Đến nay, 23,8% số học sinh tiểu học (HSTH) Hải Dương biết bơi.
Số liệu này được đề cập trong báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tại buổi làm việc với đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh vào ngày 11.9 vừa qua. Tỷ lệ HSTH biết bơi như vậy là thấp. Trong nhiều thành tích đáng tự hào của giáo dục Hải Dương thì tỷ lệ HSTH biết bơi có lẽ là con số đáng buồn nhất. Trong 3 năm học vừa qua, tỷ lệ HSTH biết bơi chỉ tăng 5,7% so với năm học 2014-2015.
Đây thực sự là con số đáng báo động, bởi tính ngược lại vẫn còn 76,2% số HSTH chưa biết bơi. Nghĩa là cứ 10 em thì 7-8 em có nguy cơ bị chết đuối nếu gặp tình huống nguy hiểm dưới nước. Thỉnh thoảng chúng ta lại bàng hoàng, xót xa trước những cái chết của các em nhỏ do đuối nước, nhất là vào mùa hè. Gần đây, vào đầu tháng 7.2017, hai chị em N.T.H. và N.Đ.H. ở thôn An Lý, xã Hưng Thái (Ninh Giang), đang là HSTH đã tử vong do đuối nước tại ao của gia đình. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày có 9 trẻ em Việt Nam tử vong do đuối nước, trong đó nhóm từ 5-14 tuổi có mức độ tử vong cao.
Chắc chắn sẽ giảm bớt những cái chết đau lòng đó nếu ngày càng nhiều học sinh biết bơi, biết cách ứng cứu bạn bè.
Tỷ lệ HSTH biết bơi thấp cho thấy hoạt động dạy bơi trong thời gian qua chưa đáp ứng được yêu cầu. Số lượng các bể bơi trong trường học và các địa phương còn ít. Nhiều gia đình chưa quan tâm cho con học bơi. Ở nhiều nơi, việc phối hợp, chia sẻ trách nhiệm giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc dạy trẻ biết bơi còn hạn chế.
Giáo dục trẻ em không chỉ có kiến thức, đạo đức mà cần dạy em các kỹ năng tồn tại, ứng phó và xử lý các tình huống trong cuộc sống. Trong đó, dạy HSTH biết bơi là một nội dung giáo dục cần được chú trọng, có tính cấp thiết.
Trong mỗi năm học, ngành giáo dục và đào tạo cần đề ra mục tiêu tăng tỷ lệ HSTH biết bơi. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo cần giao chỉ tiêu cụ thể về tỷ lệ học sinh biết bơi cho từng trường tiểu học. Đến cuối năm học, cần đánh giá việc thực hiện mục tiêu này, từ đó khen thưởng kịp thời các địa phương, nhà trường làm tốt và chấn chỉnh những nơi thực hiện kém. Các trường học cần phối hợp chặt chẽ với gia đình, các đoàn thể ở địa phương để dạy bơi cho trẻ. Cơ quan chức năng có chính sách hỗ trợ phù hợp để thu hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư xây dựng bể bơi.
NINH TUÂN