Chuyên mục Hỏi đáp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh: Chưa nhận được nhiều câu hỏi

24/11/2016 05:37

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, chuyên mục Hỏi đáp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh chưa có nhiều người đặt câu hỏi.



Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, chuyên mục Hỏi đáp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh mới nhận được 15 câu hỏi

Xuất phát từ mục đích hỗ trợ doanh nghiệp phát triển theo tinh thần của Nghị quyết 35 của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng chuyên mục Hỏi đáp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động chuyên mục này chưa có nhiều người đặt câu hỏi.

Không biết có chuyên mục

Theo quy chế đã được UBND tỉnh ban hành, chuyên mục Hỏi đáp không chỉ trả lời các thắc mắc của cá nhân, tổ chức liên quan đến doanh nghiệp mà còn giải đáp tất cả các nội dung liên quan đến các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của UBND tỉnh.

Theo đó, mọi công dân có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử (TTĐT) tỉnh tại địa chỉ http://haiduong.gov.vn, vào chuyên mục Hỏi đáp (phía dưới bên phải) để đặt câu hỏi. Chậm nhất 1 giờ kể từ khi tiếp nhận câu hỏi, căn cứ vào nội dung, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) có trách nhiệm phân loại, chuyển câu hỏi đến các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện hoặc các đơn vị liên quan trả lời theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trả lời hoặc đôn đốc bộ phận chuyên môn trả lời các câu hỏi gửi đến. Chậm nhất trong 3 ngày kể từ khi tiếp nhận câu hỏi của Sở TTTT, cơ quan, đơn vị phải trả lời các câu hỏi được gửi đến. Trong trường hợp câu trả lời cần sự phối hợp liên ngành thì thời gian trả lời không quá 5 ngày. Sau khi nhận được câu trả lời, chậm nhất 1 giờ Sở TTTT sẽ đăng tải lên chuyên mục Hỏi đáp và gửi thông báo đến hộp thư điện tử của người hỏi.

Tuy nhiên, do chưa tuyên truyền sâu rộng nên nhiều người dân, doanh nghiệp, đơn vị chưa biết có chuyên mục Hỏi đáp trên Cổng TTĐT của tỉnh. Vì thế đến ngày 21-11 mới có 15 câu hỏi đã được các cơ quan nhà nước trả lời và được đăng trên chuyên mục. Các câu hỏi và trả lời chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT). Được biết, đến nay đã có 45 cơ quan, đơn vị là các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã đăng ký tham gia vào chuyên mục và sẵn sàng trả lời các câu hỏi của người dân gửi đến.

Ông Vũ Trường Giang, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân HG có trụ sở tại thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) cho biết: "Hiện tại có quá nhiều các văn bản, thông tư nghị định hướng dẫn doanh nghiệp. Vì muốn kinh doanh đúng quy định, chúng tôi rất cần được các cơ quan nhà nước tư vấn, giải đáp nhiều nội dung. Vì không biết có chuyên mục Hỏi đáp trên Cổng TTĐT tỉnh nên chúng tôi phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước tìm câu trả lời, mất nhiều thời gian, công sức".

Theo ông Lê Xuân Hiền, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KHĐT), sự ra đời của chuyên mục Hỏi đáp là rất cần thiết, giúp cơ quan công quyền xích lại gần người dân, doanh nghiệp hơn. “Nhiều câu hỏi chúng tôi chỉ mất vài giây để hướng dẫn người dân truy cập vào chuyên mục Hỏi đáp, trong khi trước đó có trường hợp người dân phải đi hàng chục km đến Sở KHĐT chỉ để hỏi những nội dung đơn giản”, ông Hiền trao đổi.

Tăng cường tuyên truyền

Để chuyên mục Hỏi đáp trên Cổng TTĐT tử tỉnh phát huy hiệu quả, thời gian tới, Sở TTTT cần phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền để người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết đến chuyên mục này. Sở TTTT có thể phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng những clip hướng dẫn một số thủ tục hành chính công và đăng tải trên chính chuyên mục Hỏi đáp. Cũng cần hoàn thiện quy trình xử lý các ý kiến phản hồi, bình luận sau mỗi câu hỏi, câu trả lời; thêm tính năng tự động nhắn tin đến số điện thoại di động của người gửi thay vì chỉ thông báo qua email như hiện nay.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện nên xây dựng mục Hỏi đáp riêng tích hợp lên Cổng TTĐT của đơn vị mình. Đây cũng là một kênh thông tin để giải đáp các thắc mắc của người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Cao Thắng, Phó Giám đốc phụ trách Sở TTTT: “Còn rất nhiều nội dung chúng tôi phải hoàn thiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, để chuyên mục hoạt động hiệu quả, ngoài Sở TTTT cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc nhanh chóng trả lời các câu hỏi của người dân gửi đến".

Thời gian tới, Sở TTTT sẽ tổ chức đánh giá kết quả hoạt động của chuyên mục Hỏi đáp. Ngoài nâng cấp về kỹ thuật, sở sẽ tổng hợp những cơ quan, đơn vị trả lời nhanh, chất lượng các câu hỏi hoặc những cơ quan, đơn vị chậm hay không trả lời.

  MAI LINH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên mục Hỏi đáp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh: Chưa nhận được nhiều câu hỏi