Xã hội

Có nên nhiều chuyện?

HẢI ĐĂNG 25/12/2023 09:00

Can dự để giảm những bất hoà trong xã hội không phải là nhiều chuyện. Việc đứng ngoài hoặc ngoảnh mặt bỏ đi trước các cuộc xô xát, tai nạn trên đường không chỉ là vô tâm mà còn vô đạo đức...

danh0-1701392974614439625351.jpg
Người dân khống chế, đoạt hung khí của nam sinh trong vụ học sinh đánh nhau tại Tứ Kỳ ngày 30/11

Thấy ông Thực đi chợ một lát mà về quần áo xộc xệch, mặt có vết sưng đỏ, bà Ngà hốt hoảng:

- Ông ngã hay làm sao mà lại thành ra thế này?

Vừa hỏi, bà vừa chạy nhanh vào tủ lạnh lấy đá ra chườm cho ông.

- Vừa nãy ở chợ có một đám xô xát, tôi cùng mấy ông bà ở đó vào can không may bị họ đánh trúng.

- Ôi giời ơi, sao ông lại nhiều chuyện để rồi bị đánh oan thế này có khổ không?

Nghe vợ nói vậy, ông Thực cau mày:

- Sao bà lại nói thế?

- Thế tôi nói sai à? Ông không thấy bao nhiêu người vào can những vụ xô xát rồi bị đánh oan, bị thương, thậm chí có người còn mất mạng đấy.

- Nhiều người sợ như bà nên thấy người bị tai nạn giao thông, xô xát đều bỏ đi nên có người bị nạn đã phải bỏ cả tính mạng đấy. Như vụ mấy cháu học sinh ở Tứ Kỳ dùng dao định đánh nhau vừa rồi đấy, nếu không có người kịp thời can ngăn, đoạt hung khí của các cháu thì ai biết chuyện gì sẽ xảy ra?

Ngừng một lát, ông Thực nói tiếp:

- Bà thử đặt mình vào hoàn cảnh đó, ví dụ con cháu mình cũng gặp những trường hợp không may đó nhưng mọi người chỉ đứng nhìn hoặc bỏ đi thì sẽ ra sao? Tôi nghĩ, việc đứng ngoài hoặc ngoảnh mặt làm ngơ khi thấy người khác gặp chuyện không may, trước các cuộc xô xát không chỉ là vô tâm mà còn vô đạo đức nữa đấy.

Nghe chồng nói vậy, bà Ngà suy nghĩ một lát rồi nói:

- Là tôi không suy nghĩ kỹ. Đúng là không thể vô tâm trước mọi chuyện. Nhưng lần sau nếu gặp những chuyện như thế ông nên chú ý giữ an toàn cho bản thân, tránh bị đòn oan. Nên có thêm người giúp sức. Kịp thời báo công an...

HẢI ĐĂNG
(0) Bình luận
Có nên nhiều chuyện?