Còn nhiều vi phạm trật tự xây dựng

22/08/2014 03:44

Phấn đấu lên đô thị loại I trước năm 2020, TP Hải Dương đã tăng cường quản lý trật tự đô thị. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vi phạm trật tự xây dựng chưa được hoặc khó xử lý.



Công trình xây dựng trái phép tại điểm giao cắt đường An Định với đường Hồng Quang kéo dài
 vừa bị lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ


Hàng trăm vụ vi phạm

Công tác quản lý trật tự đô thị những năm qua được thành phố đặc biệt quan tâm. Trong lĩnh vực xây dựng, việc cấp phép đã tạo thành nền nếp với quy trình "một cửa", tiếp nhận hồ sơ và trao giấy phép xây dựng theo đúng quy định. Trước khi cấp phép, Phòng Quản lý đô thị kiểm tra hiện trạng, thẩm định hồ sơ chặt chẽ mới làm thủ tục cấp phép. Vì vậy, mỗi năm thành phố cấp phép cho gần 2.000 trường hợp và ít có sai sót trong khâu cấp phép. Từ đầu năm đến giữa tháng 8, thành phố đã cấp phép cho gần 900 công trình xây dựng, trong đó 68% là các công trình cao từ 3 đến 5 tầng. Các công trình được cấp phép dựa vào Quy chế quản lý, quy hoạch, kiến trúc đô thị TP Hải Dương do UBND tỉnh ban hành tháng 8-2012. Việc cấp phép được thực hiện công khai, minh bạch, công trình dân dụng, cấp giấy phép chậm nhất 15 ngày làm việc; với dự án, chậm nhất 20 ngày làm việc, bao gồm cả thẩm định hồ sơ và hiện trạng đất đai. Ông Quang Văn Quyết, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương cho biết, hầu hết người dân thành phố hiện nay đã có ý thức trong việc xây dựng các công trình. Do đó, mỗi khi chuẩn bị xây dựng công trình, họ đều tới phòng để xin cấp phép. Tuy nhiên, vẫn còn có không ít hộ không xin cấp phép, nhiều hộ tự ý xây dựng sai lệch so với giấy phép đã cấp.

Việc vi phạm sau cấp phép xây dựng thể hiện rõ khi lực lượng quy tắc thành phố đi kiểm tra. Trong năm 2013, lực lượng quy tắc kiểm tra 1.364 trường hợp xây dựng thì có tới 273 trường hợp vi phạm. Trong đó 185 trường hợp xây dựng không có giấy phép, 68 trường hợp xây dựng sai giấy phép, 3 trường hợp vi phạm quy hoạch, 17 trường hợp xây dựng lấn chiếm. Các trường hợp vi phạm đã bị xử phạt vi phạm hành chính 345 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, thành phố đã kiểm tra 580 trường hợp, trong đó có 121 vi phạm (giảm 15 trường hợp so với cùng thời gian này năm trước). Thành phố đã đình chỉ 33 trường hợp, buộc tháo dỡ 10 trường hợp. Theo Đội Kiểm tra quy tắc quản lý đô thị, hiện tượng vi phạm xây dựng chủ yếu như công trình xây dựng lấn chiếm không gian vỉa hè, các khối lồi, ban công, lấn chiếm đất công, xây dựng nhà ở trên đất vườn, xây quá số tầng cho phép… Trên địa bàn thành phố, nhiều điểm vi phạm gây khó khăn cho lực lượng quy tắc và chính quyền như khu vực ven đê sông Sặt, khu bắc đường Trường Chinh (đường 52 m) thuộc địa bàn phường Tân Bình; cuối đường Nguyễn Lương Bằng, khu Cẩm Khê, phường Tứ Minh (đường gom khu công nghiệp Đại An, phố An Định, phường Bình Hàn, đường Ngô Quyền… Vi phạm tiêu biểu nhất là tuyến đường 52 m. Quy hoạch kiến trúc nhà ven tuyến đường này trên đất hỗn hợp là 7 đến 10 tầng, song vẫn có công trình nhà khung thép, nhà kho 1 tầng, thậm chí là nhà gỗ không phép đang xây dựng. Một số hộ sẵn sàng nộp phạt để tiếp tục xây dựng.

Cần có sự phối hợp đồng bộ

Để thực hiện tốt hơn công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, thành phố cần khắc phục những bất cập như tránh tình trạng “quy hoạch treo”. Bởi có công trình quy hoạch hơn 20 năm nay nhưng vẫn chưa xây dựng, vì vậy nhiều hộ dân ở trong khu vực quy hoạch dù nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng khi sửa chữa để lấy nơi ở lại bị coi là vi phạm quy chế quản lý đô thị.



Công trình xây dựng không phép trên đường Trường Chinh


Hiện nay đội quy tắc là đơn vị trực thuộc UBND thành phố, không thuộc Phòng Quản lý đô thị, do vậy việc phối hợp kiểm tra các công trình xây dựng sau cấp phép chưa chặt chẽ. Lực lượng quy tắc đô thị cần được tăng cường để có đủ uy lực, chế tài, xử lý vi phạm trong xây dựng. Trong xử lý các công trình vi phạm, cần có sự hỗ trợ đồng bộ của Điện lực thành phố và Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Hải Dương, không cung cấp điện, nước cho các hộ vi phạm.

Để kiến trúc đô thị ở TP Hải Dương bảo đảm văn minh, mỹ quan, các công trình xây dựng trên các tuyến giao thông, tuyến phố chính cần được quản lý chặt chẽ hơn. Các tuyến đường chính như Trường Chinh, 30-10, các tuyến đường lớn trong các khu đô thị, các công trình xây dựng quan trọng, có diện tích xây dựng lớn cần giao cho Sở Xây dựng quản lý, cấp phép, kiểm tra. Các tuyến phố quan trọng cần được quy hoạch kiến trúc phù hợp, theo đặc thù về thương mại hay nhà ở đơn thuần đi đôi với hệ thống cây xanh phù hợp, để lâu dài, thành phố có những tuyến đường đẹp.

Các trường hợp xây dựng không đúng quy định, vi phạm nghiêm trọng về quy định kiến trúc đô thị cần bị xử lý nghiêm. Trường hợp thành phố giải quyết khó khăn cần trình báo kịp thời lên cấp tỉnh để có đủ chế tài xử lý. Thực hiện nghiêm những quy định, quy chế quản lý đô thị.

TRẦN TUẤN


(0) Bình luận
Còn nhiều vi phạm trật tự xây dựng