Hỏi: Bạn tôi nghỉ việc hơn tám tháng nhưng công ty chưa trả sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Giờ bạn ấy đã tìm được việc làm mới thì có thể lấy lại được sổ này không? Nếu kiện công ty đòi sổ BHXH thì có phải nộp phí nhiều không?
PHẠM THỊ BÍCH (Chí Linh)
Trả lời: Điều 47 Bộ luật Lao động quy định trong thời hạn 7 ngày làm việc (kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động), hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH, những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Ngoài ra, tại khoản 5 điều 21 Luật BHXH quy định: “Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Nếu người sử dụng lao động thực hiện không đúng nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình thì người lao động có quyền khởi kiện ra tòa án để giải quyết. Điểm a khoản 1 điều 12 Nghị quyết số 326/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí đối với người lao động khởi kiện đòi tiền lương, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc, BHXH, tiền bồi thường về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; giải quyết những vấn đề bồi thường thiệt hại hoặc vì bị sa thải…
Như vậy, khi kiện công ty trong trường hợp này thì bạn của bạn được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí.
Lưu ý, thời hiệu yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 1 năm (kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm). Do vậy, người lao động cần lưu ý để không bị quá thời hiệu khởi kiện.