Công đoàn ngành giáo dục chăm lo đời sống đoàn viên

14/06/2023 06:10

Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Công đoàn ngành giáo dục Hải Dương nhiều năm qua.


 Công đoàn ngành giáo dục Hải Dương thăm hỏi, động viên đoàn viên ốm đau (công đoàn ngành cung cấp)

Sát cánh với đoàn viên

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn ngành giáo dục Hải Dương đã tổ chức thăm, tặng quà tổng trị giá gần 2 tỷ đồng cho 2.120 lượt đoàn viên. Riêng công đoàn ngành đã trao 360 suất quà cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn; đề xuất xây 2 nhà “mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn trong tỉnh. Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ mỗi đoàn viên xây nhà 30 triệu đồng; nhiều tập thể, cá nhân ủng hộ gần 100 triệu đồng.

Để không ai bị bỏ lại phía sau, công đoàn ngành đã duy trì mỗi năm 4 đợt rà soát những đoàn viên khó khăn vào các dịp Tết, Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7) và Ngày Nhà giáo Việt Nam. Qua đó, kịp thời quan tâm, chia sẻ với những cán bộ, giáo viên, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên cũng được công đoàn ngành quan tâm triển khai. Công đoàn ngành đã lựa chọn, ký kết hợp tác với một số doanh nghiệp triển khai những dịch vụ có ích, cần thiết cho người lao động. Qua đó, cán bộ, nhân viên trong ngành đã được hưởng ưu đãi khi đi khám bệnh, mua sắm quần áo, sử dụng dịch vụ viễn thông, vận tải. Có 48 trong tổng số 60 công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe định kỳ cho cán bộ, nhà giáo, người lao động.           

Không chỉ hỗ trợ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn ngành luôn quan tâm xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao tinh thần cho đoàn viên. Nhiệm kỳ qua, công đoàn ngành đã tổ chức 4 giải thể thao, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, đoàn kết, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, người lao động tham gia. Toàn ngành đã chọn 2 giáo viên tiêu biểu tham gia Liên hoan tiếng hát giáo viên toàn quốc lần thứ V năm 2021 và đạt giải cao. Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cho biết cùng với sự quan tâm của công đoàn ngành, công đoàn trường luôn chú trọng chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên. Các chế độ, phúc lợi xã hội được thực hiện đúng, kịp thời, đều đặn.


 Công đoàn ngành giáo dục Hải Dương trao quà đoàn viên khó khăn ở Trường THPT Lê Quý Đôn (Thanh Miện) 

Sẵn sàng cho nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2018-2023, với những nỗ lực, Công đoàn ngành giáo dục Hải Dương đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc trong 3 năm liên tiếp từ 2019-2022; Công đoàn giáo dục Việt Nam tặng nhiều bằng khen chuyên đề, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng nhiều bằng khen.

Theo ông Vũ Bá Hà, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Hải Dương, để các hoạt động quy tụ đông đảo đoàn viên tham gia, trước hết phải bám sát vào đặc thù của ngành. Đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành có trình độ đào tạo cao nên khi tổ chức các hoạt động phải tận dụng lợi thế này như việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Các hoạt động chủ yếu hướng về cơ sở, chăm lo cả về vật chất, tinh thần giúp cán bộ, nhà giáo, người lao động phát huy tốt năng lực, cống hiến hiệu quả cho sự nghiệp trồng người. 

Ngày 14.6, Công đoàn ngành giáo dục Hải Dương tổ chức Đại hội lần thứ XX nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là đơn vị được Liên đoàn Lao động tỉnh lựa chọn tổ chức đại hội điểm cho khối công đoàn ngành, công đoàn các khu công nghiệp.

Để chuẩn bị chu đáo cho đại hội, ngay khi có hướng dẫn, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành giáo dục Hải Dương đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về chỉ tiêu phấn đấu trong 5 năm tới. Theo đó, mục tiêu phấn đấu là mỗi cán bộ, nhà giáo, người lao động được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần trong 5 năm. Công tác nhân sự bảo đảm đúng quy trình, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành chiếm hơn 50%, bảo đảm trình độ, tiêu chuẩn. Các phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới được đề ra có sự đổi mới, phù hợp với đội ngũ đoàn viên, giáo viên.

MINH NGUYÊN 

(0) Bình luận
Công đoàn ngành giáo dục chăm lo đời sống đoàn viên