Y tế - Sức khỏe

Chuyện về "những thiên thần áo trắng" tình nguyện hiến máu ở Tứ Kỳ

NGUYỄN TRANG 26/07/2024 10:53

Đội tình nguyện hiến máu của Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) có hơn 100 thành viên. Với tấm lòng nhân ái, họ luôn sẵn sàng hiến máu cứu người.

anh hien mau
Những "chiến sĩ áo trắng" của Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ luôn sẵn sàng cho đi những giọt máu đào để cứu bệnh nhân

Đội tình nguyện hiến máu của Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ thành lập vào năm 2012. Một trong những thành viên lâu năm nhất và hoạt động tích cực là chị Nguyễn Thị An, 34 tuổi ở thôn Trung Sơn, xã Tái Sơn.
Gần 12 năm qua chị An tham gia hiến máu gần 40 lần. Khi biết có Đội tình nguyện hiến máu, chị đã đăng ký tham gia ngay. "Mình nghĩ hoạt động của đội sẽ mang lại nhiều ý nghĩa cho cộng đồng, nhất là với những sản phụ cần máu gấp và trẻ nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người phải chi trả số tiền lớn khi điều trị nên có dòng máu hiến họ sẽ bớt đi phần nào'', chị An chia sẻ.

Lan tỏa ý nghĩa của phong trào hiến máu, chị An cùng nhiều thành viên khác tích cực tuyên truyền để nhiều người biết cùng tham gia. Sau một thời gian hoạt động, Đội tình nguyện hiến máu đã trở thành ngôi nhà chung cho những ai thường xuyên tham gia hiến máu tình nguyện.
Mỗi lần hiến máu, giúp bệnh nhân vượt qua "cửa tử", mỗi thành viên Đội tình nguyện hiến máu đều tự hào và hạnh phúc. Họ biết mỗi giọt máu của mình đã góp phần cứu sống người khác, đem lại hy vọng và niềm vui cho các bệnh nhân cùng gia đình họ.
Ngoài chị An còn có nhiều thành viên của đội cũng hiến máu hàng chục lần. Tiêu biểu như các chị: Nguyễn Thị Thu Huyền, Nguyễn Thị Lý, Nguyễn Thị Thủy, anh Đặng Văn Hậu. Họ đều là những y bác sĩ, điều dưỡng đang làm việc tại Trung tâm Y tế huyện. Những thành viên của đội không quản ngày đêm, sẵn sàng hiến máu cứu người.

Anh Đặng Văn Hậu sinh năm 1986, điều dưỡng Khoa Ngoại quê ở xã Văn Tố chia sẻ: "Tôi nhớ nhất lần giúp một sản phụ mất máu do băng huyết sau đẻ. Khi bệnh nhân cần truyền máu thì người nhà ở đó không ai cho được vì không cùng nhóm máu". Nhờ được anh Hậu hiến máu kịp thời mà sản phụ đó đã được cấp cứu kịp thời, sức khỏe dần ổn định.
Anh Nguyễn Thành Công, bác sĩ Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Phụ sản, Chủ nhiệm Đội tình nguyện hiến máu của Trung tâm Y tế huyện cho biết sau 12 năm thành lập, đến nay đội đã có hơn 100 thành viên, trong đó có 85% số thành viên là các y bác sĩ trong trung tâm, số còn lại là các đoàn viên thanh niên từ các xã trên địa bàn. Anh Công chia sẻ thêm: "Kể từ khi thành lập, chúng tôi không thống kê cụ thể số ca bệnh được cứu sống nhờ hiến máu, nhưng năm nào cũng có vài ca. Có những ca bệnh nhờ nhận được nguồn máu hiến kịp thời mà đã qua cơn "thập tử, nhất sinh".

Anh Công kể lại trường hợp chị Trần Thị Lụa (sinh năm 1987, quê huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đã được cứu sống nhờ nguồn máu hiến. Bệnh nhân mổ lấy thai nghi tắc mạch ối, phải hồi sức và cắt tử cung. Nhờ hiến máu kịp thời của đội tình nguyện, chị Lụa đã vượt qua được giai đoạn nguy kịch.

Bác sĩ Phạm Văn Điền, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ đánh giá Đội tình nguyện hiến máu rất tích cực trong hoạt động hiến máu cứu người và tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia. Nhờ những đơn vị máu của đội cung cấp, Trung tâm Y tế huyện đã kịp thời cứu chữa cho nhiều người, nhất là các sản phụ. Trung tâm Y tế huyện trân trọng nghĩa cử cao đẹp của họ bằng nhiều hình thức như xét thi đua, đánh giá nhân viên và có hỗ trợ bằng tiền mặt. Những khoản hỗ trợ tuy không lớn về vật chất nhưng lại có nhiều ý nghĩa về tinh thần. Họ là những tấm gương tiêu biểu của tinh thần vì cộng đồng, "lương y như từ mẫu".

NGUYỄN TRANG
(0) Bình luận
Chuyện về "những thiên thần áo trắng" tình nguyện hiến máu ở Tứ Kỳ