Công trình xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông tại nút giao km 15 + 500 quốc lộ 5 với quốc lộ 17B tại xã Phúc Thành, Kim Thành dự kiến hoàn thành vào tháng 5 vừa qua, nhưng đến nay do vướng giải phóng mặt bằng, nhiều hạng mục chưa được triển khai.
Vị trí đất thu hồi của 2 hộ dân trong phạm vi công trình
Công trình này do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Trên cơ sở giữ nguyên hướng tuyến hiện có, công trình sẽ mở rộng đường ngang đường sắt (mở rộng mặt đường quốc lộ 17B) theo quy hoạch chung thị trấn Phú Thái; đồng thời khớp nối với “Dự án cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao km15+835 quốc lộ 17B với đường 20-9 của thị trấn Phú Thái”; xây dựng nhà gác chắn, phòng vệ đường ngang và hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt cho phù hợp với đường ngang mới sau khi cải tạo; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ kết hợp với đường sắt để các xe ra vào nút giao được thuận tiện, dễ dàng.
Công trình có tổng vốn đầu tư 8 tỷ đồng, được triển khai thực hiện từ năm 2021. Đến nay, nhà thầu thi công đã đạt trên 70% khối lượng công việc nhưng từ tháng 4 đến nay đơn vị hầu như phải dừng thi công do vướng mặt bằng.
Ông Nguyễn Đức Huấn, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì công trình giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết hiện công trình đã hoàn thành hạng mục lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, đang xây dựng nhà gác chắn phòng vệ đường ngang và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông đường bộ kết nối với hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt. Còn nhiều hạng mục như cải tạo đường sắt (khu vực thực hiện dự án); làm lại lớp đá balat phạm vi đường ngang; xây dựng hệ thống thoát nước; cải tạo lại dọc tuyến phần đường bộ, mở rộng mặt đường chưa được thực hiện do vướng giải phóng mặt bằng của 2 hộ dân nằm tiếp giáp với đường 20-9 ven đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.
Diện tích đất sử dụng của dự án thuộc phạm vi đất dành cho đường bộ đang khai thác và khoảng 800 m2 đất thu hồi do huyện Kim Thành chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng thời gian qua gặp nhiều khó khăn khiến tiến độ thực hiện dự án không bảo đảm kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Thành cho biết tổng diện tích đất thu hồi của 2 hộ dân là 226,1 m2 (trong đó có 84 m2 là đất sản xuất, kinh doanh lâu dài; 142,1 m2 là đất lưu không hành lang giao thông). Để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, từ tháng 3 huyện Kim Thành đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh phê duyệt giá đất để làm căn cứ bồi thường giải phóng mặt bằng của 2 hộ dân nằm trên tuyến đường 20-9. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với xã Phúc Thành điều tra nguồn gốc đất ở để có căn cứ giải quyết.
Qua xác định nguồn gốc cho thấy có 84 m2 của 2 hộ dân được xã Phúc Thành xử lý sang đất ở theo Quyết định 2689/1999 của UBND tỉnh ngày 25.11.1999 về việc xem xét, xử lý những thiếu sót, tồn tại trong việc giao đất cho dân làm nhà ở, thu tiền đầu tư xây dựng cơ bản kết cấu hạ tầng ở cơ sở nhưng do vị trí 2 hộ trên nằm trong quy hoạch hành lang đường sắt nên không đủ điều kiện. Từ năm 1994 đến nay, 2 hộ sử dụng ổn định, không tranh chấp. Áp dụng Quyết định 55/2019/QĐ-UBND ngày 20.12.2019 của UBND tỉnh về việc ban hành bảng giá đất trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 58/2020/QĐ-UBND tỉnh ngày 25.12.2020 quy định hệ số điều chỉnh giá đất tại một số vị trí đất trên địa bàn tỉnh thì vị trí đất thu hồi của 2 hộ dân thuộc diện tiếp giáp đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng nên huyện Kim Thành đã báo cáo, trình UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt đơn giá bồi thường khi thu hồi đất dịch vụ thương mại để thực hiện công trình.
Sau hơn 2 tháng, vừa qua UBND tỉnh đã phê duyệt đơn giá bồi thường đối với diện tích đất của 2 hộ trên. Hiện Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện Kim Thành đã họp với 2 hộ dân có diện tích đất thu hồi, lập phương án hỗ trợ người dân. Các hộ dân đều cơ bản đồng tình với chủ trương chung của địa phương. Vì vậy, huyện sẽ sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình.
Là người dân sống gần công trình đang thi công, bà Nguyễn Thị Hiền cho biết từ cuối tháng 3 khi thấy Sở Giao thông vận tải lắp đèn tín hiệu giao thông ở khu vực nút giao quốc lộ 17B với quốc lộ 5 lối vào đường 20-9 thị trấn Phú Thái, người dân quanh khu vực rất mừng vì khu vực này từ lâu là điểm nóng về mất an toàn giao thông. Nhưng từ đó tới nay công trình cứ làm được ít ngày lại dừng, đèn tín hiệu chưa hoạt động nên người dân rất mong công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để việc đi lại của người dân được thuận tiện, an toàn.
Nút giao km15+500 quốc lộ 17B với quốc lộ 5 tại xã Phúc Thành từ lâu luôn là “điểm đen” về tai nạn giao thông, thường xuyên ùn tắc. Tại khu vực này những năm qua đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người thương vong. Công trình hoàn thành sẽ giúp hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc, giải quyết tình trạng ùn tắc, đồng thời sẽ khớp nối với Dự án "Cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao km15 + 835 quốc lộ 17B với đường 20-9 thị trấn Phú Thái" do huyện Kim Thành làm chủ đầu tư, tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ.
TRANG NGÂN