Đời sống văn hóa

Có bà ngoại và mẹ đều là nghệ sĩ chèo nổi tiếng ở Hải Dương, Hà An Huy sớm trở thành “Thần tượng âm nhạc Việt Nam”

LÊ HƯƠNG 14/02/2024 19:00

Quán quân “Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2023” Hà An Huy, quê Hải Dương là cái tên đang khiến nhiều khán giả tò mò.

ba-va-me-ok-.jpg
Suốt chặng đường thi "Vietnam Idol 2023", Hà An Huy luôn có bà và mẹ đồng hành, hỗ trợ cả về tinh thần lẫn chuyên môn (ảnh nhân vật cung cấp)

Con nhà nòi

Hà An Huy sinh năm 2002, đang là sinh viên Khoa Âm nhạc ứng dụng, Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội). Nam ca sĩ sinh ra ở Hải Dương, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, là cháu ngoại của Nghệ sĩ Nhân dân Thúy Mơ, nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hải Dương; con trai Nghệ sĩ Ưu tú Minh Phương, đang công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

“Âm nhạc dân gian, nhất là những điệu chèo cổ đã thấm vào tim tôi từ những ngày thơ bé qua lời hát ru của bà và mẹ, những lần theo hai người đi biểu diễn chèo ở các làng quê hay theo mẹ tới Đài Tiếng nói Việt Nam thu âm”, An Huy nói.

Có lẽ vì vậy mà bộ môn nghệ thuật chèo đã bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn và có ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiệp ca hát của anh. Dù không theo nghệ thuật truyền thống như mẹ nhưng anh luôn xem đây là nền tảng, chất liệu để xây dựng phong cách, con đường riêng của mình.

Trong Chương trình tìm kiếm thần tượng âm nhạc thế hệ mới "Vietnam Idol 2023", liveshow 3 với chủ đề “Nét dân gian” đã thể hiện rõ việc An Huy vận dụng chất liệu dân gian vào trong ca khúc của anh. Bài hát "Đào liễu" do anh sáng tác dựa theo làn điệu chèo cổ kết hợp phong cách âm nhạc đương đại. Cùng sự hỗ trợ biểu diễn của Nghệ sĩ Ưu tú Minh Phương đã cho khán giả thưởng thức một màn đối đáp bằng ca từ ấn tượng giữa hai thế hệ trong gia đình. Dù chưa thực sự nhuần nhuyễn và có sự hòa trộn giữa hai thể loại nhạc trẻ, chèo cổ nhưng tiết mục đã cho thấy sự nỗ lực của An Huy.

gu-thoi-trang-ok-.jpg
Tại Chương trình "Vietnam Idol 2023", An Huy được đánh giá cao về gu thời trang độc đáo, lạ mắt. Anh biến hóa đa dạng nhiều phong cách, từ thư sinh, hiền hậu đến nổi loạn, phá cách (ảnh nhân vật cung cấp)

Sau chiến thắng tại Chương trình "Vietnam Idol 2023", Hà An Huy tiếp tục con đường hoạt động nghệ thuật tại TP Hồ Chí Minh. Nghệ sĩ Ưu tú Minh Phương thường xuyên bay từ Hà Nội vào để chăm sóc, động viên con. Nghệ sĩ cho biết luôn ủng hộ và tin tưởng con theo đuổi ước mơ, dòng nhạc yêu thích.

Thành công không đợi tuổi

Trong suốt hành trình thi "Vietnam Idol 2023", An Huy xuất hiện với vẻ ngoài điển trai, giọng hát văn minh, nội lực, khả năng sáng tác âm nhạc tốt. Qua nhiều vòng thử thách, Hà An Huy dần cho mọi người thấy khả năng biến hóa cả trong phong cách thời trang, lối biểu diễn, nhận được sự yêu mến của khán giả. Hiện anh đã lập công ty riêng, ký kết hợp đồng với Công ty Cát Tiên Sa thực hiện nhiều dự án, phát triển con đường âm nhạc của mình.

dsc07797.jpg
Giây phút Hà An Huy được xướng tên là quán quân "Vietnam Idol 2023" (ảnh nhân vật cung cấp)

Ca sĩ trẻ khiêm tốn khi nhìn nhận bản thân chưa hoàn hảo, cần cải thiện các thiếu sót, sáng tạo hơn. "Tôi muốn để cảm xúc dẫn lối, muốn được là chính mình nhiều nhất trong âm nhạc, chinh phục thêm nhiều đối tượng khán giả", An Huy nói.

Trước khi đến với "Vietnam Idol 2023", Hà An Huy được nhiều người biết đến là quán quân chương trình Big Song Big Deal - Bài hát hay nhất 2022. Thời điểm tham gia chương trình này, Huy là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất. Dù vậy, anh sớm bộc lộ tài năng khi cho ra hàng loạt tác phẩm chất lượng, được Ban giám khảo nhận xét là “sâu sắc và đời” như Ngay bây giờ, Tâm trí tôi, Miền xa xôi, Bức họa nơi xa...

Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, nhạc sĩ Huy Tuấn, Giám khảo Chương trình "Vietnam Idol 2023" cho biết dù còn quá sớm để nhận xét về chặng đường hậu Idol của Huy song với những gì Huy thể hiện từ 2 cuộc thi mà em đều trở thành quán quân, khán giả hoàn toàn có thể chờ đợi một sự bứt phá mạnh mẽ. “Với tôi, Huy đang sở hữu những phẩm chất rất đặc biệt trong sáng tác, kỹ thuật thanh nhạc, nhất là tư duy và gu thẩm mỹ rất chất. Tôi tin vào một sự nghiệp sáng lạn của Huy, đặc biệt với vai trò Idol của thế hệ mới thì khó tìm ra một hình mẫu nào phù hợp hơn Hà An Huy”, nhạc sĩ Huy Tuấn đánh giá.

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này, nam ca sĩ đang bận rộn với dự án ra MV trước Tết Giáp Thìn 2024. Đây hứa hẹn sẽ là món quà mang “làn gió mới” Hà An Huy tới khán giả.

LÊ HƯƠNG
(0) Bình luận
Có bà ngoại và mẹ đều là nghệ sĩ chèo nổi tiếng ở Hải Dương, Hà An Huy sớm trở thành “Thần tượng âm nhạc Việt Nam”