
Làm tốt công tác phòng cháy giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất

Do làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, công ty tạo được môi trường làm việc an toàn, thân thiện, người lao động yên tâm sản xuất.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Công ty Gỗ Việt Phát HD chú trọng phòng cháy