Công tác tuyển quân ở Thanh Miện

14/08/2011 11:48

Những năm gần đây công tác tuyển quân ở Thanh Miện có nhiều thuận lợi, đó chính là thường xuyên được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm.


Cán bộ quân sự huyện và xã Cao Thắng đến từng gia đình động viên thanh niên lên đường nhập ngũ


Năm nay, Thanh Miện được giao tuyển chọn hơn 260 thanh niên lên đường nhập ngũ. Cũng giống như nhiều địa phương khác, công tác tuyển quân ở Thanh Miện những năm gần đây cũng gặp không ít khó khăn do nhiều thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa hoặc đi học đại học, cao đẳng và các trường trung học chuyên nghiệp; nhận thức của một bộ phận nhỏ nhân dân trong việc thực hiện Luật NVQS chưa đầy đủ. Tuy có những khó khăn trên, nhưng những năm gần đây công tác tuyển quân ở Thanh Miện cũng có nhiều thuận lợi, đó chính là thường xuyên được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Cơ quan quân sự huyện luôn xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Mặt khác, huyện cũng thường xuyên quan tâm tới công tác hậu phương quân đội, nhiều địa phương có truyền thống trong việc gọi thanh niên lên đường nhập ngũ. Vì vậy, ở nhiều xã như Cao Thắng, Tân Trào, Chi Lăng Bắc, Ngô Quyền... có rất nhiều thanh niên tình nguyện tòng quân.

Trước khi gọi thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Ban CHQS huyện tham mưu cho huyện kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp. Ban CHQS huyện chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền đến những gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện NVQS, đồng thời thông báo thời gian khám sơ tuyển ở cấp xã để thanh niên chủ động sắp xếp công việc và thực hiện bảo đảm thời gian. Ban CHQS huyện cũng thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh huyện, Hội đồng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, động viên nhằm khơi dậy truyền thống, niềm tự hào dân tộc, khích lệ tinh thần cho thanh niên lên đường làm nhiệm vụ.

Một trong những kinh nghiệm của Thanh Miện trong tuyển quân là chủ động nắm nguồn. Vào tháng 4 hằng năm, Ban CHQS huyện chủ động phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn rà soát, tổ chức cho thanh niên trong độ tuổi 17 đăng ký. Các xã, thị trấn cũng công bố công khai, rộng rãi đến nhân dân những thanh niên thuộc diện được miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự để nhân dân biết, kiểm tra và giám sát. Việc khám sơ tuyển ở cấp xã cũng được Ban CHQS huyện đặc biệt quan tâm. Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo làm chặt chẽ ngay từ cơ sở trên tinh thần “tuyển người nào, chắc người ấy”. Qua khám sơ tuyển ở hai cấp cho thấy, năm nay chất lượng cao hơn năm trước về mọi mặt. Đợt khám tuyển vừa qua, toàn huyện có 520 thanh niên tham gia khám tuyển, đạt 99,2%. Qua khám tuyển, có 390 thanh niên đủ sức khỏe, trong đó gần 38% số thanh niên có sức khỏe loại 1. Về trình độ văn hóa có 67,2% số thanh niên tốt nghiệp THPT, còn lại là THCS; 88,5% số thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 21. Đặc biệt, toàn huyện có 113 thanh niên viết “quyết tâm thư”, tình nguyện đăng ký tham gia nhập ngũ. Hiện nay, các công tác trong tuyển chọn thanh niên lên đường nhập ngũ đang được các cấp, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện. Thời gian tới, Ban CHQS huyện tiếp tục tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện, các xã, thị trấn cũng như các ngành, đoàn thể địa phương làm tốt việc tổ chức gặp mặt, tiễn đưa thanh niên lên đường làm nhiệm vụ một cách trang trọng, ý nghĩa trên tinh thần tiết kiệm.

MINH MẪN

(0) Bình luận
Công tác tuyển quân ở Thanh Miện