Có thể uỷ quyền cho người khác làm lý lịch tư pháp được không?

10/07/2023 16:01

Hỏi: Tôi đi công tác xa cần Phiếu lý lịch tư pháp. Vậy tôi có thể ủy quyền cho người khác để làm Phiếu lý lịch tư pháp không?

XUÂN HẢI(Kim Thành)

Trả lời:

Khoản 3 điều 45 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 như sau: Cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

Quy định khoản 2 điều 46 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 như sau: Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều 45 của luật này. Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Như vậy, cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1, đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền.

Lưu ý, việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có thể uỷ quyền cho người khác làm lý lịch tư pháp được không?
    ss