Đời sống văn hóa

Công nhân Hải Dương mê ca hát

MINH NGUYÊN 11/03/2024 11:00

Ở Hải Dương có nhiều công nhân đam mê ca hát, mang lại không khí vui tươi, giúp họ vượt qua khó khăn trong sản xuất, hăng say lao động, đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

bo_05168.jpg
Phong trào văn nghệ tại Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam sôi nổi, tạo khí thế phấn khởi cho người lao động trong sản xuất

Tỏa sáng

Với anh Vương Thanh Lâm, công nhân Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam, tiếng hát chính là niềm vui mỗi ngày. Anh được mọi người trong công ty gọi là “cây văn nghệ” vì khi công đoàn hay công ty tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ anh đều tham gia. Có giọng hát truyền cảm nên đã 3 năm liên tiếp anh tham gia cuộc thi “Tìm kiếm tài năng thanh niên công nhân và lao động trẻ” do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ (Tỉnh đoàn) tổ chức. Năm 2022 anh giành giải nhì với ca khúc "Tổ quốc gọi tên mình". Năm 2023 anh giành giải nhất khi hát ca khúc "Quê mẹ". Anh Lâm cho biết: “ Mỗi khi biểu diễn, tôi đều cảm thấy rất hạnh phúc. Năm nay tôi tiếp tục đăng ký tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng thanh niên công nhân và cũng là năm thứ 4 tôi thử sức mình trên sân khấu này. ”.

z5218772973671_292080c7d4fc001347b632908323ff00(1).jpg
Anh Vương Thanh Lâm, công nhân Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam từng giành giải nhất cuộc thi "Tìm kiếm tài năng thanh niên công nhân và lao động trẻ" năm 2022

Anh Lâm tham gia Câu lạc bộ Dân ca trữ tình nhạc truyền thống Hải Dương từ nhiều năm nay. Chuẩn bị cho mỗi cuộc thi, anh đều luyện tập cùng mọi người trong câu lạc bộ và được hướng dẫn, chỉnh sửa rất kỹ. Vì thế, dù không phải ca sĩ chuyên nghiệp nhưng anh đã dần theo đuổi, thể hiện được đam mê cháy bỏng của mình.

Từng có 3 năm liền tham gia cuộc thi “Tìm kiếm tài năng thanh niên công nhân và lao động trẻ”, chị Lê Thị Minh Thu làm việc ở Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam đã thành một ca sĩ nghiệp dư có giọng hát rất hay. Chồng chị Thu cũng là người yêu ca hát nên rất ủng hộ sở thích của chị. Mất nhiều thời gian luyện tập, kinh phí thuê trang phục biểu diễn, người múa phụ họa nhưng vì yêu thích ca hát nên chị đã vượt qua tất cả. “Năm nay tình yêu văn nghệ của tôi đã lan tỏa đến mọi người trong công ty nên có nhiều người tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng thanh niên công nhân”, chị Thu nói.

Mỗi năm có gần 100 công nhân đăng ký tham gia cuộc thi “Tìm kiếm tài năng thanh niên công nhân và lao động trẻ”. Năm 2024 là năm thứ 6, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ tổ chức chương trình nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tạo sân chơi bổ ích trong công nhân, lao động. Trên sân khấu này, họ gạt bỏ những vất vả thường ngày để tỏa sáng thành những nghệ sĩ tài năng.

Giảm áp lực công việc

z5218680291024_029b3767758d44b4200eb9fc64cfe992.jpg
Chị Lê Thị Minh Thu (người đứng giữa) làm việc ở Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam luôn lan tỏa tinh thần vui tươi, động lực làm việc cho cán bộ, công nhân, lao động bằng tiếng hát

Với những người yêu ca hát, tiếng hát đã giúp họ giảm áp lực công việc, khiến cho cuộc sống vui vẻ, nhẹ nhàng hơn. Dù trên đường tới công ty hay làm việc gì một mình anh Lâm cũng hát vài câu, không phải vì thói quen mà anh luôn thấy yêu đời, yêu người hơn sau mỗi tiếng hát.

Hằng năm, đa số công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn nghệ, qua đây cũng giúp phát hiện những "hạt giống đỏ" để tạo điều kiện, hỗ trợ tham gia các cuộc thi cấp tỉnh phát động. Anh Đoàn Quang Huấn, Trưởng Ban Văn thể Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cho biết công đoàn luôn tạo mọi điều kiện để công nhân, lao động tham gia văn nghệ, thể hiện tài năng của mình trên các sân chơi. “Đó là cách tốt nhất để giảm áp lực cho công nhân trong công việc, cuộc sống”, anh Huấn nói.

Còn chị Đặng Thanh Duyên, một tài năng ca hát của Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết trước đây nhiều người còn ngại ngùng khi đứng trên sân khấu nhưng nay rất hào hứng khi có chương trình văn nghệ tại công ty, công đoàn cấp trên tổ chức. Tiếng hát giúp cho mọi người gần nhau, hiểu nhau và đoàn kết hơn.

Theo anh Vũ Đình Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh, năm nay chương trình “Tìm kiếm tài năng thanh niên công nhân và lao động trẻ” và “Nét đẹp thanh niên công nhân và lao động trẻ” dự kiến tổ chức vào cuối tháng 3. Đây là hoạt động nhằm tập hợp công nhân trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Đồng thời tôn vinh tài năng, tiếng hát của người lao động.

Khi người lao động được thỏa sức với đam mê ca hát, đời sống tinh thần được nâng lên thì trong công việc họ cũng sẽ hết mình cống hiến, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho doanh nghiệp, cùng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Công nhân Hải Dương mê ca hát