Coi trọng công tác tuyên truyền

24/10/2012 07:06

Bình Xuyên là xã vùng xa của huyện Bình Giang được chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 1 (2010-2015).



Nông dân xã Bình Xuyên tích cực tăng gia sản xuất


Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên Đảng bộ và chính quyền xã tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM, trong đó đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền.

Đài truyền thanh xã hằng tuần đều thông tin tình hình xây dựng NTM của địa phương mình và nơi khác. Các văn bản về kế hoạch, lộ trình xây dựng NTM của xã, các tài liệu tham khảo được phát đến bí thư chi bộ, trưởng thôn. Trong các cuộc họp giao ban hằng tháng, UBND xã tổng kết những việc đã làm được, những điểm còn vướng mắc và kế hoạch cụ thể trong xây dựng NTM của tháng đó để đôn đốc, chỉ đạo kịp thời. Các ban, ngành, đoàn thể trong xã đều đưa nội dung xây dựng NTM thành tiêu chí đánh giá bình xét thi đua...

Thôn Kênh là đơn vị đi đầu trong việc vận động, tuyên truyền xây dựng NTM. Trong dịp Quốc khánh 2-9 vừa qua, thôn đã tổ chức buổi gặp mặt với con em quê hương đang công tác trên khắp mọi miền đất nước để vận động xây dựng NTM. Những người con xa quê đã ủng hộ gần 100 triệu đồng cho thôn. Từ đầu năm đến nay, thôn Kênh đã vận động nhân dân đóng góp gần 300 triệu đồng xây dựng tường bao và đổ sân bê-tông của nhà văn hóa thôn. Ngoài thôn Kênh, 8 thôn còn lại trong xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng NTM. Nhiều thôn đã vận động nhân dân đóng góp để xây dựng nhiều hạng mục công trình như: thôn Cầu Chương vận động được 1,2 tỷ đồng xây dựng 1km đường bê-tông ra đồng, thôn Dinh vận động được 300 triệu đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn…

Để xây dựng NTM, Bình Xuyên cũng đẩy mạnh tuyên truyền động viên nhân dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Hiện tại, Bình Xuyên có 20 trang trại và gia trại, trong đó có 3 trang trại lớn, chủ yếu nuôi lợn nái, lợn sữa  theo tiêu chuẩn quốc tế,  hợp tác với Tập đoàn C.P của Thái Lan. Đây là những mô hình chăn nuôi lớn với số đầu lợn lên đến hàng nghìn con, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, xã còn có nghề mộc tập trung ở thôn Trai Như với khoảng 26 hộ đang mở xưởng sản xuất. Đây là nghề cổ truyền, sản phẩm của làng nghề đã có chỗ đứng trên thị trường. Hiện tại, dù kinh tế khó khăn nhưng các xưởng sản xuất gỗ của thôn vẫn phát triển, kinh doanh có lãi. Làng nghề mộc Như Trại đang tạo việc làm cho khoảng 120 lao động với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng. Thu nhập từ nghề mộc và chăn nuôi đã giúp nhiều gia đình ở Bình Xuyên trở nên khá giả và có điều kiện hơn để ủng hộ phong trào xây dựng NTM. Ngoài chăn nuôi và nghề mộc, Bình Xuyên còn quan tâm phát triển các nghề khác như chế tác vàng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng... giải quyết việc làm cho khoảng 800 lao động, với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng. Trên địa bàn xã có Công ty TNHH Huy Phong liên doanh với Đài Loan chuyên sản xuất giày da, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Biết phát huy mọi nguồn lực về kinh tế để xây dựng NTM nên đến nay Bình Xuyên đã đạt được 11 tiêu chí về NTM. Từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí; đến năm 2015 trở thành xã NTM. 

Trăn trở với bài toán xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Người dân và cả chính quyền đã đồng thuận nhưng khó khăn nhất để Bình Xuyên trở thành xã NTM vẫn là nguồn vốn đầu tư. Sức dân có hạn nếu không được các cấp quan tâm hỗ trợ vốn kịp thời thì nhiều hạng mục khó có thể thực hiện đúng tiến độ, đặc biệt là hệ thống giao thông, kênh mương, hệ thống tiêu thoát nước…”

TRUNG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Coi trọng công tác tuyên truyền