Ô tô

Chuyển số tiến, lùi khi xe chưa dừng có thể gây hại hộp số

Theo VnExpress 09/11/2023 07:20

Việc không dừng xe hẳn khi chuyển số tiến/lùi về lâu dài sẽ khiến hộp số hao mòn nhanh hơn bình thường, theo các chuyên gia.

Hộp số tự động trên xe Suzuki Jimny. Ảnh: Thành Nhạn

Hộp số tự động trên xe Suzuki Jimny

Hộp số tự động phổ biến hiện nay bởi dễ làm quen, dễ sử dụng hơn số sàn, tài xế chỉ cần chuyển cần số hoặc núm xoay đến vị trí tương ứng với mục đích di chuyển, lùi hay đỗ mà không cần quay tâm tới việc đạp côn hay cấp số nào thì phù hợp.

Vì sự thuận tiện này, nhiều tài xế có thói quen tranh thủ chuyển cần số trong lúc xe chuẩn bị dừng hẳn như một cách tiết kiệm thời gian. Ví dụ, khi phải lùi, tài xế đang tiến sẽ rà phanh, đồng thời tay đẩy cần số về R lúc bánh vẫn lăn. Cần số về tới R cũng là lúc xe dừng hẳn, và ngay sau đó chuyển sang lùi. Theo các chuyên gia kỹ thuật, hành động này không gây hại quá nhiều nếu việc làm này chỉ thỉnh thoảng xảy ra, tuy nhiên tài xế không nên lạm dụng như một thói quen vì có thể gây giảm tuổi thọ hộp số.

Các chuyên gia tại Repairpal cho rằng việc dừng hẳn rồi mới chuyển số luôn là cách thức vận hành xe số tự động an toàn nhất. Việc này sẽ giúp các chi tiết chuyển động trong hộp số và các thành phần khác chuyển kết nối khi đã dừng xoay. Các chi tiết không chuyển hướng đột ngột sẽ bền và ít hư hao hơn.

Tuy nhiên, không dừng hẳn khi chuyển số cũng không phải là vấn đề quá lớn. Công nghệ trên ôtô hiện nay luôn phát triển, do đó có nhiều biện pháp bảo vệ được tích hợp trong hộp số tự động. Các chuyên gia cho biết ở tốc độ thấp, khoảng trên dưới 5 km/h, việc thỉnh thoảng chuyển số tiến tới (D) và lùi (R) sẽ không khiến hộp số bị hỏng. Nhưng tài xế không nên làm điều này quá thường xuyên, vì dễ khiến hình thành thói quen, gây ra việc chuyển số tiền hoặc lùi ở tốc độ cao hơn, gây hư hại hộp số.

Mặt khác, khi chuyển từ số lùi hoặc tiến về số đỗ (P), tài xế bắt buộc phải dừng hẳn xe. Khi chuyển về P ở xe số tự động, một chi tiết là chốt đỗ (parking pawl), theo cách gọi của ngành kỹ thuật cơ khí trong tiếng Việt là bánh răng cóc, sẽ được kích hoạt và khóa trục ra của hộp số, trục không thể quay, khiến xe không lăn bánh. Xe đang chuyển động khi chốt đỗ đang kích hoạt có thể khiến bộ phận này bị hư hại hoặc gãy. Chính vì thế, tài xế phải đảm bảo xe dừng hẳn khi chuyển qua số P.

Như vậy, một trong những cách thức giúp hộp số bền bỉ và hoạt động chính xác nhất là dừng hẳn khi thực hiện bất kỳ thao tác chuyển số hoặc đổi hướng nào. Đây là một thói quen tốt giúp tài xế làm chủ được tay lái và tập tính bình tĩnh khi xử lý các tình huống.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển số tiến, lùi khi xe chưa dừng có thể gây hại hộp số