Con đường được Bác đặt tên

21/02/2015 06:39

Cũng như bao con đường khác, bản thân nó cũng có một cái tên riêng để gọi và để nhớ. Đó là con đường 600. Con đường do Bác đặt tên.



Con đường 600 ngày nay in dấu chân hàng triệu người Việt Nam khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế
 đến tham quan nơi ở, làm việc của Bác lúc sinh thời

Trong khu vực nhà sàn nơi Bác ở, có một con đường nhỏ xinh xắn bao quanh một phần ao cá như hình cánh cung, khiêm tốn ẩn mình dưới những hàng cây râm bụt quanh năm xanh tốt và rặng liễu thướt tha rủ bóng xuống hồ nước xanh trong. Phía tiếp giáp với khu vườn quả, con đường được bao quanh bởi hàng râm bụt ken dày, cao chừng 1,5 m được cắt tỉa rất công phu.

Cũng như bao con đường khác, bản thân nó cũng có một cái tên riêng để gọi và để nhớ. Đó là con đường 600. Con đường do Bác đặt tên.

Dịp đầu năm 1958, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 600 vào Phủ Chủ tịch tham gia lao động nạo vét một cái ao để thả cá và đắp con đường nhỏ quanh ao làm đẹp thêm cảnh quan nơi Bác ở và làm việc. Khi “công trình” hoàn thành, Bác gặp gỡ động viên cán bộ, chiến sĩ, thưởng cho đơn vị chiếc ra-đi-ô để nghe tin tức và một ít tiền là tiền nhuận bút viết báo của Bác để anh em liên hoan.

Trong buổi gặp gỡ, Bác thân mật hỏi cán bộ, chiến sĩ làm con đường này hết bao nhiêu công. Chỉ huy thay mặt anh em thưa với Bác làm con đường này hết 600 công. Bác nói với anh em: “Chúng ta nên đặt tên cho con đường này là Đường 600″. Khi nghe Bác đặt tên cho con đường có ý nghĩa ghi nhận công sức của cán bộ, chiến sĩ đơn vị lại trùng với tên của Trung đoàn, tất cả đều rất vui mừng, phấn khởi.

Tiếp đến, Bác hỏi ý kiến anh em nên trồng loại hoa gì dọc theo con đường cho phù hợp. Nhiều ý kiến khác nhau, người thì đề xuất trồng hoa huệ, người khác lại bảo hoa hồng… Ai cũng có lí lẽ để bảo vệ. Nghe xong, Bác bảo: “Nên trồng hoa râm bụt”. Nghe Bác nói vậy, mọi người chưa ai hiểu ra sao. Nhưng khi nghe Bác phân tích cái lợi của trồng cây râm bụt vừa bảo vệ đường đi, vừa có hoa đẹp thì các chiến sĩ đều nhất trí. Bác phân công mỗi người phải góp đủ 10 cành. Ai góp đủ được biểu dương, không đủ bị phê bình. Riêng Bác, xin góp đủ 10 cành đúng thời gian quy định.


Chẳng bao lâu, hàng râm bụt dưới bàn tay chăm sóc của Bác và anh em cảnh vệ trở nên xanh tốt. Từ đó, con đường in dấu chân Bác hằng ngày tập thể dục, đi tăng gia sản xuất, chăm sóc vườn rau, ao cá. Còn đường ấy cũng in dấu chân cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 600 ngày đêm canh gác bảo vệ an toàn cho Bác và cơ quan Phủ Chủ tịch.

Con đường 600 ngày nay in dấu chân hàng triệu người Việt Nam khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế đến tham quan nơi ở, làm việc của Bác lúc sinh thời.

HỒNG ANH


(0) Bình luận
Con đường được Bác đặt tên