Côn Sơn - Kiếp Bạc - Thanh MaiHành trình vươn tầm quốc tế

con-son-cuoi1.jpg

Nằm trong hệ thống quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, với những giá trị văn hóa vượt thời gian, lợi thế phong phú về loại hình, có tiềm năng nghiên cứu (nhất là tiềm năng di tích khảo cổ), nhiều giá trị nổi bật, khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc và chùa Thanh Mai (Hải Dương) là những di tích trọng điểm, có vị trí quan trọng.

Di tích Côn Sơn và Thanh Mai là nơi đã ghi dấu ấn cuộc đời hành đạo của Trúc Lâm tam tổ và công đức của các vị tổ như Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang trong việc xây dựng tôn tạo di tích và hoằng dương đạo pháp, là nơi viên tịch của Đệ nhị Tổ Pháp Loa (chùa Thanh Mai) và Đệ tam Tổ Huyền Quang (chùa Côn Sơn).

Còn khu di tích Kiếp Bạc là trung tâm của thái ấp, đại bản doanh Vạn Kiếp; nơi ghi dấu đậm nét cuộc đời và sự nghiệp của Trần Quốc Tuấn trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông (thế kỷ XIII). Học giả Maurice Durand, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam học của Pháp từng cho rằng: Trần Hưng Đạo được mệnh danh là vị thần bảo hộ hòa bình, đặc biệt là bảo hộ phụ nữ. Ở thế kỷ XIV, đó là một tư tưởng tiến bộ, nhân văn, đi trước thời đại. 

Những giá trị của khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc và chùa Thanh Mai đang đóng góp tích cực vào hành trình cả vùng di tích Yên Tử trở thành di sản thế giới.

Ngày xuất bản: 21.6.2022

Nội dung: TS LÊ DUY MẠNH - LÊ HƯƠNG - THÀNH CHUNG

Đồ họa: TUẤN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Côn Sơn - Kiếp Bạc - Thanh Mai: Hành trình vươn tầm quốc tế