Do quá ít hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, nên người tiêu dùng không biết mình có những quyền gì và khi gặp phải những "sự cố" vềsản phẩm hàng hóa không bảo đảm chất lượng thường không biết "kêu" ai.<!--Session data--><!--Session data-->
Dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng (NTD) đã được Bộ Công Thương soạn thảo từ tháng 6 - 2009, dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua năm 2010. Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Hải Dương đã được thành lập, các chi hội huyện, thành phố cũng đi vào hoạt động từ lâu. Tuy vậy, quyền lợi chính đáng của NTD hiện vẫn chưa thực sự được bảo vệ. Hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD còn mờ nhạt. Hầu hết NTD chưa biết đến vai trò của hội này trong việc giải quyết các khiếu nại của NTD liên quan tới chất lượng hàng hóa, dịch vụ. NTD không biết mình có những quyền gì và khi gặp phải những "sự cố" về sản phẩm hàng hóa không bảo đảm chất lượng thường không biết "kêu" ai. Bên cạnh đó, các hoạt động liên quan đến bảo vệ NTD mang tính xã hội cao như tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về quyền của NTD hầu như chưa được các cấp hội quan tâm.
Để bảo vệ quyền lợi của NTD, làm cho NTD hiểu được quyền của mình, ngoài việc NTD tự nâng cao nhận thức thì các cấp Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD cần đẩy mạnh tuyên truyền đến NTD; phối hợp với các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh tuyên truyền về quyền lợi của NTD; tổ chức các hoạt động như hội thảo, các buổi nói chuyện để NTD hiểu và bảo vệ chính mình...
TRƯƠNG HÀ
(TP Hải Dương)