Công nhân vay tiền online, doanh nghiệp vạ lây

16/08/2022 11:24

Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp trong tỉnh thường xuyên bị các đối tượng lạ "khủng bố" qua điện thoại do có công nhân vay tiền online.

Một số cán bộ quản lý của Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam và GFT Unique Việt Nam thường xuyên bị "khủng bố" qua điện thoại 

"Quýt làm, cam chịu"

Dù không vay tiền ai nhưng nhiều ngày nay chị Nùng Thị D. (sinh năm 1995) ở khu công nghiệp Phúc Điền thường xuyên bị "khủng bố" qua điện thoại. Sau khi tìm hiểu, chị D. mới biết anh Vàng Văn D. là bạn chị có vay tiền trên một ứng dụng online nhưng trả nợ không đúng hạn. Do không thể liên lạc được với anh D., các đối tượng này quay ra đòi nợ và gây áp lực với chị D. Các đối tượng này còn nhắn tin đe dọa cả cán bộ công ty - nơi chị D. đang làm việc. 

Gần đây, anh Nguyễn Văn M. (sinh năm 1991) đang làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (Cẩm Giàng) có ý định vay 40 triệu đồng trên ứng dụng Tamo. Tuy nhiên do không nhất trí với một số điều khoản trong hợp đồng nên anh M. đã dừng việc vay vốn. "Khi vay trên app Tamo, họ yêu cầu tôi phải ứng trước 10% tổng số tiền vay nhưng tôi không đồng ý. Dù không ký kết hợp đồng vay vốn nhưng tôi thường xuyên bị các số điện thoại lạ nhắn tin, gọi điện đòi nợ với nhiều lời lẽ đe dọa, xúc phạm. Họ còn biết số điện thoại của cán bộ nơi tôi làm việc để gây sức ép", anh M. chia sẻ.

Nhiều tháng qua, một số cán bộ quản lý tại Công ty TNHH GFT Unique Việt Nam ở các huyện Thanh Miện và Tứ Kỳ cũng liên tục bị các đối tượng lạ mặt gọi điện, nhắn tin đe dọa. Nguyên nhân do một số công nhân trước đây làm việc trong công ty có mua đồ trả góp và vay tiền qua các ứng dụng online nhưng không trả nợ đúng hạn. Theo thống kê sơ bộ của doanh nghiệp này, từ đầu năm đến nay có khoảng 10 công nhân bị các đối tượng lạ đòi nợ qua điện thoại. Không chỉ lăng mạ, xúc phạm công nhân mà nhiều cán bộ trong công ty cũng bị liên luỵ, gây tâm lý hoang mang, lo lắng.

"Trong quá trình làm thủ tục vay vốn, một số công nhân thường cung cấp địa chỉ nơi làm việc, thậm chí là cả thông tin và số điện thoại của các cán bộ trong công ty. Khi công nhân trả nợ không đúng hạn hoặc không liên lạc được, các đối tượng lạ mặt này sẽ gọi điện cho chúng tôi để đe dọa, gây sức ép. Có ngày họ gọi liên tục cho tôi từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau", chị Vũ Thị T., cán bộ Phòng Hành chính - nhân sự, Công ty TNHH GFT Unique Việt Nam (Thanh Miện) cho biết.

Cán bộ Phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH GFT Unique Việt Nam (Thanh Miện) cho biết từng bị các đối tượng lạ mặt gọi điện đe doạ, gây sức ép khi công nhân công ty vay tiền không trả


Tiềm ẩn rủi ro

Hiện nay, hình thức vay tiền qua các ứng dụng online diễn ra khá phổ biến. Bởi hình thức vay không cần tài sản bảo đảm, người dân chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, tài khoản ngân hàng... là có thể vay vốn. Các giao dịch này chủ yếu được thực hiện thông qua các website, sàn giao dịch trực tuyến hoặc các ứng dụng trên điện thoại di động một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy với những giao dịch liên quan đến tiền mà thủ tục thực hiện càng đơn giản, dễ dàng thì càng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đã có nhiều người dân trong tỉnh bị lừa đảo hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân thông qua hình thức vay vốn này.

Anh Phạm Văn S. (sinh năm 1991) đang làm việc tại một doanh nghiệp ở cụm công nghiệp Ngũ Hùng - Thanh Giang (Thanh Miện) cho biết năm 2017, anh có mua điện thoại theo hình thức trả góp tại một cửa hàng ở Hà Nội với tổng giá trị trên 7 triệu đồng. Mặc dù đã trả đủ số tiền vay nhưng đến nay anh S. vẫn liên tục nhận được những tin nhắn với nội dung yêu cầu anh trả nợ. "Hiện tôi không hề vay vốn qua bất kỳ hình thức nào nhưng có rất nhiều số điện thoại lạ nhắn tin, gọi điện yêu cầu tôi trả nợ. Họ còn đe dọa cả người thân, đồng nghiệp của tôi ở công ty. Có lẽ trong quá trình đăng ký vay trả góp tôi đã để lộ thông tin cá nhân", anh S. cho hay.

Theo thiếu tá Phạm Bảo Tuyền, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế, ma tuý, môi trường (Công an huyện Thanh Miện), việc sử dụng phương thức đòi nợ bằng cách nhục mạ danh dự của người khác qua điện thoại, trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. Việc vay tiền qua các ứng dụng online tiềm ẩn nhiều rủi ro như lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân. Việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn do các giao dịch này chủ yếu thực hiện trên không gian mạng. Mặt khác, các đối tượng thường sử dụng sim rác để nhắn tin, gọi điện đe dọa nên quá trình xác minh thông tin mất nhiều thời gian. Do đó, người dân cần cẩn trọng, tìm hiểu thật kỹ trước khi vay tiền qua những ứng dụng online.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nhân vay tiền online, doanh nghiệp vạ lây
    ss