Công nghiệp

Chuyên gia nước ngoài đón Tết tại nhà trọ Việt

ĐỖ QUYẾT 07/02/2024 17:15

Thay vì trở về quê hương, nhiều chuyên gia nước ngoài đã chọn ở lại Hải Dương để thưởng thức không khí Tết Việt.

img_1766.jpeg
Năm nay, anh Zhang Bo, Giám đốc sản xuất tại Công ty TNHH Công nghệ Daity & Gemmy ở khu công nghiệp Cộng Hoà (Chí Linh) ở lại Việt Nam đón Tết Nguyên đán

Ấn tượng Tết Việt

"Bữa cơm tất niên là nét văn hoá đặc sắc, riêng biệt của Việt Nam mà hiếm đất nước nào có được", ông Tang Shu Bo, Phó Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Hearty Rise Việt Nam (Thanh Miện) nhận xét.

Mặc dù mới gắn bó với mảnh đất Hải Dương được 2 năm nhưng ông Tang Shu Bo khá am hiểu văn hoá Việt. Ông ấn tượng với những khu chợ, con đường tràn ngập màu sắc của các loại hoa, đồ trang trí mà người dân bày bán trong dịp Tết Nguyên đán, hay những vườn đào nở rộ trong tiết trời se lạnh cuối năm. Đặc biệt, ông Tang Shu Bo rất thích mâm cỗ ngày Tết của người Việt với những món ăn cổ truyền như bánh chưng, xôi gấc, nem rán, canh măng...

"Tết Nguyên đán năm 2023, sau khi dự tiệc tất niên tại khu ký túc xá của công ty, chúng tôi tiếp tục hoà vào dòng người đông đúc để lên TP Hải Dương xem bắn pháo hoa. Sáng mùng 1, chúng tôi làm lễ tại công ty và đi tham quan, chiêm bái một số di tích lịch sử trong tỉnh. Năm nay, tôi định sẽ đón vợ con từ Đài Loan sang Việt Nam để thưởng thức không khí Tết Việt", ông Tang Shu Bo cho biết.

img_8178.jpeg
Mâm cơm Việt trong dịp Tết Nguyên đán gây ấn tượng sâu sắc với các chuyên gia nước ngoài

Anh Zhang Bo người Trung Quốc là Giám đốc sản xuất tại Công ty TNHH Công nghệ Daity & Gemmy ở khu công nghiệp Cộng Hoà (Chí Linh). Tết Nguyên đán 2024 là năm đầu tiên anh ở lại công ty để trực dịp nghỉ lễ. Dù chưa từng được đón Tết tại Việt Nam nhưng qua những lời kể của đồng nghiệp và thông tin trên internet, anh Zhang Bo rất háo hức. "Bạn bè và đồng nghiệp đã kể cho tôi nghe rất nhiều lần về Tết Nguyên đán của Việt Nam. Điều mà tôi ấn tượng nhất đó là năm mới mọi người sẽ dành cho nhau những phong bao lì xì đỏ thắm và chúc nhau gặp nhiều điều may mắn. Món ăn trong dịp Tết không những phong phú, đa dạng mà còn gắn với những câu chuyện đầy tính giáo dục về cội nguồn dân tộc. Tôi rất mong chờ được trải nghiệm những điều ấy", anh Zhang Bo nói.

Ký túc xá ấm áp

Theo chị Nguyễn Thị Tươi, Trưởng Phòng Nhân sự Công ty TNHH Hearty Rise Việt Nam, công ty hiện có 5 chuyên gia người Đài Loan. Để tạo điều kiện cho các chuyên gia nước ngoài, công ty đã xây dựng ký túc xá gồm 6 phòng nghỉ được trang bị đầy đủ tiện nghi. Dịp Tết Nguyên đán, ký túc xá được trang trí thêm đèn, hoa tươi và treo quốc kỳ của Việt Nam, Trung Quốc. Quất và hoa đào là hai loại cây không thế thiếu tại phòng sinh hoạt chung và sảnh chính của công ty. Công ty còn bố trí đầu bếp riêng để phục vụ các chuyên gia. Ngoài đồ ăn Đài Loan thì đầu bếp sẽ nấu những món thuần Việt để các chuyên gia thưởng thức trong dịp Tết Nguyên đán.

"Đầu năm mới, chúng tôi sẽ đến chúc Tết và dự bữa cơm tân niên cùng các chuyên gia theo đúng phong tục tập quán của người Việt. Đi chùa cầu may dịp đầu năm mới cũng được chúng tôi duy trì đều đặn từ khi công ty đi vào hoạt động đến nay. Hầu hết các chuyên gia Đài Loan đều rất thích không khí Tết cổ truyền. Nhiều người đã đưa cả gia đình sang Việt Nam để đón giao thừa và du xuân dịp đầu năm", chị Tươi cho biết.

Dù chưa đến Tết Nguyên đán nhưng ký túc xá của Công ty TNHH Công nghệ Daity & Gemmy nơi anh Zhang Bo đang ở đã được trang trí rực rỡ cờ, hoa. Tiếng pháo điện tử nổ rộn rã càng khiến anh thêm háo hức. Với anh Zhang Bo, Tết cổ truyền của người Việt và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng nhưng không khí đón Tết ở mỗi nơi mỗi khác.

img_8177.jpeg
Chủ đầu tư khu công nghiệp Cộng Hoà tặng quà Tết cho các chuyên gia nước ngoài
ĐỖ QUYẾT
(0) Bình luận
Chuyên gia nước ngoài đón Tết tại nhà trọ Việt