Công an điều tra vụ nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu nhiều học sinh ở Hải Phòng

19/08/2023 20:48

Các cơ quan chức năng, trong đó có Công an quận Đồ Sơn đang làm rõ vụ việc nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu của nhiều học sinh tại Hải Phòng.

Chiều 19.8, trả lời phóng viên, lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết, bước đầu, lãnh đạo quận giao các ban ngành liên quan như Phòng Lao động,Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Phòng Y tế, Công an quận và UBND phường Hải sơn tiếp tục xác minh, làm rõ vụ nhóm người thuê nhà dân ở phường Hải Sơn tự ý lấy máu, xét nghiệm cho hàng trăm người trên địa bàn TP Hải Phòng.

Những người lạ mặt này thuộc nhóm Tự lực Bông hồng đen gồm 6 thành viên, do bà Đinh Thị Út (sinh năm 1971, trú phường Hải Sơn) làm trưởng nhóm. 

Các thành viên trong nhóm
Các thành viên trong nhóm "Bông hồng đen" 

Trước đó, ngày 18.8, nhiều phụ huynh tại phường Hải Sơn bức xúc chia sẻ trên mạng xã hội về việc một nhóm người lấy máu học sinh để xét nghiệm mà không thông qua gia đình, nhà trường. Nhóm này rủ rê, lôi kéo bằng cách nhắn tin cho các cháu: “Các cháu đến lấy mẫu máu, cho các cháu 100.000 đồng, ai giới thiệu thêm bạn được 25.000 đồng”.

10 giờ 30 cùng ngày, UBND phường Hải Sơn thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra trực tiếp nội dung phản ánh tại địa chỉ số 44, đường Nguyễn Hữu Cầu, tổ dân phố Đoàn Kết. Lúc 15 giờ, UBND phường tổ chức buổi làm việc với nhóm Tự lực Bông hồng đen, thành phần gồm có có lãnh đạo phường, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn gồm Phòng LĐTB&XH, Phòng Y tế, Công an quận và Công an phường Hải Sơn.

Tại buổi làm việc, bà Đinh Thị Út giải trình, nhóm Tự lực Bông hồng đen được thành lập với chức năng, nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, tư vấn nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm người sử dụng ma túy trẻ, các vấn đề về sức khỏe sinh sản... trong độ tuổi từ 16 đến 24.

Theo lãnh đạo quận Đồ Sơn, thời gian qua, nhóm này đã tổ chức lấy máu xét nghiệm của hơn 400 người, chủ yếu tại 3 quận Kiến Thụy, quận Dương Kinh và quận Đồ Sơn, trong đó có cả trẻ vị thành niên cần người giám hộ. Công an quận cũng gặp gỡ các cháu để lấy thêm thông tin.

"Nhóm trên chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý về việc tổ chức hoạt động theo quy định. Chúng tôi yêu cầu sang thứ 2, nhóm phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, nếu có dấu hiệu phạm tội sẽ chuyển cơ quan chức năng để thực hiện điều tra, xử lý theo quy định", lãnh đạo quận Đồ Sơn nói.

Cơ quan chức năng đã tạm dừng hoạt động của nhóm này trên địa bàn phường Hải Sơn.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Công an điều tra vụ nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu nhiều học sinh ở Hải Phòng