Khoa học - Công nghệ

Công nghệ sẽ thay đổi cuộc sống trong năm 2024?

T.H (theo VTC News) 12/02/2024 15:02

Nhiều xu hướng công nghệ mới sẽ xuất hiện và tiếp tục thay đổi cuộc sống của con người trong năm 2024.

Lĩnh vực công nghệ đang chứng kiến sự thay đổi vượt bậc. (Ảnh minh họa)

Lĩnh vực công nghệ đang chứng kiến sự thay đổi vượt bậc

Năm 2023 ghi nhận sự thay đổi và đột phá mạnh mẽ trong lĩnh công nghệ. Đặc biệt, kể từ khi các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện, xã hội và nền kinh tế toàn cầu đã chứng kiến sự chuyển mình rõ rệt.

Tuy nhiên, quá trình phát triển công nghệ không đứng yên, chúng sẽ ngày càng lớn mạnh nhờ vào con người. Những ngày đầu của năm 2024, nhiều tờ báo nước ngoài lần lượt đưa ra dự đoán về những công nghệ có thể thay đổi cuộc sống của con người trong năm mới.

Trí tuệ nhân tạo

AI đã trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong năm 2023. Năm 2024, AI được dự đoán là một trong những xu hướng công nghệ có ảnh hưởng nhất khi thế giới bắt đầu nhìn thấy hết tiềm năng của nó.

Công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ của Mỹ Gartner dự đoán “đến năm 2026, hơn 80% doanh nghiệp sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo hoặc triển khai các ứng dụng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo trong môi trường sản xuất”. Trong khi đó, tỉ lệ này chỉ đạt ở mức dưới 5% vào năm 2023.

Quản lý AI được xem là mối quan tâm hàng đầu trong việc triển khai AI tổng quát, khi có hơn một phần ba các nhà lãnh đạo kỹ thuật số lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu khi triển khai công nghệ này.

Hiện tại, chính phủ các nước trên thế giới cũng đang tăng cường nỗ lực xây dựng luật pháp và quy định về sử dụng công nghệ AI. Trong những năm tới, AI sẽ được quản lý ở một mức độ nào đó, như ở EU, việc sử dụng AI sẽ được quy định bởi Đạo luật AI.

An ninh mạng

Trong khi AI đang ngày càng phát triển và len lỏi sâu vào cuộc sống của con người, thì việc giữ an toàn cho chúng cùng những thông tin mà AI nắm được khỏi tay của kẻ xấu sẽ ngày càng quan trọng.

Hiện tại, các cuộc tấn công mạng đã trở thành mối lo ngại lớn đối với nhiều doanh nghiệp khắp thế giới. Vì những vụ tấn công này gây thất thoát nhiều thời gian và hàng triệu USD thiệt hại cho nạn nhân của cuộc tấn công.

Bên cạnh đó, sự phát triển vượt bậc của công nghệ và internet cũng thúc đẩy sự phát triển của tin tặc, khi độ tuổi của chúng ngày càng trẻ. Mới đây, một thành viên 18 tuổi thuộc nhóm hacker Lapsus$ khét tiếng đã bị tòa án Anh ra phán quyết giam giữ vô thời hạn tại bệnh viện tâm thần, sau khi tham gia vụ rò rỉ dữ liệu của trò chơi Grand Theft Auto VI (GTA 6) gây chấn động giới công nghệ năm 2022.

Việc tấn công mạng có thể được thực hiện ở nhiều địa điểm và khoảng cách khác nhau. Cho nên, rất khó để xác định thủ phạm và khắc phục tình hình trong thời gian ngắn. Đây chính là lý do mà an ninh mạng sẽ được chú ý nhiều hơn trong năm 2024.

Công nghệ sạch

Vào năm 2024, công nghệ sạch sẽ chiếm vị trí trung tâm, khi nhiều quốc gia và công ty trên thế giới nỗ lực đạt cam kết không phát thải ròng. Sự chuyển đổi sang công nghệ bền vững được thể hiện rõ trong việc các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển giải pháp năng lượng tái tạo, trung tâm dữ liệu xanh và hoạt động trung hòa carbon.

Đã có nhiều gã khổng lồ công nghệ lên kế hoạch nắm bắt công nghệ xanh và đạt được bước tiến trong việc hướng tới sự bền vững, cam kết không tạo ra phát thải ròng.

Ví dụ, Apple đã lên kế hoạch làm cho tất cả các sản phẩm của mình trung hòa carbon vào năm 2030, Google đặt mục tiêu đạt được lượng khí thải bằng 0 trong tất cả các hoạt động và chuỗi giá trị của họ vào năm 2030.

Máy tính lượng tử

Trong khi máy tính cổ điển gặp phải hạn chế khi giải quyết vấn đề phức tạp, chỉ có thể tiếp nhận dữ liệu được diễn tả với các số theo hệ nhị phân (hệ thống đếm dựa trên các số 0 và 1). Thì máy tính lượng tử lại có thể xử lý thông tin theo nhiều cách hoàn toàn mới.

Chiếc máy này hoạt động dựa trên các hiệu ứng của cơ học lượng tử, với 2 trạng thái quan trọng được ứng dụng để thực hiện các phép tính là “sự chồng chập” và “sự vướng víu” của lượng tử.

Trong cuộc đua trở thành người đầu tiên đưa năng lực tính toán lượng tử vào thị trường đại chúng, nhiều công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới như Google, Microsoft, IBM đã đẩy mạnh đầu tư nguồn lực vào lĩnh vực này.

Cụ thể, hồi tháng 7/2023, Google đã phát triển thành công máy tính lượng tử Frontier có thể lập tức thực hiện phép tính mà siêu máy tính tốt nhất hiện nay phải mất tới 47 năm để hoàn thành. Bài báo của các nhà nghiên cứu ở Google cho biết, công nghệ mới nhất của công ty vượt ngoài khả năng của “siêu” máy tính cổ điển hiện nay.

Đến tháng 10/2023, Trung Quốc tiếp tục công bố kết quả phát triển máy tính lượng tử JiuZhang, cỗ máy có thể xử lý bài toán siêu phức tạp trong vòng một phần triệu giây, nhanh hơn nhiều lần so với siêu máy tính nhanh nhất thế giới ở thời điểm đó là Frontier.

Với sức mạnh xử lý đáng kinh ngạc, máy tính lượng tử được kỳ vọng sẽ thay đổi nhiều lĩnh vực và xóa bỏ ranh giới của những điều chúng ta từng nghĩ là không thể vào năm 2024.

Công nghệ thực tế ảo

Thời gian qua, giới công nghệ đã ghi nhận nhiều biến chuyển trong lĩnh vực thực tế ảo/thực tế tăng cường. Đặc biệt, kể từ thời điểm Facebook đổi tên thành Meta nhằm theo đuổi con đường phát triển thế giới ảo metaverse,

Từ Meta, Google, Sony tới các hãng công nghệ nhỏ hơn như Valve đã cho ra mắt rất nhiều sản phẩm kính VR/AR hướng tới tệp người dùng khác nhau. Trong đó, sự ra mắt của kính Vision Pro của Apple, với hàng loạt tính năng khủng được xem là sự kiện nổi bật nhất năm 2023.

Vision Pro sẽ lên kệ vào đầu năm 2024. Nếu gây hiệu ứng tốt khi đến tay người dùng, sản phẩm này sẽ đặt nền móng cho một bước ngoặt quan trọng trong cách con người tương tác với thế giới xung quanh thông qua công nghệ.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công nghệ sẽ thay đổi cuộc sống trong năm 2024?