Tin tức

Con trai ông Biden bị truy tố hình sự, đối diện án tù

Theo Tuổi trẻ 15/09/2023 13:41

Lần đầu tiên Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội con trai của đương kim tổng thống. Việc ông Hunter Biden bị truy tố có thể làm ảnh hưởng đến chiến dịch tái tranh cử của cha mình năm 2024.

Ông Hunter Biden - con trai đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Ông Hunter Biden - con trai đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: REUTERS)

Theo hãng tin Reuters ngày 14/9, các công tố viên liên bang Mỹ đã buộc tội hình sự ông Hunter Biden, 53 tuổi - con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden - vì đã lừa người buôn súng bán súng cho mình.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội con của một tổng thống đương nhiệm.

Động thái này diễn ra hai ngày sau khi Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ công bố điều tra luận tội đương kim tổng thống liên quan các dự án kinh doanh của ông Hunter Biden.

Có thể ngồi tù đến 25 năm

Theo bản cáo trạng do đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Delaware đưa ra hôm 14/9, ông Hunter Biden bị cáo buộc ba tội danh: (1) Khai man về việc không nghiện hoặc sử dụng ma túy trái phép trên mẫu ATF (mẫu đơn liên bang 4473, còn gọi là hồ sơ mua bán súng) khi mua súng; (2) Nói dối với đại lý súng được cấp phép ở thành phố Wilmington (bang Delaware, Mỹ) - nơi ông mua súng; (3) Tàng trữ trái phép súng khi sử dụng ma túy hoặc nghiện ma túy - được xếp vào phạm tội liên bang.

Theo Đài CNN và hãng tin Reuters, những rắc rối pháp lý liên quan đến súng của ông Hunter Biden bắt nguồn từ khẩu súng ngắn Colt Cobra mà ông này mua vào tháng 10/2018 tại một cửa hàng ở bang Delaware. Ông đã sở hữu khẩu súng này trong khoảng 11 ngày.

Khi mua súng, ông Hunter Biden khai rằng mình không sử dụng và không nghiện bất kỳ loại ma túy bất hợp pháp nào. Tuy nhiên ông này lúc đó đang "vật lộn" với chứng nghiện cocaine.

Theo hồ sơ tòa án, nếu bị kết án về mọi tội danh, ông Hunter Biden có thể đối mặt với án tù lên đến 25 năm và nộp phạt 750.000 USD (hơn 18 tỉ đồng).

Đài CNN cho biết thực tế bị cáo hiếm khi phải chịu hình phạt tối đa, đặc biệt là khi không có hành vi phạm tội liên quan bạo lực và người bị cáo buộc phạm tội lần đầu.

Thẩm phán liên bang bác thỏa thuận nhận tội

Việc ông Hunter Biden bị cáo buộc được nhận định sẽ có tác động đến chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden năm 2024.

Đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ gần đây cũng công bố điều tra luận tội đương kim Tổng thống Joe Biden liên quan các dự án kinh doanh của con trai ông thời ông còn làm phó tổng thống.

Mặc dù các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã thu thập lời khai rằng ông Joe Biden đôi khi đã tham gia các cuộc gọi với các đối tác kinh doanh của con trai ông, nhưng họ vẫn chưa đưa ra được bằng chứng cho thấy cá nhân tổng thống được hưởng lợi.

Các cáo buộc mới chống lại Hunter Biden do công tố viên đặc biệt David Weiss - người dẫn đầu cuộc điều tra ông Hunter Biden kể từ cuối năm 2018 - đưa ra không nói gì về bất kỳ hành vi trốn thuế nào của con trai đương kim tổng thống.

Hồi tháng 6/2023, ông Weiss công bố một thỏa thuận nhận tội, trong đó ông Hunter Biden sẽ nhận hai tội về thuế liên bang và ký kết một "thỏa thuận chuyển hướng" để tránh án tù. Theo đó, cáo buộc sử dụng súng sẽ được giảm sau hai năm nếu con trai ông Biden vượt qua các cuộc kiểm tra ma túy và không dính vào rắc rối pháp lý.

Tuy nhiên vào tháng 7, thẩm phán liên bang đã bác thỏa thuận nêu trên. Cuộc điều tra các cáo buộc liên quan đến thuế của ông Hunter Biden vẫn đang tiếp diễn.

Cả Nhà Trắng và người phát ngôn của ông Weiss đã từ chối bình luận về các cáo buộc mới công bố hôm 14/9.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con trai ông Biden bị truy tố hình sự, đối diện án tù