Cơ sở lưu trú du lịch ở Hải Dương vừa ít, vừa hạn chế

29/03/2023 11:00

Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, tuy nhiên các cơ sở lưu trú ở Hải Dương hiện nay chưa đáp ứng tốt yêu cầu của du khách.


Nâng cao chất lượng dịch vụ góp phần khẳng định thương hiệu cho cơ sở lưu trú

Quy mô và chất lượng khiêm tốn

Sau 3 năm tổ chức rút gọn do dịch Covid-19, năm nay Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc được tổ chức trở lại với đầy đủ các phần nghi lễ và phần hội đầy hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách thập phương. Đối nghịch với lượng khách lớn đổ về khu di tích, các khách sạn, nhà nghỉ trong khu vực lại ở mức hạn chế, có thể đếm được trên đầu ngón tay như các khách sạn: Sao Đỏ, Lan Anh, Thanh Bình, Bảo Minh, Queen, nhà nghỉ Hoàn Hảo...

Ông Nguyễn Văn Nhân, chủ khách sạn Lan Anh - 1 trong 3 khách sạn gần khu vực di tích chùa Côn Sơn, cho biết: “Khách sạn của chúng tôi có 40 phòng ở. Vào dịp lễ hội đầu năm, chúng tôi luôn trong trạng thái thiếu phòng cho khách. Nhiều khách từ xa phải đặt phòng trước cả tuần mới có thể sắp xếp phòng nghỉ được”.


Đông đảo du khách đã trở lại khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn – Kiếp Bạc sau thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoạt động du lịch từ đầu năm 2023 đến nay đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chỉ trong 2 tháng đầu năm, Hải Dương đã đón gần 600.000 lượt khách, tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó có khoảng 588.000 lượt khách nội địa, còn lại là khách quốc tế. Doanh thu ước đạt khoảng 185 tỷ đồng, tăng gấp 4,09 lần so với cùng kỳ năm 2022; công suất buồng, phòng đạt 47,5%.

Lượng khách ngày một tăng song nhu cầu khách ở lại qua đêm không lớn do các dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm về đêm tại các huyện, thị xã, thành phố có khu, điểm du lịch, di tích còn hạn chế. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 350 cơ sở lưu trú, trong đó chỉ có 1 khách sạn 4 sao, 5-6 khách sạn 3 sao, 5 khách sạn 2 sao, còn lại là khách sạn nhỏ, nhà nghỉ và homestay. Đây là con số quá ít so với nhu cầu và mức sống ngày càng tăng của du khách.

Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng trên là đa số các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở tỉnh xuất phát từ gia đình nên đang thiếu tính chuyên nghiệp. Vào mùa cao điểm, một số khách sạn tự ý tăng giá phòng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhân viên còn hạn chế.

Hầu hết đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú, lưu trú du lịch chưa liên kết, hợp tác với nhau dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Trang thiết bị, cơ sở vật chất tại một số khách sạn chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức…

Cần thay đổi tư duy, nhận thức


Khách sạn Nam Cường (TP Hải Dương) là khách sạn đạt chuẩn 4 sao duy nhất ở Hải Dương

Giống như nhiều địa phương khu vực phía Bắc, du lịch Hải Dương vẫn bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời vụ. Lượng khách tập trung chủ yếu vào các tháng đầu năm, dịp lễ hội và chủ yếu là khách tham quan trong ngày, lượng khách lưu trú ít. Khách lưu trú thường xuyên chỉ là khách công vụ nhưng không nhiều và chỉ ở các khách sạn lớn như: Nam Cường, Trường Thành, Kim Sơn, Hữu Nghị, Kim Bảo...

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 5 năm trở lại đây, số lượng các cơ sở lưu trú có tăng nhưng không đáng kể, chủ yếu là khách sạn nhỏ, nhà nghỉ, homestay. Một số khách sạn được xây dựng nhưng không đăng ký xếp hạng sao, bởi theo Luật Du lịch năm 2017, việc xếp hạng sao là không bắt buộc, các doanh nghiệp có yêu cầu đề nghị thì việc này mới được triển khai.

Theo bà Nguyễn Hoài Thoa, Trưởng Phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiều cơ sở lưu trú chưa nhận thức hết được tầm quan trọng của việc đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Họ mới chỉ thấy cái lợi trước mắt mà không thấy cái lợi lâu dài. Đó là việc đăng ký xếp hạng có thể giúp cơ sở lưu trú tăng uy tín, thương hiệu giữa các cơ sở lưu trú với nhau. Việc công nhận xếp hạng cũng đồng thời với việc cơ sở du lịch lưu trú bảo đảm đủ các tiêu chí về an toàn, chất lượng dịch vụ… nên về lâu dài sẽ thu hút được du khách.

Hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch, bởi đây là điều tạo ấn tượng tốt đẹp ban đầu đối với du khách, một trong những cơ sở quan trọng quyết định sự thành công của chuyến đi. Do vậy, việc nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú du lịch là điều kiện để góp phần quảng bá, thúc đẩy ngành du lịch Hải Dương ngày càng phát triển.

NGUYỄN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở lưu trú du lịch ở Hải Dương vừa ít, vừa hạn chế