Nông nghiệp - Nông thôn

"Có tội" với cây trồng

BẢO ANH 25/08/2023 09:59

Giun đất giống như cỗ máy ngày đêm cần mẫn cày xới, cải tạo đất, giúp đất tơi xốp, cây trồng phát triển thuận lợi.

2023258_caytrong.jpg
Con giun giúp đất trồng tơi xốp, cây cối phát triển thuận lợi nên cần có biện pháp bảo vệ (ảnh minh họa)

Cả tuần nay ông Hoan dậy rất sớm để ra vườn ổi. Hôm nào ông cũng đi quanh vườn vài vòng đến khi mặt trời lên cao mới trở về. Sáng nay, bà Lan đi tìm, thấy ông đang ngồi ngoài đầu vườn. Thấy lạ bà hỏi:


- Sao mấy hôm nay ông không đi tập thể dục với ông Kiêm nữa mà lại ra đây ngồi? Ông sợ trộm nó vặt mất mấy quả ổi hay sao?

Ông Hoan hắng giọng bảo:

- Tôi canh không cho bọn kích điện trộm giun.

Bà Lan ngạc nhiên:

- Sao lại trộm giun?

- Mấy hôm trước có người ở tận Phú Thọ đột nhập vào vườn ổi của một nhà thôn bên kích trộm giun đất đấy. Tôi nghe nói, Trung Quốc đang thu mua giun đất với giá 50.000-70.000 đồng/kg. Nhiều người vì hám lợi mà bất chấp không nghĩ đến hậu quả của việc mình làm. Họ mang máy kích điện để bắt hết giun đất. Làm thế là "có tội" với cây trồng.

- Lại có chuyện đó cơ à? Do dùng phân hóa học nên lượng giun trong đất đã ít đi. Bây giờ lại bắt giun theo kiểu tận diệt như thế thì không ổn. Giun đất giống như cỗ máy ngày đêm cần mẫn cày xới, cải tạo đất, giúp đất tơi xốp, cây trồng phát triển thuận lợi. Không thể chấp nhận được hành động kích điện bắt giun ông ạ. Lát tôi sẽ bảo mấy bà hàng xóm chú ý không để bất cứ kẻ nào vào vườn bắt giun.

Đi qua thấy ông bà Hoan, bà Lan ở ruộng ổi sớm, anh Huân, trưởng thôn lại gần ôn tồn hỏi:

- Hai bác ra vườn sớm thế. Ổi bán được giá không ạ?

- Ổi thì còn nửa tháng nữa mới bán được. Chúng tôi ra đây để canh bọn trộm giun đất thôi - bà Lan nói.

Nghe đến giun đất, anh Huân bảo:

- Ông bà thấy đối tượng nào khả nghi báo chúng cháu nhé. Huyện cũng có văn bản gửi xuống xã và từng thôn yêu cầu tăng cường kiểm soát ngăn chặn ngay tình trạng dùng kích điện bẫy giun đấy ạ! Chỉ sợ bà con nhà mình ham lợi lại mang máy ra chính vườn nhà mình bắt giun đem bán mà không biết. Cháu đã cho phát loa truyền thanh thông báo để người dân biết phát hiện và không bắt giun đất rồi.

- Chú phải tuyên truyền mạnh vào để bà con thấy được vai trò của giun đất cũng như hành động kích điện bắt giun là sai trái. Bắt giun hủy hoại môi trường, sản xuất nông nghiệp không phải là chuyện nhỏ đâu chú ạ!

Anh Huân nhất trí bảo ông Hoan:

- Hai bác cũng hỗ trợ chúng cháu tuyên truyền, giám sát bà con trong xóm để họ biết bảo vệ “cỗ máy” cải tạo đất nhé.

BẢO ANH
(0) Bình luận
"Có tội" với cây trồng