Coi trọng lãnh đạo bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên

20/12/2022 09:28

Đảng ta luôn coi trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, qua đó đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự là những tấm gương để quần chúng, nhân dân noi theo.

Lãnh đạo bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền. 

Gần 93 năm qua, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên. Do đó, Đảng đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự là những tấm gương để quần chúng, nhân dân noi theo. 

Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp chưa thực hiện nghiêm việc nêu gương. Tình trạng cán bộ, đảng viên “nói không đi đôi với làm”, “nói một đằng, làm một nẻo”, thiếu tinh thần đi trước, làm trước; bệnh quan liêu, cá nhân chủ nghĩa, lợi ích nhóm, nạn tham nhũng, lãng phí, nạn chạy chức, chạy quyền chưa được ngăn chặn và đẩy lùi. Vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý có tư tưởng “an phận thủ thường”, “dĩ hòa vi quý”, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; sợ trách nhiệm, không dám làm, đùn đẩy trách nhiệm.

Ảnh minh họa

Ở chi bộ thôn, khu dân cư, đảng viên phần lớn là người nghỉ hưu, mang tâm lý nghỉ ngơi, quan tâm đến chính trị nhưng bị tác động bởi nhiều yếu tố của xã hội, nhiều nguồn thông tin không chính thống nên đã phát sinh tiêu cực. Một bộ phận đảng viên bản lĩnh chính trị không vững vàng, vai trò tiên phong, gương mẫu hạn chế, thậm chí không bằng quần chúng, có tình trạng theo đuôi quần chúng; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình yếu, tinh thần trách nhiệm, ý chí phấn đấu giảm sút; sống thực dụng; suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", vi phạm nguyên tắc, kỷ luật Đảng.

Thực trạng trên đã làm cho lòng tin của nhân dân đối với Đảng bị giảm sút. Cho nên, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, ngành càng đặt ra bức thiết hơn. Bởi vậy, chỉ trong 10 năm vừa qua, Đảng ta đã đưa ra nhiều nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng thời đưa ra nhiều quy định về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên...

Để nghị quyết và các quy định của Đảng về việc nêu gương của cán bộ, đảng viên được thật sự quán triệt và thực hành triệt để, nghiêm túc, đòi hỏi vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải tạo được bước đột phá trong tư duy và hành động. Việc nêu gương phải được thể hiện một cách cụ thể, thiết thực từ tư tưởng, nhận thức tới hành động. Nêu gương từ việc nhỏ đến việc lớn, từ cán bộ, đảng viên có địa vị, chức vụ cao đến đảng viên không có chức vụ. Người có chức vụ càng cao thì càng phải nêu gương làm trước, phải thật sự gương mẫu. Vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước dưới sau”, “trong trước ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” rất quan trọng. Đây được xem là một phương châm chỉ đạo và hành động xuyên suốt trong việc thể hiện tính nêu gương của cán bộ, đảng viên của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Coi trọng lãnh đạo bằng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên
    ss